“Cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã đi quá xa”

03/04/2013 - 07:14

PNO - PNO - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 2/4 nói rằng, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên "đã đi quá xa", ông cũng cảnh báo Bình Nhưỡng về sự nguy hiểm của việc đe dọa sử dụng hạt nhân.

“Cuoc khung hoang Trieu Tien da di qua xa”

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: AFP

Tổng thư ký Ban Ki-moon cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân để cung cấp nguyên liệu cho chương trình vũ khí nguyên tử của mình.

"Đe dọa hạt nhân không phải là một trò đùa", ông Ban nói rằng đáp lại một loạt các tuyên bố hiếu chiến của Bình Nhưỡng là hành động Mỹ triển khai các máy bay ném bom B-52, máy bay tàng hình B-2 có thể mang vũ khí hạt nhân và một tàu khu trục đến Hàn Quốc.

Tuyên bố của Triều Tiên hôm 2/4 rằng nước này sẽ tái khởi động lò phản ứng Yongbyon, nơi cung cấp nguồn plutonium cấp độ vũ khí, đã khiến thế giới phải dóng lên hồi chuông báo động, và chỉ có Trung Quốc, đồng minh chính của Bình Nhưỡng, bày tỏ sự đáng tiếc và kêu gọi kiềm chế.

Trước diễn biến mới nhất này ở bán đảo Triều Tiên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 2/4 tuyên bố tại cuộc họp báo ở Andorra: "Cuộc khủng hoảng hiện nay đã đi quá xa".

"Đã đến lúc các bên phải bình tĩnh lại ", ông nói và cho biết đàm phán là cách duy nhất khả thi để giải quyết tình hình này.

Ông Ban cũng cho biết ông lo ngại cuộc khủng hoảng tiếp tục leo thang.

"Tôi tin rằng không ai có ý định tấn công CHDCND Triều Tiên vì sự bất đồng về hệ thống hạt nhân của nước này, tuy nhiên tôi sợ rằng người ta sẽ đáp trả cứng rắn bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào của Bình Nhưỡng", ông nói.

“Cuoc khung hoang Trieu Tien da di qua xa”

Lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon - Ảnh: Yonhap

Liên quan đến tuyên bố mới đây của Bình Nhưỡng về kế hoạch tái khởi động lò hạt nhân ở Yongbyon, ông Kim Yong-Hyun, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul, cho biết: "Điều này vượt xa một hành động khiêu khích. Đây là một động thái cụ thể và mạnh mẽ, và có lẽ là một hành động sẽ buộc Hoa Kỳ phải ngồi vào đối thoại trực tiếp như Bình Nhưỡng mong muốn".

Triển vọng của Triều Tiên trên con đường làm giàu cả plutonium và uranium là một điều cực kỳ đáng lo ngại đối với cộng đồng quốc tế.

Bước đi liều lĩnh mới của Bình Nhưỡng - tuyên bố tái khởi động lò hạt nhân Yongbyon - là hành động tiếp theo sau hội nghị cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 31/3, nơi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp về "số lượng và chất lượng" kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI