Cuối cùng, ai đã giết Kim Jong Nam?

24/10/2017 - 13:15

PNO - Tám tháng sau vụ ám sát tinh vi người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tòa án Malaysia đang cố gắng bóc tách một mạng lưới và mưu đồ chính trị phức tạp.

Vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam ở sân bay thủ đô Malaysia được cho là nằm trong kế hoạch do một nhóm người Triều Tiên phác thảo.

Tội phạm hoàn hảo?

Sau khi Kim Jong Nam bị giết trong nhà ga sân bay Kuala Lumpur đông đúc, trên internet đã phát tán hình ảnh cuộc tấn công này tới hàng triệu người trên thế giới.

Đoạn phim của camera an ninh cho thấy ông Kim giơ tay cầu cứu khi bị hai phụ nữ tấn công bằng cách bôi lên mặt một loại hóa chất. Đến khi được đưa đến bệnh viện, ông Kim đã chết.

Tuy nhiên, video gây bão trên mạng cũng chỉ như vết xước trên bề mặt.

Ngày 24/10, các thành viên của phiên tòa xét xử vụ án lần đầu tiên đến hiện trường tội phạm ở sân bay Kuala Lumpur, trong khi các bước tố tụng đều chỉ nhắm vào hai nữ nghi can – hai phụ nữ trẻ ở Đông Nam Á – họ đều khai bị lừa thực hiện một chương trình truyền hình thực tế hài vô hại.

Dưới đây là những thông tin về nạn nhân Kim Jong Nam và kết quả phiên tòa cho đến nay về những kẻ tình nghi, cũng như việc biện hộ cho các nghi can.

Nạn nhân họ Kim

Cuoi cung, ai da giet Kim Jong Nam?
Ảnh tư liệu ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, chụp ngày 4/5/2001 ở Narita, Nhật Bản - Ảnh: AP/File

Khi Kim Jong Nam làm thủ tục chuyến bay AirAsia đến Macau vào ngày 13/2, hộ chiếu của ông ta ghi tên là Kim Chol, 46 tuổi.

Kim Chol chỉ là một cái tên giả của Triều Tiên, tương đương với cách gọi chung người không được nhận dạng John Doe của Mỹ. Bất chấp các quan chức bình Nhưỡng phủ nhận thân phận thực của ông Kim, nhưng nạn nhân rõ ràng không phải là một hành khách trung niên bất kỳ.

Kim Jong Nam, khoảng 45-46 tuổi, là con trai cả của nhà lãnh đạo Triều Tiên quá cố Kim Jong Il.

Ông Kim từng được xem như là người thừa kế tiềm năng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên cho đến khi ông ta bị thất sủng sau vụ tìm cách nhập cảnh Nhật Bản thăm Tokyo Disneyland vào năm 1998.

Sau một loạt các sự kiện, ông Kim chuyển sang sống lưu vong ở Macau, một xứ sở của những sòng bạc của Trung Quốc.

Không rõ ông Kim Jong Nam và ông Kim Jong Un, người em khác mẹ, từng gặp nhau bao giờ hay chưa. Nhưng đến năm 2010, khi Kim Jong Un được công bố là người kế vị lãnh đạo Triều tiên, thì Kim Jong Nam lại hay gắn với hình ảnh chơi bời, xăm trổ toàn thân.

Theo nhà chức trách Malaysia, ông Kim mang theo 100.000 USD tiền mặt vào thời điểm ông bị giết. Một tờ báo Nhật Bản nổi tiếng đưa tin, đây là khoản tiền trả cho cuộc gặp với một điệp viên có quan hệ với CIA ngay trước khi ông bị tấn công.

Những bí ẩn như vậy dường như không được nhắc đến nhiều tại phiên tòa.

Các quan chức Malaysia cũng chưa bao giờ chính thức cáo buộc sự dính líu của Bình Nhưỡng, họ nói rõ rằng không muốn phiên tòa này bị chính trị hóa.

"Đuôi thằn lằn"

Cuoi cung, ai da giet Kim Jong Nam?
Các bị cáo Siti Aisyah, người Indonesia (trái) và Đoàn Thị Hương, người Việt Nam, bị xét xử tại tòa án Shah Alam ngoại ô Kuala Kuala Lumpur, Malaysia - ảnh: AP/File

Hai phụ nữ trẻ đối diện với án tử hình nếu bị kết án là Siti Aisyah, người Indonesia, và Đoàn Thị Hương, người Việt Nam.

Hương đã mặc một chiếc áo pull mang dòng chữ "LOL" - cười phá lên - khi cô ấy tấn công ông Kim tại sân bay Kuala Lumpur. Bây giờ, cả hai phụ nữ đều mặc áo chống đạn và bị còng tay khi xuất hiện tại tòa.

Theo luật Malaysia, phụ nữ không thể bị kết án tử hình, nếu họ không có ý định giết người, nhất là khi phòng vệ.

Cả hai đều cho rằng họ là những "cái đuôi con thằn lằn", nạn nhân vô tình và có thể vứt bỏ của một âm mưu phức tạp. Trong đó, những kẻ dàn dựng đã đã thuyết phục họ tham gia một chương trình truyền hình thực tế, một màn trình diễn hài, mà họ có nhiệm vụ phải bôi một loại dầu lên mặt những người không đề phòng.

Trong khi những người đàn ông ghi lại hành động của họ trên điện thoại di động, những người phụ nữ đã thực tập "trò đùa này" nhiều lần. Một người đàn ông được gọi là "James" là người đầu tiên tuyển mộ Aisyah, tiếp theo còn có một người đàn ông khác cô biết tên là "Chang".

Nhà chức trách Malaysia nghi ngờ một số người Triều Tiên đóng vai trò trong vụ tấn công, nhưng bốn người trong số họ đã rời khỏi Malaysia trong cùng một ngày. James, người được xác định là Ri Ji U, sau đó cũng rời Malaysia sau một thời gian nương náu tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Các công tố viên cho rằng những nghi can nữ biết rằng họ sử dụng chất độc – độc tố thần kinh VX bị cấm, dân thường rất khó chế tạo và được biết đến nhiều hơn trong quân sự như một vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nhân viên cảnh sát Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz làm chứng trước tòa rằng thái độ của nghi can Hương "rất quyết liệt" khi tấn công ông Kim, và Hương đã không xin lỗi ông như cô đã làm với một người khác trong một cảnh quay tương tự tại sân bay hai ngày trước. Một video về cuộc đụng độ đó cũng đã được đưa ra tòa.

Các công tố viên khẳng định hai phụ nữ đã vội đi rửa tay sau vụ tấn công, điều này cho thấy họ nhận thức đầy đủ về nguy cơ từ độc tố VX. Hình ảnh camera an ninh cho thấy cả hai người để tay cách xa thân thể khi vội vã rời khỏi nhà vệ sinh.

Những người Triều Tiên mất tích

Không ai thực sự tin rằng Aisyah và Hương hành động một mình.

Theo công tố viên, Triều Tiên chỉ tuyển dụng hai phụ nữ, nhưng họ đã cung cấp chất độc cho hai người này.

Các công tố viên lập luận rằng Kim Jong Nam bị sát hại bởi độc tố thần kinh VX. Làm sao hai người phụ nữ này không bị nhiễm độc vẫn là một dấu hỏi.

Độc tố VX có một biến thể - VX2 – có thể tách ra 2 thành phần và tương đối an toàn khi trộn lẫn với nhau tại mục tiêu. Nhưng một nhà hóa học đứng ra làm chứng khai rằng, việc này đòi hỏi nhiệt độ cao và cũng không phải là phương án thực tế.

Các nhà điều tra nói rằng một nghi phạm thứ ba, "ông Y", người đã được quay video đội một chiếc mũ bóng chày màu đen và mang theo ba lô khi ông đi với Hương tại sân bay vào buổi sáng xảy ra vụ tấn công, “ông Y”là người đã bôi một nửa độc tố VX2 lên tay cô.

Ông Chang, người được ghi hình gặp gỡ Aisyah trong một quán cà phê không cách xa quầy làm thủ tục máy bay nơi ông Kim bị tấn công, được cho là cũng làm điều tương tự đối với người phụ nữ Indonesia.

Chang sau đó được nhận diện là Hong Song Hak, và các nhà điều tra Malaysia cho hay họ còn có một nghi can Triều Tiên nữa: "Hanamori".

Nhưng tất cả đều đã rời khỏi Malaysia.

Đại sứ quán Triều Tiên nơi James ẩn náu vẫn mở cửa, nhưng không có mặt đại sứ. Malaysia đã triệu hồi nhân viên ngoại giao của mình khỏi Bình Nhưỡng.

Vụ sát hại ông Kim và việc Malaysia cáo buộc những hành vi sai trái của Triều Tiên đã làm phương hại đến mối quan hệ vốn hữu hảo giữa hai nước.

Thanh Vân (Theo AP, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI