Cuộc khủng hoảng Venezuela chưa có dấu hiệu lắng dịu

01/05/2019 - 12:00

PNO - Thủ lĩnh đối lập Juan Guaidó hôm 30/4 đã kêu gọi quân đội hậu thuẫn để lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro, ông hô hào những người ủng hộ xuống đường biểu tình trong ngày hôm nay (1/5), nhưng Tổng thống Maduro vẫn không nhượng bộ.

Trước đó, một số phụ tá cấp cao của Tổng thống Maduro đã thông báo ông đã sẵn sàng bay sang Cuba, nhưng sau khi được Nga tuyên bố ủng hộ, Tổng thống đã thay đổi ý kiến, bất chấp làn sóng biểu tình mang tính bạo động đặt đất nước Venezuela vào tình trạng hỗn loạn.

Cuoc khung hoang Venezuela chua co dau hieu lang diu
Xung đột trên đường phố Caracas

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Maduro nói rằng những người ủng hộ thủ lĩnh đối lập Guaidó chỉ là “một nhóm nhỏ” và âm mưu “kêu gọi đảo chính” của nhóm đã thất bại.

Ngồi bên cạnh các vị chỉ huy quân sự, ông Maduro tuyên bố chính quyền đã đánh bại “một âm mưu đảo chính được đế quốc Mỹ hậu thuẫn”. Ông nói rằng sự kiện hôm thứ ba (30/4) sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt của chính quyền.

Cuoc khung hoang Venezuela chua co dau hieu lang diu
Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình sau một ngày bạo loạn ở thủ đô Caracas - Ảnh: AFP

Trong khi đó, ông Guaidó tiếp tục đưa ra tuyên bố mới lời kêu gọi người dân Venezuela xuống đường để hoàn thành điều ông ta gọi là “trận cuối cùng” để lật đổ Tổng thống Maduro.

Sự kiện ngày thứ ba? Đầu giờ ngày thứ ba (30/40) ông Guaidó đã phát lên một video dài 3 phút cho thấy ông ta đứng bên cạnh nhiều người mặc quân phục. Ông Guaidó tuyên bố đã nhận được sự hậu thuẫn của “những người lính dũng cảm” ở Caracas.

Những người ủng hộ hai phe tập hợp tại những địa điểm khác nhau ở thủ đô Caracas trong suốt ngày thứ ba. Đáng chú ý là, bất chấp lời kêu gọi của ông Guaidó, hầu hết lực lượng quân đội vẫn đứng về phía Tổng thống khi nổ ra các vụ xô xát.

Cuoc khung hoang Venezuela chua co dau hieu lang diu
Carlos Vecchio, “đặc sứ” của ông Juan Guaido ở Hoa Kỳ, nói rằng “tình hình không thể ngăn lại được”.

Tại Caracas nổ ra nhiều cuộc đụng độ giữa xe bọc thép quân đội với những người biểu tình. Người biểu tình ném gạch đá chống trả, nhưng họ bị súng bắn nước và hơi gas đẩy lui. Trên mạng xã hội có hình ảnh chiếc xe bọc thép đâm thẳng vào đám đông người biểu tình.

Cơ quan y tế Venezuela cho biết các cuộc đụng độ ngày thứ ba đã khiến cho 69 người bị thương, trong đó có hai người bị thương do đạn bắn.

Cuoc khung hoang Venezuela chua co dau hieu lang diu
Xung đột trên đường phố Caracas - Ảnh: AFP

Ông Guaidó là thủ lĩnh phe đối lập đang nắm quyền kiểm soát Quốc hội Venezuela, ông ta kêu quân đội ủng hộ để lật đổ chính quyền của Tổng thống Maduro và tự xưng là Tổng thống tạm quyền từ tháng Giêng năm nay.

Vị thủ lĩnh đối lập này gọi Tổng thống Maduro là “kẻ soán ngôi” sau khi ông Maduro tái đắc cử trong một cuộc bỏ phiếu gây nhiều tranh cãi.

Hòa Ninh (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI