Đại sứ quán Mỹ ở Kabul trúng tên lửa trong ngày tưởng niệm 11/9

11/09/2019 - 17:01

PNO - Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên ở thủ đô Afghanistan kể từ khi Tổng thống Donald Trump đột ngột ngừng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và phiến quân Taliban vào cuối tuần qua.

Một tên lửa phát nổ tại Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan chỉ vài phút sau nửa đêm thứ Tư, ngày tưởng niệm vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ.

Làn khói bốc lên khắp trung tâm Kabul ngay sau nửa đêm và tiếng còi báo động khiến người dân tỉnh giấc. Bên trong đại sứ quán, các nhân viên nhận tin nhắn qua loa: "Một vụ nổ gây ra bởi tên lửa vừa xảy ra trong khu phức hợp".

Khoảng một giờ sau, thông báo về vụ việc được ban hành, không có báo cáo nào về thương tích. Các quan chức Afghanistan hoặc nhân viên NATO ở gần đó chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Dai su quan My o Kabul trung ten lua trong ngay tuong niem 11/9
Khói bốc lên từ hướng Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul ngay sau nửa đêm ngày 11/9.

Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên ở thủ đô Afghanistan kể từ khi Tổng thống Donald Trump đột ngột ngừng các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Taliban vào cuối tuần qua, đẩy một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ ra bờ vực thất bại.

Tuần trước, hai vụ đánh bom xe do Taliban thực hiện làm rung chuyển Kabul, giết chết nhiều thường dân và hai thành viên thuộc tổ chức sứ mệnh NATO. Ông Trump nói rằng cái chết của một nhân viên người Mỹ trong vụ nổ đó là lý do tại sao ông gọi các cuộc đàm phán Mỹ - Taliban là "đã chết".

Lễ kỷ niệm 9/11 là một ngày nhạy cảm ở thủ đô Afghanistan. Cuộc xâm lược Afghanistan do Mỹ lãnh đạo ngay sau thảm họa năm 2001 giúp lật đổ chế độ Taliban, tiêu diệt Osama bin Laden, thủ lĩnh tổ chức al-Qaida và chủ mưu kế hoạch khủng bố 11/9.

Trong gần 18 năm chiến đấu, số lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan đã tăng vọt lên 100.000 và giảm đáng kể sau khi bin Laden bị giết ở nước láng giềng Pakistan năm 2011.

Bây giờ, khoảng 14.000 lính Mỹ vẫn đang đóng quân ở Afghanistan và ông Trump gọi điều đó là "nực cười" vì chính phủ phải tiêu tốn nhiều tỷ USD cho chiến dịch. Hiện chưa rõ liệu các cuộc đàm phán Mỹ-Taliban sẽ tiếp tục trong tương lai hay không.

Linh La (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI