Cựu Tổng thống Park Geun Hye lần đầu bị thẩm vấn tại nhà giam

04/04/2017 - 14:07

PNO - Các công tố viên Hàn Quốc đã tiến hành thẩm vấn cựu Tổng thống Park Geun Hye tại nhà giam Uiwang, phía nam Seoul vào hôm nay, 4/4.

Đây là lần đầu tiên các công tố viên thẩm vấn bà Park, kể từ sau khi bà bị tạm giam vào tuần trước, liên quan tới các bê bối tham nhũng khiến bà bị phế truất.

Cuu Tong thong Park Geun Hye lan dau bi tham van tai nha giam
Cựu Tổng thống Park Geun Hye khi bị bắt vào thứ Sáu tuần trước. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, ban đầu, các công tố viên dự định thẩm vấn bà Park tại văn phòng của họ, nhưng luật sư của bà Park đề nghị tiến hành quá trình này tại trại giam, sau khi cân nhắc các yếu tố về sức khoẻ, tinh thần và an ninh của bà.

Việc thẩm vấn sẽ kết thúc dự kiến vào trước 6 giờ chiều, giờ địa phương. Buổi làm việc sẽ không được ghi hình.

Bà Park đã trải qua hàng loạt cuộc điều tra và thẩm vấn suốt tháng trước, và bị tạm giam từ thứ Sáu tuần trước, với các lời buộc tội nhận hối lộ, lạm quyền, ép buộc và làm lộ bí mật quốc gia.

Nếu bị kết tội nhận hối lộ, bà Park có thể phải nhận án tù 10 năm, hoặc hơn thế.

Bên cạnh đó, bà Park còn có thể phải nộp khoản tiền phạt lên tới 35 tỷ won (31 triệu USD).

Cuu Tong thong Park Geun Hye lan dau bi tham van tai nha giam
Bên trong phòng tạm giam cựu Tổng thống Park Geun Hye tại nhà giam Uiwang, phía nam thủ đô Seoul. Nguồn: AFP

Strait Times dẫn ra các tội danh mà bà Park Geun Hye bị cáo buộc bao gồm:

Nhận hối lộ: Bà Park bị buộc tội gây sức ép lên các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, nhằm gây quỹ cho 2 quỹ của người bạn thân Choi Soon Sil điều hành, với số tiền lên tới 77 tỷ won (94,4 triệu USD).

Vi phạm nguyên tắc nhà nước pháp quyền và quyền làm chủ của nhân dân: Bà Park đã để cho bà Choi Soon Sil tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia, và cho phép bà Choi can dự vào vấn đề quyết sách của nhà nước.

Lạm quyền: Bãi miễn chức vụ của các quan chức trong chính phủ vì lý do cá nhân.

Vi phạm trách nhiệm bảo vệ mạng sống của người dân: Liên quan tới việc bà Park ‘mất tích’ suốt 7 giờ liền, sau vụ chìm phà Sewol hôm 16/4/2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Vi phạm tự do báo chí: Dùng ảnh hưởng của Tổng thống để sa thải lãnh đạo tờ báo địa phương đã đưa tin bất lợi cho chồng của bạn thân, là bà Choi Soon Sil.

Minh Thu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI