Đài Loan tập trận bắn đạn thật đáp trả Trung Quốc

31/07/2019 - 10:00

PNO - Lần đầu tiên kể từ năm 2001, quân đội Đài Loan (Trung Quốc) đã bắn tên lửa chống hạm Harpoon cảnh cáo tàu sân bay của Bắc Kinh trong cuộc tập trận đáp trả cuộc tập trận của Trung Quốc tại Eo biển Đài Loan.

Thông tấn xã Trung ương Đài Loan (TCNA) đưa tin lãnh thổ này bắt đầu các cuộc tập trận quy mô lớn từ hôm 29/7, cùng ngày Cục Hàng hải Quảng Đông của Trung Quốc thực hiện một cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan

Dai Loan tap tran ban dan that dap tra Trung Quoc
Một máy bay chiến đấu IDF của Đài Loan bắn tên lửa trong một cuộc tập trận của hải quân hồi tháng 5 năm 2019. Đầu tuần này, Đài Loan đã tái khởi động các cuộc tập trận bắn đạn thật - Ảnh: EPA-EFE

Theo báo cáo chính thức, cuộc tập trận của Đài Loan bao gồm 5 cuộc diễn tập bắn đạn thật trên không do không quân Đài Loan thực hiện tại căn cứ quân sự Jiupeng.

Tại căn cứ không quân Hoa Liên của Đài Loan, hai máy bay chiến đấu F-16 đã bắn Harpoon, một loại tên lửa chống hạm, vào một con tàu cũ làm mục tiêu trong một cuộc tập trận dường như để chuẩn bị các biện pháp tiềm năng chống lại tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang di chuyển trong Eo biển Đài Loan.

Các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã ném những trái bom lớn 2.000 pound (907kg) trong 8 đợt để đánh chìm con tàu mục tiêu. Tờ Liberty Times của Đài Loan cho biết cuộc tập trận đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2001 quân đội Đài Loan đã phóng một tên lửa Harpoon trong tập trận. Truyền thông địa phương đều đưa tin cuộc tập trận bắn đạn thật của Đài Loan nhắm vào các tàu sân bay của Trung Quốc.

Jie Zhong, một nhà nghiên cứu của Tổ chức Chính sách Quốc gia của Đài Loan, cho biết chính quyền Đài Bắc “không thể xem nhẹ các cuộc tập trận ngày 29/7 của Bắc Kinh”. Tuyên bố của ông Jie dường như nhằm biện minh cho đợt tập trận bắn đạn thật của Đài Loan.

Cũng theo tờ Liberty Times, cuộc tập trận mới đây của Trung Quốc do các quân khu Đông và Nam Quân giải Phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thực hiện. Ông Jie nói đó chính là các quân khu chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công tiềm năng đảo Đài Loan.

Nhà phân tích cũng cho biết Trung Quốc đang cố gắng gia tăng áp lực chống Mỹ và Đài Loan bằng cách tạo ra một "bầu không khí căng thẳng".

Tờ Taiwan News cho biết, ngày 29/7, Trung Quốc đã đưa ra một cảnh báo liên quan đến cuộc tập trận gần Dongshandao, một khu vực duyên hải tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, đối diện trực tiếp với Đài Loan. Cảnh báo của Trung Quốc cấm tàu bè đi vào khu vực này.

Tờ báo cũng dẫn lời nhà chức trách quốc phòng của Đài Loan nói rằng họ "tin quân đội có đủ khả năng bảo vệ tổ quốc”.

Quế Lâm (Theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI