Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc lãnh án tử hình

08/07/2013 - 19:58

PNO - PNO – Ngày 8/7, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, tòa án nước này đã tuyên cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân án tử hình hoãn thi hành án vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Cuu Bo truong Duong sat Trung Quoc lanh an tu hinh

Ông Lưu Chí Quân ra tòa - Ảnh: BBC/Xinhua

Ông Lưu bị buộc tội nhận hối lộ tổng cộng hơn 64 triệu nhân dân tệ (10 triệu USD) trong vòng 25 năm.

Các công tố viên cho biết, để đổi lại số tiền hối lộ, ông ta “tặng” cho nhà thầu các hợp đồng đường sắt béo bở.

Ông Lưu là quan chức cao cấp nhất bị xét xử và bị kết tội tham nhũng kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành tân lãnh đạo của Trung Quốc hồi đầu năm nay. Chủ tịch Trung Quốc đã kêu gọi thẳng tay chống tham nhũng và tuyên bố sẽ giải quyết tệ nạn này từ các “con cọp” hùng mạnh ở phía trên cho đến những “con ruồi” ở dưới đáy bộ máy chính quyền.

Bộ Đường sắt Trung Quốc, vốn là một bộ đầy quyền lực ở nước này, đã bị giải thể tháng Ba năm nay sau khi bị chỉ trích vì một loạt các vụ bê bối về an toàn chạy tàu, và phải đối mặt với các cáo buộc về gian lận bị phanh phui bởi kiểm toán của chính phủ.

Tân Hoa xã dẫn phán quyết của tòa cho biết, ông Lưu nhận bản án tử hình hoãn thi hành án hai năm và bị tước đoạt vĩnh viễn các quyền lợi chính trị. Tài sản cá nhân của ông cũng sẽ bị tịch thu.

Dù bản án đã tuyên như vậy, nhưng có thể ông sẽ không phải đối mặt với án tử hình - án tử hình hoãn thi hành án thường được giảm xuống tù chung thân ở Trung Quốc.

Ông Lưu đã bị khai trừ Đảng cuối tháng 5/2013, sau những cáo buộc rằng ông đã biển thủ công quỹ và nhận hối lộ khi bàn giao các hợp đồng thuộc dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc. Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây

Cuu Bo truong Duong sat Trung Quoc lanh an tu hinh

Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân khi còn tại nhiệm - Ảnh: AP

Trong suốt phiên tòa, công tố viên cho rằng ông đã nhận hối lộ để giúp 11 người thắng hợp đồng và các chương trình ưu đãi.

Bản cáo trạng nói rằng Lưu đã "sơ suất" gây "thiệt hại nghiêm trọng tài sản công và thiệt hại đến lợi ích của nhà nước và nhân dân".

Ông Lưu bắt đầu đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Đường sắt trong năm 2003 và khởi đầu một chương trình đầu tư nhiều tỷ đô la mở rộng mạng lưới đường sắt của Trung Quốc.

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc, được cho là lớn nhất trên thế giới, đã bị vấy bẩn với các vụ bê bối an toàn liên quan đến một loạt các vụ tai nạn.

Một vụ tai nạn chết người tại thành phố Ôn Châu trong tháng 7/2011, giết chết 40 người và gây ra sự phản đối khắp đất nước.

Cáo buộc chống lại ông Lưu đầu tiên xuất hiện hồi tháng 12/2012, sau khi một nhà báo điều tra cáo buộc rằng ông đã thực hiện các giao dịch tài chính có vấn đề, dùng bằng giả và đe dọa sẽ giết một người tình cũ.

Tin tức về phán quyết đối với cựu Bộ trưởng Đường sắt tạo ra thảo luận rộng rãi trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, nhiều người tỏ ra gay gắt vì cho rằng bản án là quá nhẹ.

VIỆT HƯNG (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI