Cuộc 'xâm lăng thầm lặng' của Trung Quốc vào Philippines

08/06/2018 - 12:00

PNO - Sự gia tăng đột biến số lượng người Trung Quốc đổ vào Philippines gây nên mối lo ngại tranh giành việc làm của người bản địa, và đẩy giá bất động sản Philippines tăng cao.

Từ cuối năm 2016, hàng chục ngàn người nhập cư Trung Quốc đến Philippines làm việc trong ngành công nghiệp cờ bạc đang bùng nổ ở Manila. Hầu hết họ tìm việc làm tại hơn 50 công ty cờ bạc nước ngoài phục vụ cho những con bạc Trung Quốc hải ngoại.

Cuoc 'xam lang tham lang' cua Trung Quoc vao Philippines
Làn sóng người Trung Quốc gây lo ngại ở Philippines - Ảnh: Straits Times

Các công ty đánh bạc ngoài khơi Philippines, hoặc ở Pogos, sử dụng ít nhất 200.000 người, hầu hết là người Trung Quốc. Những người này đảm đương các công việc từ tiếp thị và điều tra khách hàng, cho đến thanh toán cho khách hàng ở nước ngoài.

Nằm trong Vịnh Manila, Pogos có ba sòng bạc lớn và bên cạnh nó là trung tâm tài chính Makati.

Theo một báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Colliers International, Pogos đã bù đắp sự sụt giảm nhu cầu về không gian văn phòng cho các công ty có nhu cầu.

Pogos hiện chiếm 60% không gian văn phòng hoàn chỉnh của Công ty bất động sản DoubleDragon trong khu vực Vịnh Manila, và họ phải trả tiền thuê cao hơn 1/3 so với những người thuê khác.

Công nhân từ đại lục nhộn nhịp mua bán các đơn vị chung cư, khiến giá nhà các khu phố gần địa điểm đánh bạc bị đẩy lên cao chất ngất.

Số liệu của Santos Knight Frank cho biết, tại khu vực vịnh, giá nhà tăng 27% trong quý 4 năm ngoái, kéo theo giá nhà ở tại khu vực đô thị Manila tăng 6%.

Người mua nhà là người Trung Quốc chiếm gần 30% doanh số bán nhà đặt trước trong quý 1/2018 ở SM Prime, công ty bất động sản lớn nhất Philippines.

Thị phần các công dân đại lục mua nhà của Ayala Land tăng lên gần một nửa tổng doanh thu của người mua nước ngoài trong năm ngoái, so với 30% trong năm 2016.

Sự gia tăng làn sóng nhập cư người Trung Quốc bùng nổ sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh, động thái này làm sống dậy thị trường bất động sản ở thủ đô Philippines.

Cuoc 'xam lang tham lang' cua Trung Quoc vao Philippines
Người Philippines biểu tình đòi Trung Quốc rút khỏi vùng biển nước này - Ảnh: Straits Times

Trước tình hình đó, Thượng nghị sĩ Leila de Lima đề nghị Quốc hội Philippines điều tra luật nhập cư và luật lao động để kiểm soát dòng người lao động Trung Quốc đến Philippines.

Bà lưu ý, mức tăng 33,4% về số lượng giấy phép lao động nước ngoài được cấp trong năm 2016, trong số đó một nửa là người di cư Trung Quốc.

Điều này "có nghĩa là có một số công việc đã có sẵn ở Philippines, ngay cả khi người Philippines tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và nạn thất nghiệp vẫn là một mối quan tâm của đất nước", bà nghị sĩ nói.

Trong khi đó, các nhà phân tích viện dẫn trường hợp Johor Bahru của Malaysia làm ví dụ cho thấy tình hình có thể diễn biến đột ngột, nếu Trung Quốc áp đặt các biện pháp kiểm soát đầu tư vào bất động sản ở hải ngoại và nhu cầu khai thác đánh bạc bị cạn kiệt.

Một tổ chức mang tên Nhóm vận động phong trào 21/8 đã cảnh báo về một "sự xâm lăng phi pháp thầm lặng của người Trung Quốc”.

Nhóm này nêu rõ các vụ bắt giữ người Trung Quốc làm việc không có giấy phép ở Philippines hoặc lừa đảo những người đồng hương Trung Quốc khác.

Năm 2016, cơ quan thực thi luật pháp Philippines đã bắt giữ 1.316 người Trung Quốc làm việc không có giấy phép tại một công ty cờ bạc phía bắc Manila.

Tháng 1/2018, 153 người Trung Quốc và Đài Loan bị bắt ở Ilocos Sur, phía bắc thủ đô Philippines, và tại thành phố ngoại ô Las Pinas, vì gian lận viễn thông.

Tháng 3/2018, các đội bài trừ ma túy của Philippines đã đột kích một phòng thí nghiệm bào chế methamphetamine (ma túy đá) ở tỉnh Batangas, phía nam Manila. Cơ sở này do bốn người Trung Quốc quản lý.

Tô Châu (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI