Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac từ trần

26/09/2019 - 21:35

PNO - Theo thông tin chính thức từ gia đình, Cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac từ trần vào ngày 26/9 ở tuổi 86.

Cựu tổng thống Jacques Chirac, người giữ chức tổng thống Pháp trong hai nhiệm kỳ (1995 và 2002). Ông là một trong những người có sự nghiệp chính trị lâu nhất ở châu Âu

Những năm gần đây, ông ít xuất hiện công khai do bị chứng mất trí nhớ, được cho là liên quan đến một dạng bệnh Alzheimer hoặc đột quỵ nhỏ mà ông gặp phải khi còn tại nhiệm.

Jacques Chirac được đánh giá là vị tổng thống dày dạn kinh nghiệm. dưới thời Tổng thống Georges Pompidou với chức Tổng trưởng Bộ Xã hội khi mới 35 tuổi, ông Chirac từng 2 lần làm Thủ tướng, 3 lần làm Bộ trưởng, 18 năm làm Thị trưởng Paris, là người sáng lập đảng RPR (Rassemblement pour la République francaise: Tập hợp vì nền cộng hòa Pháp), tiền thân của đảng UMP hiện nay.

Cuu tong thong Phap Jacques Chirac tu tran
Jacques Chirac năm 2007. Ảnh: New York Post

Trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Chirac, tình hình chính trị Pháp đình trệ, đất nước chia rẽ, vật lộn với nợ nần, bất bình đẳng và thất nghiệp. Ông đối diện với khá nhiều sóng gió như từng bị cáo buộc sử dụng 2,4 triệu franc (tương đương 310.000 USD khi đó) cho các chuyến du ngoạn của bản thân, gia đình và bạn bè, trong thời gian từ năm 1992 đến năm 1995. Ông đã bác bỏ những cáo buộc này.

Vụ bê bối bị đình chỉ bởi ông là tổng thống và được miễn truy tố. Tuy nhiên sau khi hết nhiệm kỳ, ông bị xét xử tội tham nhũng và bị kết án hai năm tù treo.

Trong mắt các đồng sự của mình, ông Chirac là một tấm gương về sự say mê với công việc, ngay vào những ngày cuối tuần hoặc trong kỳ nghỉ, ông vẫn thường xuyên sử dụng điện thoại để bàn bạc chuyện công.

Thêm vào đó, kinh nghiệm lâu năm đã giúp Chirac quy tụ được bên cạnh mình nhiều cộng sự giỏi với xuất thân, nghề nghiệp và tính tình vô cùng khác nhau. Khi rút khỏi chính trường, ông vẫn là một trong những chính trị gia được yêu thích nhất ở Pháp.

Ông Chirac từng hai lần gặp nguy hiểm. Năm 2000, ông và đệ nhất phu nhân suýt chết tại sân bay quốc tế Charles de Gaulle khi một chiếc máy bay bốc cháy và gần như va chạm với chiếc Boeing 747 chở hai vợ chồng ông. Hai năm sau, một tay súng đã bắn vào đoàn xe của tổng thống trong lễ kỷ niệm Ngày Bastille.

Ngay khi tin ông Chirac từ trần, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đã bày tỏ sự đau buồn. “Châu Âu không chỉ mất một chính khách vĩ đại mà chủ tịch còn mất một người bạn tuyệt vời. Chủ tịch Juncker muốn tưởng nhớ và vinh danh những cống hiến của ông. Di sản của ông đối với Pháp và Liên minh châu Âu sẽ còn mãi", phát ngôn viên Ủy ban châu Âu Mina Andreeva dẫn lời ông Juncker nói.

T.Đ.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI