Đại dịch Ebola châu Phi bùng phát “nguy hiểm hơn bao giờ hết”

12/07/2014 - 10:55

PNO - PNO – Đại dịch Ebola, có tỷ lệ tử vong đến 90%, tiếp tục lan rộng ở các nước Tây Phi - Sierra Leone, Liberia và Guinea.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dai dich Ebola chau Phi bung phat “nguy hiem hon bao gio het”

Dai dich Ebola chau Phi bung phat “nguy hiem hon bao gio het”

Dịch Ebola lan truyền rộng rãi ở Tây Phi - Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo tổng số 44 ca mắc mới và 21 trường hợp tử vong riêng trong hai ngày 6-8/7, nâng tổng số ca nhiễm Ebola tại ổ dịch đầu tiên ở Tây Phi lên 888 người, trong đó có 539 trường hợp tử vong kể từ tháng Hai. Theo WHO, dịch Ebola lần này là lớn nhất và chết người nhiều nhất từ trước đến nay.

Tại Guinea, WHO chỉ xác nhận thêm một ca lây nhiễm mới, trong khi xu hướng dịch ở Liberia và Sierra Leone vẫn bấp bênh với nhiều trường hợp tử vong được báo cáo.

Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi đã thiết lập một quỹ chung đối phó với Ebola tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô của Ghana ngày 10/7 vừa qua, trong một nỗ lực nhằm hậu thuẫn cho chiến dịch y tế trong khu vực, trong đó Nigeria cam kết 3,5 triệu USD cho các quốc gia bị ảnh hưởng.

Virus Ebola gây sốt, nôn mửa, xuất huyết, tiêu chảy và gây tử vong trong đại đa số trường hợp. Bệnh này rất dễ lây và lan truyền qua tiếp xúc với máu và các dịch thể khác. WHO đã lưu ý ba yếu tố chính thúc đẩy sự lây lan của dịch Ebola: Chôn cất nạn nhân theo kiểu truyền thống, mật độ dân cư cao xung quanh các thủ đô của Guinea và Liberia, và buôn bán qua biên giới nhộn nhịp trong khu vực.

Phát biểu về tình hình dịch bệnh, Tổng thống Ghana John Mahama nói: “Chúng ta sẽ làm mọi việc trong khả năng và quyền lực của mình để đánh bại căn bệnh chết người này. Chúng ta phải đề cao cảnh giác và thận trọng, và tránh hoảng loạn cũng như thông tin sai lạc”.

CẨM HÀ (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI