Đại học Y khoa Tokyo thừa nhận gian lận để loại bớt nữ sinh

08/08/2018 - 18:54

PNO - Đại diện trường thừa nhận hành vi làm giả điểm của các nữ sinh trong hơn 10 năm qua chỉ vì định kiến về giới quá nặng nề.

Truyền thông Nhật Bản đang sôi sục vì vụ bê bối kéo dài 12 năm qua tại Đại học Y khoa Tokyo danh tiếng, một trong những đại học khắt khe và uy tín nhất tại Nhật Bản.

Đại diện nhà trường gồm Giám đốc Điều hành Tetsuo Yukioka và Phó Chủ tịch Keisuke Miyazawa phải cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo tại Tokyo vì sai phạm. Đại diện nhà trường cam kết sẽ không để sai phạm này tái diễn.

Từ năm 2006, giảng viên của trường cũng như nhiều cá nhân có liên quan đã chủ động sửa điểm thi đầu vào, cố tình hạn chế số lượng nữ sinh theo học nhằm chắc chắn số lượng nam sinh phải vượt trội.

Dai hoc Y khoa Tokyo thua nhan gian lan de loai bot nu sinh
Giám đốc Điều hành Tetsuo Yukioka và Phó Chủ tịch Keisuke Miyazawa phải cúi đầu xin lỗi trong cuộc họp báo tại Tokyo vì sai phạm.

Các luật sư tiết lộ thời điểm tiến hành hành vi gian lận điểm có thể từ trước năm 2006 và cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra.

Quá trình điều tra cho thấy, nhà trường đã giảm 20% số điểm của tất cả thí sinh ở vòng đầu, sau đó “tặng” thêm ít nhất 20 điểm cho mỗi nam sinh (trừ những ai thi trượt hơn bốn lần).

Ban đầu, đây là cuộc điều tra liên quan đến việc tình nghi có dấu hiệu chạy điểm cho con trai một quan chức trong ngành giáo dục. Nam sinh này từng thi rớt ba lần nhưng nhờ được cộng 20 điểm nên em đã đỗ.

Đổi lại, gia đình nam sinh này sẽ có những “phương án” duy trì nguồn quỹ nghiên cứu dồi dào cho Đại học Y khoa Tokyo. Vị quan chức trên cùng một cựu lãnh đạo nhà trường bị cáo buộc tội tham nhũng.

Chủ ý ngăn chặn nữ sinh vào trường được giải thích vì không muốn các bệnh viện gặp khó khăn, công việc gián đoạn khi các bác sĩ nữ nghỉ thai sản.

Báo cáo điều tra kết luận hành vi giả điểm số thể hiện thái độ kỳ thị giới tính. Luật sư Kenji Nakai cho biết, với cách thức này, nhà trường sẽ “một công đôi việc” vì có những trường hợp thí sinh nam năng lực yếu nhờ gia đình chạy chỗ, lắp vào khoảng trống sau khi gạt các nữ sinh xứng đáng.

Dai hoc Y khoa Tokyo thua nhan gian lan de loai bot nu sinh
Trong 20 năm qua, tỷ lệ nữ sinh Nhật trong số các sinh viên theo học ngành y vẫn giậm chân ở mức 30%.

Trong buổi họp báo tại Tokyo, ông Tetsuo Yukioka đã xin lỗi: “Chúng tôi thành thật xin lỗi vi sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các kỳ thi đầu vào. Sai phạm này đã gây lo lắng, đẩy nhiều người vào hoàn cảnh khó khăn và đã phản bội lòng tin của người dân”.

Ông Tetsuo Yukioka cho biết bản thân không hề biết đến “đường dây” làm điểm giả và ông khẳng định mình không liên quan.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tốt nghiệp đại học cao nhất thế giới với 50% phụ nữ có bằng đại học. Tuy nhiên, họ luôn phải đối diện với tình trạng phân biệt giới tính ở nơi làm việc.

Phụ nữ Nhật luôn được “mặc định” phải là người làm việc nhà, chăm con, nuôi dưỡng cha mẹ còn nam giới dường như không liên quan đến những công việc trên.

Trong 20 năm qua, tỷ lệ nữ sinh Nhật trong số các sinh viên theo học ngành y vẫn dừng ở mức 30%. Bộ trưởng Giáo dục Yoshimasa Hayashi cho biết bộ này đã có kế hoạch rà soát lại quá trình tuyển sinh của tất cả các đại học y khoa trên cả nước.

Thiên Anh (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI