Đài Loan có nữ lãnh đạo đầu tiên, nghị sĩ cho con bú giữa quốc hội

17/01/2016 - 07:24

PNO - Bà Thái Anh Văn trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan, trong khi nữ nghị sĩ cho con bú tại quốc hội đang gây tranh cãi tại TBN.

Bà Thái Anh Văn, ứng viên của Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 16/1 và trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan.

Đến cuối ngày 16/1, cơ quan bầu cử Đài Loan đã kiểm xong hơn 50% phiếu bầu. Theo đó, bà Thái Anh Văn, ứng viên đảng DPP dẫn đầu với 58,1% số phiếu. Ứng viên Chu Lập Luân của Quốc dân đảng (KMT) chỉ đạt 32,5%.

"Tôi xin lỗi, nhưng chúng ta đã thua cuộc. Đảng KMT đã thất bại trong cuộc bầu cử này. Chúng tôi đã không nỗ lực đủ để đáp ứng kỳ vọng của cử tri", AFP trích phát biểu của ông Chu Lập Luân tại trụ sở chính đảng KMT ở Đài Bắc.

Dai Loan co nu lanh dao dau tien, nghi si cho con bu giua quoc hoi
Bà Thái Anh Văn.

Ông Chu Lập Luân nói ông sẽ từ chức chủ tịch KMT sau cuộc bầu cử. Hãng tin Reuters cũng cho biết ông Mao Trị Quốc, người đứng đầu viện hành pháp Đài Loan, cũng tuyên bố rời khỏi chức vụ này để chia sẻ với thất bại của đảng KMT.

Đảng KMT thân chính quyền Trung Quốc đã cầm quyền ở vùng lãnh thổ Đài Loan suốt 8 năm qua. Quan hệ giữa Đài Loan dưới thời nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu của đảng KMT với Trung Quốc ngày càng nồng ấm, đặc biệt sau khi ông Mã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình ở Singapore hồi tháng 11 năm ngoái.

Bắc Kinh đã cảnh báo rằng, họ sẽ không làm việc với bất cứ lãnh đạo Đài Loan nào không thừa nhận chính sách "một Trung Quốc" được đưa ra trong "Thỏa thuận 1992" giữa chính quyền Trung Quốc và KMT. Đảng DPP chưa từng thừa nhận thỏa thuận này.

Trong khi đó, bà Thái Anh Văn ngày 16/1 khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ổn định quan hệ với Trung Quốc đại lục. Nữ lãnh đạo của Đài Loan nhấn mạnh, bà sẽ không khiêu khích trong các mối quan hệ với Trung Quốc. Bà cũng nhắc nhở Bắc Kinh nên có chính sách phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ giữa hai miền eo biển.

Bà Thái Anh Văn chưa từng kết hôn và hiếm khi chia sẻ về cuộc sống riêng tư, ngoại trừ chuyện về hai con mèo của bà. Chúng đặc biệt được giới trẻ yêu thích. Trước đó, dù thất bại sau cuộc bầu cử 2012, bà vẫn bền bỉ theo đuổi chức lãnh đạo Đài Loan nhiệm kỳ từ năm 2016.

Một thông tin khác liên quan tới nữ chính trị gia, một nữ nghị sĩ Tây Ban Nha đã gây tranh cãi sau khi bế con vào quốc hội và cho con bú trong suốt cuộc họp.

Dai Loan co nu lanh dao dau tien, nghi si cho con bu giua quoc hoi
Bà Caroline Bescansa cho con trai 5 tháng bú sữa.

Bà Carolina Bescansa, 42 tuổi, thành viên của Đảng Podemos, chuyên đấu tranh vì quyền lợi của phụ nữ và những trường mầm non miễn phí, hôm 13/1 gây chú ý khi đưa cậu con trai 5 tháng tuổi Diego vào phiên họp quốc hội. 

Điều đặc biệt là trong khi cuộc họp đang diễn ra, bà mẹ này không ngần ngại cho con trai bú sữa nhằm nêu bật những khó khăn mà các bà mẹ mới sinh phải đối mặt trong thời gian vừa đi làm vừa nuôi con nhỏ. 

"Ở đất nước này, hàng triệu bà mẹ không được nuôi dạy con theo ý thích của họ, không được đưa con đến chỗ làm vì mọi người xem đây là điều không bình thường", Telegraph dẫn lại lời của Bescansa nói. "Tôi nghĩ việc đưa con tới quốc hội, cho bé bú sẽ góp phần làm cho mọi người chú ý tới điều này".

Tuy nhiên, hành động của nữ nghị sĩ gây bức xúc trong những người theo chủ nghĩa bảo thủ và các nhà hoạt động nữ quyền.

Sau khi bức ảnh chụp Pablo Iglesias, lãnh đạo đảng Podemos bế và nựng bé Diego được lan truyền, Thứ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Jorge Fernández Díaz cho biết, bà thấy "thương cho đứa trẻ khi nó bị lạm dụng bởi các mục đích về chính trị". 

Lam Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI