Cuộc sống của 300 triệu người bị đe dọa bởi nước biển dâng vào năm 2050

30/10/2019 - 10:32

PNO - Ước tính mới từ các nhà khoa học cho thấy số người có thể bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao tăng gấp ba lần so với suy đoán trước đây từ Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA.

Theo bài viết công bố trên tạp chí Nature Communications vào thứ Ba 29/10, các mô hình mới cho thấy 300 triệu người hiện đang sống trên những vùng đất dự kiến ngập lụt ít nhất một lần mỗi năm vào năm 2050.

Điều này tệ hơn cả ước tính trước đây của NASA, dự kiến ​​80 triệu người hiện đang đối mặt rủi ro.

Cuoc song cua 300 trieu nguoi bi de doa boi nuoc bien dang vao nam 2050
Dự đoán tình trạng ngập lụt do nước biển dâng tại Bangkok trước đây (trái) và hiện tại.

Một mô hình được cải thiện độ chính xác về độ cao của đất bằng, cách sử dụng vệ tinh và trí tuệ nhân tạo, cho thấy nhiều vùng đất của các quốc gia ven biển như Việt Nam và Ấn Độ sẽ chìm trong nước.

Theo các nhà nghiên cứu, các ước tính mới là một cú sốc ngay cả đối với họ, do sự khác biệt đáng kể so với những dự đoán trước đó.

Scott Kulp, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà khoa học cao cấp tại tổ chức Climate Central nói: “Những đánh giá này cho thấy tiềm năng của biến đổi khí hậu trong việc định hình lại các thành phố, nền kinh tế, bờ biển và toàn bộ thế giới trong cuộc sống của chúng ta”.

Cuoc song cua 300 trieu nguoi bi de doa boi nuoc bien dang vao nam 2050
Thành phố Hồ CHí Minh và khu vực Nam Bộ được dự đoán gần như chìm ngập trong nước vào năm 2050 do nước biển dâng. Bên phải là mô hình mới công bố, so với ước tính cũ của NASA (trái).

Các khu vực có nguy cơ bao gồm một phần lớn các thành phố đông dân như Mumbai, nơi có hơn 18 triệu người và có thể chìm hoàn toàn dưới nước trong 30 năm tới

Mô hình cho thấy những tác động tồi tệ nhất nằm ở châu Á, nơi những quốc gia như Ấn Độ chứng kiến ​​sự gia tăng gấp bảy lần số người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt hàng năm và Trung Quốc tăng gấp ba lần.

Tuy nhiên, mối đe dọa không chỉ nằm ở Châu Á. Tại Anh, 3,5 triệu người có thể đối mặt nguy cơ lũ lụt vào năm 2050.

Theo các nhà nghiên cứu, Mỹ không nằm trong số những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng các ước tính trước đây chỉ ra rằng hàng chục thành phố trên khắp các vùng ven biển của đất nước có thể sớm bị nhấn chìm, đặc biệt là ở các bang như New Jersey và Florida.

Cuoc song cua 300 trieu nguoi bi de doa boi nuoc bien dang vao nam 2050
Uoc71 tính khoảng 18 triệu người ở MUmbai sẽ chịu ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng.

Trong khi dự báo tồi tệ hơn đáng kể so với các mô hình trước đó, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kết quả vẫn có thể trở nên đáng báo động hơn.

Theo họ, phép toán phụ thuộc vào một dải băng ngày càng biến động ở Nam Cực, nơi sụp đổ xuống biển với tốcđộ tăng dần.

Nhóm tác giả nói rằng nếu điều kiện ở Nam Cực trở nên tồi tệ hơn, 640 triệu người có thể bị đe dọa bởi thủy triều dâng cao vào năm 2100. Các phép tính cũng phụ thuộc vào chính sách giảm thiểu phát thải theo Thỏa thuận Paris của các quốc gia. 

Cuoc song cua 300 trieu nguoi bi de doa boi nuoc bien dang vao nam 2050
New Jersey sau cơn bão Sandy vào năm 2012.

Tương tự, ước tính về tác động tài chính cũng có thể lớn hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, bởi dữ liệu của Ngân hàng Thế giới dự báo chi phí biến đổi khí hậu trên toàn cầu là khoảng 1 nghìn tỷ USD mỗi năm chỉ dựa trên các mô hình tính toán cũ.

Ngọc Hạ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI