Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger: Mỹ đang lặp lại sai lầm

20/08/2015 - 07:33

PNO - Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger vừa đưa ra tuyên bố rằng, Hoa Kỳ đã không rút ra được bài học từ chính những sai lầm đã qua của mình.

Hoa Kỳ không nên tham gia vào các cuộc xung đột quốc tế, nếu như ngay lập tức không thể đánh giá được hậu quả của nó, mà trong vấn đề này, Washington không rút ra được bài học từ những sai lầm của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tuyên bố.

Trả lời phỏng vấn của tờ “Lợi ích dân tộc” (The National Interest), khi được hỏi về các chính sách của phe "diều hâu" Washington, đang tìm cách “bẻ gẫy” chính phủ Nga, ông Kissinger nói rằng, họ sẽ tiếp tục giữ quan điểm như vậy, khi mà "chưa nhìn thấy các hậu quả nhãn tiền".

"Vấn đề quan trọng nhất là đối với tất cả các cuộc chiến của Mỹ kể từ Thế chiến thứ 2 đến nay là chúng ta đã không tính toán được chiến lược lâu dài, phù hợp với khả năng nội tại của đất nước" - ông Kissinger giải thích.

Khi trao đổi về tình hình ở Ukraine, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói rằng, theo ý kiến của ông, cuộc khủng hoảng Ukraina đã biến thành một thảm kịch và không ai có thể lường trước được hậu quả của nó.

Cuu Ngoai truong My Henry Kissinger: My dang lap lai sai lam

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đưa giải pháp cho Mỹ trong vấn đề Ukraine

"Khi bạn đọc tin và thấy rằng có quân Hồi giáo chiến đấu bên phía quân đội Ukraine, thì bạn nên biết rằng người ta (chỉ Mỹ) đã đánh mất cảm giác chừng mực và không còn tính toán được cái gì là đúng" - ông Kissinger nói.

Theo ý kiến của ông, Hoa Kỳ không thể áp dụng "công thức" đơn giản kiểu Tây Âu với những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Ông Kissinger khuyến cáo, phương Tây sẽ không biến Ukraine thành dự án đơn phương của mình. Vì vậy, ít nhất cần khám phá khả năng một số kiểu tương tác giữa phương Tây và Nga phù hợp với điều kiện Ukraine, để không hình thành những khối quân sự đối lập với nhau.

Vị cựu ngoại trưởng kỳ cựu của Mỹ đưa ra giải pháp rằng, nếu Mỹ đối xử với Nga như với một cường quốc lớn, trong giai đoạn đầu Washington cần phải xác định xem có thể dung hòa được lợi ích của Moscow và nhu cầu của mình hay không, rồi mới hoạch định những chiến lược của mình.

Như Hoa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI