Cuộc tấn công Yemen “đầy tai tiếng” của Tổng thống Trump

03/02/2017 - 06:54

PNO - Cuối tuần trước, 23 thường dân Yemen, trong đó có 10 trẻ em, đã thiệt mạng khi quân đội Mỹ đột kích vào “một thành trì của al-Qaeda” ở huyện Yakla. Đây là cuộc tấn công đầu tiên theo lệnh Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng biện hộ rằng cuộc tấn công này là “một quá trình tính toán chu đáo”, sau khi truyền thông Yemen và quốc tế đặt nhiều câu hỏi về chiến dịch quân sự đầu tiên sau khi ông Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Cuoc tan cong Yemen “day tai tieng” cua Tong thong Trump
Bé gái Nawar al-Awlaki đã bị giết chết trong cuộc tấn công, trước đó cha và anh cô bé cũng bị các máy bay không người lái của Mỹ giết chết - Ảnh: BBC/Getty Images

Báo chí Yemen cho biết trong số các nạn nhân bao gồm cả con gái của Anwar al-Awlaki, một chiến binh bị giết bởi một cuộc tấn công của Mỹ vào năm 2011.

Trước đó, quân đội Mỹ nói rằng một nhân viên lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Mỹ, William 'Ryan' Owens, 36 tuổi, đã chết và ba người khác bị thương. Song Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) sau đó “đính chính” rằng những người thiệt mạng có thể bao gồm trẻ em. Theo báo cáo, một số máy bay trực thăng vũ trang Apache đã tham gia vào chiến dịch này, giết chết 14 chiến binh, trong đó có ba nhà lãnh đạo al-Qaeda.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 2/2 nói với báo giới: "Thật khó có thể gọi một cái gì đó là hoàn toàn thành công khi chúng ta có người chết hay bị thương”. Tuy nhiên, ông lập luận nên nhìn vào tổng thể “điều chúng ta đạt được nhằm ngăn ngừa tổn thất về người trong tương lai” và khẳng định đây là một chiến dịch “thành công ở tất cả các tiêu chuẩn!” Tuy nhiên, ông ta không đề cập gì đến các nạn nhân dân sự.

Trước đó, ngày 2/2, tổ chức nhân quyền Reprieve cho biết trong số 10 trẻ em thiệt mạng trong cuộc tấn công có một đứa trẻ sơ sinh. Truyền thông địa phương cũng cho biết một phụ nữ mang thai lớn bị lực lượng tấn công bắn trúng bụng, sau đó sinh ra một bé trai. Tiếc rằng, em bé bị thương và mẹ không qua khỏi. 

Hình ảnh nhiều trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công Yemen được đăng tải lên truyền thông xã hội sau khi vụ tấn công xảy ra. Tuy nhiên, ban đầu Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis, nói với phóng viên các báo rằng tin về những phụ nữ thương vong chỉ là do các báo “thêm mắm muối”, vì lực lượng tấn công được "đào tạo để sẵn sàng và được huấn luyện để tham chiến".

Cuoc tan cong Yemen “day tai tieng” cua Tong thong Trump
Thành viên lực lượng Seal của Hải quân Mỹ William 'Ryan' Owens, 36 tuổi, thiệt mạng trong cuộc tấn công - Ảnh: Capt Jason Salata

Ngày 2/2, Tổng thống Trump đã đến Căn cứ không quân Dover ở Delaware để đón nhận thi thể nhân viên Seal của Hải quân Mỹ, William 'Ryan' Owens, người bị giết chết trong cuộc tấn công.

Trong hai năm qua, Yemen đã bị lôi kéo vào cuộc chiến giữa lực lượng trung thành với tổng thống được quốc tế công nhận, được hỗ trợ bởi liên minh do Saudi dẫn đầu, và bên kia là phiến quân Shia Houthi.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI