Đại diện người Kurd rời Geneva; truyền thông phương Tây tấn công Putin

31/01/2016 - 06:17

PNO - Các đại diện người Kurd đã rời khỏi TP Geneva khi diễn ra đàm phán Syria, ông Putin lập tức trở thành mục tiêu báo chí phương Tây ồ ạt "tấn công".

Theo hãng tin AFP của Pháp, các đại diện người Kurd ở Syria đã rời khỏi thành phố Geneva (Thụy Sĩ) sau khi không nhận được lời mời tham gia các cuộc đàm phán hòa bình Syria do Liên hợp quốc bảo trợ.

Ông Saleh Muslim, người đứng đầu đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) ở Syria, đã tới Geneva từ tuần trước với hy vọng đảng của ông sẽ có một suất trong bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông và các trợ lý đã rời khỏi Thụy Sĩ vào tối 29/1.

Dai dien nguoi Kurd roi Geneva; truyen thong phuong Tay tan cong Putin
Phái đoàn Chính phủ Syria tại cuộc gặp Đặc phái viên Liên hợp quốc ở Geneva ngày 29/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một thành viên yêu cầu giấu tên của PYD xác nhận, nhóm này đã rời khỏi Geneva vì không nhận được lời mời. Ông này cũng tuyên bố PYD sẽ không đưa ra bất kỳ cam kết nào, kể cả một thỏa thuận ngừng bắn.

Việc các đảng của người Kurd có được mời tham gia cuộc đàm phán tại Geneva hay không là vấn đề gây tranh luận nhiều nhất giữa các phe phái tham chiến ở Syria, cũng như các nước ủng hộ đứng đằng sau các phe phái này.

Trong khi đó, ngày 29/1, vòng đàm phán Syria vẫn diễn ra như dự định của Liên Hợp Quốc tại Geneve (Thụy Sĩ). Vòng đàm phán mới nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình ở Syria giữa các lực lượng của chính phủ nước này và phe đối lập. Đương nhiên, Moscow sẽ là tâm điểm trong việc giải quyết cuộc xung đột này. Và trước cuộc đàm phán, Tổng thống Nga Vladimir Putin bị báo chí phương Tây ồ ạt tấn công.

Đầu tiên, các phương tiện truyền thông phương Tây đã nhắc về vụ scandal có liên quan đến Alexander Litvinenko, một trung tá FSB đã trốn sang London (Anh) vào năm 2000. Sau đó, Litvinenko và nhà sử học Yuri Felshtinsky đã viết một cuốn sách, trong đó cáo buộc trách nhiệm cơ quan đặc vụ Nga và cá nhân ông Putin. Litvinenko đã chết trong năm 2006 vì bị nhiễm độc chất phóng xạ polonium-210.

Dai dien nguoi Kurd roi Geneva; truyen thong phuong Tay tan cong Putin
Ông Putin trở thành tâm điểm báo chí phương Tây tấn công tại đàm phán Geneve.

Phía Anh quả quyết rằng, động cơ chính trong “vụ giết hại” Litvinenko là FSB trả thù kẻ đào ngũ. Phía Nga cho rằng, Litvinenko đã buôn bán chất phóng xạ, và bị chết do sơ suất trong quá trình vận chuyển.

Ngày 26/1, đài BBC đã phát hành bộ phim tài liệu có tựa đề “Sự giàu có bí mật của Putin”.  Bộ phim cũng đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Kênh truyền hình Anh cáo buộc ông Putin “tham nhũng” nhưng chỉ dựa vào lời tuyên bố của một số cá nhân. Trong số đó có nhà chính trị học Stanislav Belkovsky. Ông đã nói về “khối tài sản” của Tổng thống Nga dựa vào những nguồn tin bí mật mà ông ta không thể tiết lộ.

Moscow là một trong những đối tượng chính trong quá trình giải quyết cuộc xung đột Syria. Nga đã thực hiện thành công một loạt chiến dịch quân sự chống IS tại quốc gia Trung Đông này, và duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Rõ ràng là, nếu Moscow có thể duy trì vai trò chủ chốt của mình trong quá trình giải quyết xung đột ở Syria, thì trên bản đồ địa chính trị sẽ diễn ra những thay đổi quan trọng. Nhưng điều này lại làm cho nhiều người không hài lòng. Bởi vậy, Nga trở thành mục tiêu để truyền thông phương Tây dìm xuống.

Yên Sở (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI