Cuộc gặp 'khó khăn' Mỹ -Trung sẽ được các đệ nhất phu nhân cứu vãn?

04/04/2017 - 07:20

PNO - Trong cuộc gặp tới đây giữa lãnh đạo hai nước Mỹ và Trung Quốc, nhiều người cho rằng tài sắc của hai đệ nhất phu nhân sẽ giúp phần nào giải tỏa mối căng thẳng hiện thời.

Tuần này, ‘Bành Mẫu’, danh ca hàng đầu của quân nhạc Trung Hoa, sẽ sát cánh cùng phu quân là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.

Chuyến thăm được cho là sẽ diễn ra ở Florida.

Cuoc gap 'kho khan' My -Trung se duoc cac de nhat phu nhan cuu van?
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện, trước Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, hôm 30/3/2017. Ảnh: Reuters

Chi tiết lịch trình của bà Bành Lệ Viện ở Mỹ còn chưa được công khai, nhưng chắc chắn bà sẽ cùng chồng dự yến tiệc cùng ông Trump và bà Melania vào ngày thứ Năm (6/4).

Với hàng loạt vấn đề nóng từ CHDCND Triều Tiên đến thương mại, cũng như chính ông Trump đã hứa hẹn về một cuộc gặp "rất khó khăn", phía Trung Quốc hy vọng sức mạnh mềm của bà Bành có thể hóa giải phần nào mối quan hệ giữa lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cuoc gap 'kho khan' My -Trung se duoc cac de nhat phu nhan cuu van?
Bà Bành vốn xuất thân là một danh ca nổi tiếng, thường tháp tùng chồng trong các chuyến công du quan trọng. Ảnh: Daily Mail

"Nếu lần gặp đầu tiên của hai đệ nhất phu nhân có được không khí tốt, ít nhất nó cũng sẽ cải thiện toàn bộ không khí của các cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo," Shi Yinhong, người đứng đầu Trung tâm Hoa Kỳ học thuộc ĐH Nhân dân Bắc Kinh nhận định.

Được coi là đệ nhất phu nhân quyền lực nhất Trung Quốc kể từ sau bà Giang Thanh, vợ Chủ tịch Mao Trạch Đông, bà Bành đã trở thành gương mặt quen thuộc của ngoại giao toàn cầu Trung Quốc, kể từ khi chồng bà trở thành người đứng đầu nhà nước năm 2013.

Cuoc gap 'kho khan' My -Trung se duoc cac de nhat phu nhan cuu van?
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón vợ chồng Chủ tịch Tập Cận Bình công du tới Mỹ. Ảnh: Getty

Lần đầu xuất hiện trước quốc tế cùng chồng trong chuyến thăm Nga năm 2013, bà khiến dân sành điệu trong nước lẫn cư dân mạng thế giới hào hứng với dung mạo tươi tắn, trang phục đơn giản và túi xách khiêm nhường.

Kể từ đó, bà ghi dấu trong nhiều hoạt động cộng đồng, từ thiện từ Mỹ đến Zimbabwe đến Costa Rica. Bản thân bà trong một thập kỷ qua cũng tích cực với cuộc chiến chống bệnh Aids và bệnh lao, được LHQ ghi nhận.

Nhưng với người Trung Quốc, sự nghiệp ngôi sao trong dàn quân nhạc quốc gia đã giúp bà được cả nước biết đến rất lâu trước khi chồng bà có tên tuổi.

Cuoc gap 'kho khan' My -Trung se duoc cac de nhat phu nhan cuu van?
Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện đang được coi là người phụ nữ quyền lực nhất Trung Quốc. Bà cũng gây ấn tượng mạnh với vẻ đẹp đặc trưng, phong thái tự tin, gu thời trang thanh lịch.

Danh ca Bành hiếm khi vắng mặt trong các chương trình truyền hình nổi tiếng, đặc biệt là các đêm nhạc hội mừng năm mới phát sóng toàn quốc. Những năm 1980, 1990, danh tiếng của bà ít ai sánh kịp.

Bà mang quân hàm Thiếu tướng quân đội, là Hiệu trưởng Học viên Nghệ thuật quân đội.

Cuoc gap 'kho khan' My -Trung se duoc cac de nhat phu nhan cuu van?
Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Melania Trump lại là một nhan sắc nổi bật trong làng người mẫu. Liệu tài năng của Đệ nhất phu nhân Trung Quốc cùng nhan sắc của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ có giúp làm dịu quan hệ Mỹ-Trung? Ảnh: Hype

Bà Bành là người đồng hành không thể thiếu của chồng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong các chuyến công du, các sự kiện ngoại giao lớn.

Đảm nhận trách nhiệm đại sứ văn hóa khi ra nước ngoài, bà thường tham gia các hoạt động như viết thư pháp, làm bánh bao.

Cuoc gap 'kho khan' My -Trung se duoc cac de nhat phu nhan cuu van?
Cho tới giờ, bà Melania Trump vẫn rất kín tiếng trong vai trò Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Trong khi đó, đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump, vốn là một cựu người mẫu, cho đến giờ vẫn khá lặng lẽ kể từ khi chồng bà nhậm chức ngày 20/1.

Bà dành phần lớn thời gian ở New York để chăm sóc cậu con trai út 11 tuổi.

Đại An (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI