Cựu Tổng thống Brazil đối mặt 12 năm tù giam

05/04/2018 - 12:35

PNO - Tòa án tối cao Brazil vừa ra phán quyết cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva sẽ phải ngồi tù dù đang trong thời gian kháng cáo buộc tội tham nhũng.

Theo BBC, ông Lula da Silva đang phải đối mặt với án tù 12 năm, vì các cáo buộc nhận hối lộ. Tuy nhiên, ông yêu cầu được tại ngoại trong thời gian kháng án.

Cuu Tong thong Brazil doi mat 12 nam tu giam
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva

Ông Lula nói rằng các cáo buộc chống lại ông đều mang động cơ chính trị, và nhằm ngăn ông tham gia tranh cử vào tháng Mười tới.

Các cuộc thăm dò dư luận hiện thời cho thấy ông đang là ứng cử viên dẫn đầu cuộcđua tranh.

Hiện tại, vị cựu tổng thống 72 tuổi vẫn được tự do, cho tới chừng nào các công việc giấy tờ cho lệnh bắt giữ ông được hoàn tất.

Đảng Công nhân do ông đứng đầu nói rằng phán quyết này của tòa án là "ngày thảm kịch cho nền dân chủ và Brazil".

Ông Lula làm Tổng thống Brazil từ năm 2003-2011. Dù đang dẫn đầu danh sách ứng cử viên tổng thống, ông vẫn là một nhân vật gây tranh cãi tại Brazil.

Hơn 20.000 người đã biểu tình tại Sao Paulo hôm 4/4 để kêu gọi bỏ tù ông ngay lập tức, còn những người ủng hộ ông lại tuần hành đông đảo nhằm thể hiện quan điểm đối lập.

Cho tới gần đây, các bị đơn tại Brazil vẫn được tự do cho tới khi nào kháng án cuối cùng của họ chấm dứt.

Nhưng Tòa án tối cao đang cân nhắc một phán quyết của tòa cấp thấp hơn vào năm 2016, theo đó, các bị cáo có thể bị giam ngay sau khi kháng án lần đầu không thành.

Ông Lula kháng án lần đầu thất bại vào tháng 1/2018, phiên tòa không chỉ giữ nguyên lời buộc tội, mà còn tăng thời gian chịu án tù từ 9 năm lên thành 12 năm.

Ông Lula bị phát hiện nhận một khoản tiền hối lộ vào khoảng 1,1 triệu USD, dưới hình thức là một căn hộ ở ngay mặt biển.

Minh Thu (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI