Cướp đường Guinea lấy đi máu nhiễm Ebola

22/11/2014 - 16:07

PNO - PNO – Nhà chức trách Guinea hôm 21/11 cho biết trong một vụ cướp đường các nghi can đã lấy đi một thùng làm mát có chứa các mẫu máu được cho là nhiễm virus Ebola gây chết người trong chiếc xe đi từ quận Kankan miền Trung Guinea một...

Cuop duong Guinea lay di mau nhiem Ebola

Thùng lạnh được dùng bảo quản máu bệnh nhân để đưa đi xét nghiệm - Ảnh: Getty Images

Chính quyền đã dùng đài phát thanh quốc gia công khai kêu gọi những tên cướp trao lại các mẫu máu chúng lấy đi khi chặn một chiếc xe taxi trên lộ trình 265 km các con đường nông thôn quanh co từ miền Trung đến miền Nam Guinea.

Các mẫu máu, được bảo quản trong ống nghiệm niêm phong để vào trong một thùng làm mát, do một người nhân viên của Hội Chữ thập Đỏ - là một trong số chín hành khách đi chung chiếc taxi - vận chuyển. Một quan chức Chữ thập Đỏ Kissidougou cho biết ba tên cướp đi xe máy đã tấn công chiếc taxi gần thị trấn này.

Bọn cướp dùng vũ lực lấy đi điện thoại di động, tiền mặt và đồ trang sức của các hành khách, sau đó bắn chỉ thiên buộc Abubakar Donzo, nhân viên chuyển hàng của Hội Chữ thập Đỏ Gueckedou giao thùng lạnh chứa máu.

Cuop duong Guinea lay di mau nhiem Ebola

Những con đường quanh co ở Guinea nơi xảy ra vụ cướp - Ảnh: AP

Phát ngôn viên Hội Chữ thập Đỏ Guinea Faya Etienne Tolno cho biết nhóm viện trợ y tế thiếu phương tiện vận tải, nên đã phải dử dụng taxi. Ông cũng cho biết bọn cướp lấy thùng lạnh chứa máu có thể đã nghĩ trong đó có giấu tiền mặt.

Hãng tin AP dẫn lời Tiến sĩ Barry Moumie, người đứng đầu chăm sóc bệnh nhân của Ban điều phối ứng phó Ebola quốc gia, nói rằng họ đã thông báo vụ việc với cơ quan an ninh, vì những mẫu máu này rất nguy hiểm khi rơi vào tay những tên cướp. Ông nhấn mạnh Ebola lây lan chủ yếu do tiếp xúc với các dịch thể của người nhiễm bệnh, bao gồm máu, phân và đồ nôn mửa.

TỐ QUYÊN
(Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI