Cưới vợ... ảo

16/11/2018 - 08:10

PNO - Anh Akihiko Kondo đã yêu và chọn kết hôn với cô gái xinh đẹp, đa tài Hatsune Miku - người mà anh cho là hình mẫu hoàn hảo nhất. Oái oăm thay, Miku chẳng phải là người bằng xương bằng thịt.

Cuoi vo... ao
Akihiko Kondo đã cưới nhân vật ảo Miku về làm vợ

Cuộc hôn nhân giữa người và máy

Hatsune Miku là sản phẩm từ công nghệ ảnh ảo đa chiều, là nhân vật được dựng nên bởi ước muốn tìm kiếm hình tượng tuyệt hảo. Công ty truyền thông Crypton Future Media của Nhật Bản đã hợp tác cùng một số chuyên gia, “nhào nặn” ra Miku. Miku mang thân phận của một cô ca sĩ 16 tuổi, sẵn sàng hát bất cứ bài hát nào mà người hâm mộ yêu cầu. Miku có giọng ca ngọt ngào, luôn giữ được vẻ đẹp trong sáng, chẳng bao giờ có bê bối đời tư và chẳng bao giờ than phiền, đòi hỏi cát-sê cao.

Điều đặc biệt là Miku mãi mãi tuổi 16, trẻ trung và yêu đời, yêu người, khiến bất cứ ai cũng cảm thấy Miku dành cho riêng họ. Miku có hẳn những buổi diễn bán vé ở Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới. Trên sân khấu quy mô không thua kém sân khấu của bất cứ ngôi sao ca nhạc nào, Miku được chào đón như một thần tượng, xuất hiện nhờ kỹ xảo ảnh ảo và bên dưới là hàng ngàn khán giả hò reo, ủng hộ. Miku trở thành niềm mơ ước của nhiều chàng trai, trong đó có Akihiko.

Nắm bắt được xu hướng của đám đông, công ty Gatebox đã tạo nên những căn nhà mi-ni mà ở đó, Miku hiện lên, tương tác với “người thân” thông qua phần mềm được viết sẵn. Akihiko Kondo là một trong số rất ít người sở hữu được ngôi nhà đặc biệt ấy với giá gần 3.000 USD và với anh, đây chính là nơi tình yêu với Miku bắt đầu.

Mỗi sáng thức giấc, anh nhận lời chào đầu ngày với giọng nói nhẹ nhàng, du dương từ Miku. Mỗi lúc lái xe về nhà, Akihiko gửi tin nhắn, báo cho Miku biết và Miku sẽ mở đèn sáng chờ anh về. Ngôi nhà trở nên ấm áp như bất cứ tổ ấm nhỏ của đôi uyên ương nào. Miku nhắc Akihiko không thức khuya, để ý đến sinh hoạt của anh mà chẳng bao giờ cằn nhằn, cáu giận.

Lễ cưới của Akihiko tốn đến 17.500 USD với vỏn vẹn 40 khách mời. Riêng mẹ anh từ chối đến dự. Akihiko cũng hiểu lý do mẹ không đến. Anh chia sẻ: “Thật ra thì với những người mẹ, đây chẳng phải là điều để chúc mừng”. Chỉ Akihiko hiểu vì sao anh cần Miku. Anh sắm hẳn một phiên bản Miku nhồi bông và cùng phiên bản này bước vào lễ đường. Cả anh và Miku đều mặc trang phục cưới. Đêm về, Akihiko đặt búp bê Miku bên cạnh. Với anh, như thế là đủ khiến anh toại nguyện, không cần lo nghĩ  phải cưới một cô gái như bao người.

Độc thân nhưng không một mình

Việc lựa chọn sống với một nhân vật ảo như Akihiko phản ánh thực trạng xã hội Nhật, làm dấy lên mối lo ngại về sự mất cân bằng đã được cảnh báo thông qua số liệu từ các nhà điều tra dân số. Người Nhật hiện có tỷ lệ sinh là 1,41; trong khi tỷ lệ trung bình mà các chuyên gia đưa ra để giúp cân bằng nền kinh tế của nước này là 2,2.

Số liệu thống kê được tại Nhật Bản chỉ ra, 1/5 đàn ông Nhật chưa từng kết hôn trước tuổi 50 và tỷ lệ này có thể tiếp tục tăng trong 20 năm tới. Thậm chí, có những người đàn ông cho biết, họ không quan trọng lắm về nhu cầu tình dục, nghĩ rằng người phụ nữ gắn kết chỉ cần là người có thể trò chuyện, là chỗ dựa cho họ khi trở về nhà sau ngày làm việc mệt mỏi.

Người độc thân ở Nhật từng được phản ánh rất nhiều lần trên truyền thông nước này là họ không sẵn sàng cho những mối quan hệ thân thiết, vì họ có quá nhiều thứ phải lo lắng ngoài chuyện lập gia đình, có con. Bên cạnh đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo ở Nhật đã tạo nên được những sản phẩm có thể trở thành bạn đồng hành lý tưởng, kiểu như Miku.

Một khảo sát do trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe Orix Living Corp. công bố hồi tháng Bảy vừa qua chỉ ra: 80% trong số 1.300 người độc thân trên 40 tuổi cho biết, họ đã chuẩn bị tinh thần để robot chăm sóc cho mình trong bối cảnh nguồn nhân lực làm công việc này đang cạn kiệt. Họ chấp nhận sống với những thiết bị có thể đáp ứng nhu cầu của họ thay vì phải gắn bó cuộc đời với một ai đó mà bản thân họ không tự tin mình có thể duy trì được quan hệ bền vững.

Nhật Bản là một trong những quốc gia mà người lao động phải làm việc cật lực nhất thế giới. Điều này đang “giết chết” những người lẽ ra cần sự cân bằng, cần tìm thấy nhiều niềm vui trong các mối quan hệ đời thường. Người lao động Nhật Bản trung bình mỗi tháng phải làm thêm từ 80-100 giờ và khi về đến nhà, họ đã bị vắt kiệt sức. Vì thế, trong suy nghĩ của họ, việc lập gia đình không còn quá quan trọng và lấy một cô vợ ảo như Miku được xem là cách để có một người đồng hành mà không bị ràng buộc bởi bất cứ trách nhiệm nào. 

Anh Thông (theo Vice)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI