Đa số người Nhật ủng hộ nước này có nữ hoàng

29/10/2019 - 10:00

PNO - Một cuộc khảo sát mới cho thấy đại đa số cử tri Nhật Bản ủng hộ cho phép phụ nữ được thừa kế ngai vàng Hoa cúc, khi gia đình hoàng gia đấu tranh với tình trạng “khan hiếm” người thừa kế là nam giới.

Theo hãng tin AFP, cuộc khảo sát trên, được thực hiện sau lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito vào tuần trước, cho thấy 81,9% người ủng hộ việc Nhật Bản có một phụ nữ lên ngôi, so với 13,5% phản đối.

Da so nguoi Nhat ung ho nuoc nay co nu hoang
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cùng công chúa Aiko. Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát, do hãng thông tấn Kyodo News thực hiện cuối tuần qua, diễn ra vào lúc nổ ra một cuộc tranh luận mới về sự kế vị trong hoàng gia, với việc thừa kế ngai vàng  theo luật chỉ giới hạn cho các thành viên nam thuộc dòng dõi hoàng gia xứ mặt trời mọc.

Hiện chỉ có ba người thừa kế, gồm em trai Nhật hoàng -Thái tử Akishino, 53 tuổi; con trai 13 tuổi của Thái tử Akishino - Hoàng tử Hisahito; và chú của Nhật hoàng - Hoàng tử Hitachi, 83 tuổi.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako có một đứa con, đó là Công chúa Aiko, 17 tuổi.

Hàng ngũ những người thừa kế nam đang suy giảm đã khơi lại tranh luận về việc cho phép các nữ thành viên hoàng gia lên ngôi, trong đó Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga tuyên bố chính phủ Nhật Bản sẽ nghiên cứu “cẩn thận” vấn đề này sau một loạt nghi lễ của hoàng gia trong năm nay.

Phụ nữ không chỉ bị cấm thừa kế ngai vàng, mà họ còn mất đi địa vị hoàng gia nếu họ kết hôn với một thường dân, và con cái của họ không còn được coi là một phần dòng dõi hoàng gia.

Những người có quan điểm bảo thủ ở Nhật Bản vẫn phản đối mạnh mẽ các sửa đổi của luật hoàng gia để tạo điều kiện cho phụ nữ lên ngôi.

Tuần trước, một nhóm chính trị gia đề nghị thay vào đó ban hành một đạo luật đặc biệt cho phép những nam giới từ các nhánh của hoàng gia bị bãi bỏ trong các cải cách thời hậu chiến trở lại tham gia dòng dõi hoàng tộc, nhằm củng cố hàng ngũ những người kế vị ngai vàng tiềm năng.

Cuộc khảo sát được tiến hành với tổng cộng 1.009 người thuộc 732 hộ gia đình được chọn ngẫu nhiên.

Các kết quả phù hợp với những cuộc khảo sát trong thời gian gần đây, vốn cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với việc một phụ nữ lên ngôi Nhật hoàng.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI