Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của bé nhập cư 2 tuổi vào Mỹ

27/10/2018 - 06:49

PNO - Đã ba tháng kể từ khi bé Fernanda Jacqueline Davila, 2 tuổi, bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng với bà ngoại của em trong chuyến đi đến Mỹ, khi chính sách nhập cư của Tổng thống Trump siết chặt.

Suốt nhiều tháng, chị Alison Michell Davila - mẹ của bé Fernanda, cố gắng cùng gia đình ở Honduras vượt qua mê cung của hệ thống nhập cư Mỹ từ xa. Họ cầu xin giới chức năng thả đứa trẻ trong khi em đang bị giữ ở New York.

Cuối cùng sau bao ngày chờ đợi, và hơn một giờ kể từ lúc máy bay từ Mỹ đến Honduras hạ cánh, một viên chức di trú xuất hiện, bế em bé trên tay. Davila khóc và gọi to: “Mi amor” - “tình yêu của mẹ”.

Thế nhưng không một nụ cười nào xuất hiện trên môi cô bé, phản ứng của bé Fernanda chỉ là một cái nhìn trống rỗng.

Cuoc doan tu dam nuoc mat cua be nhap cu 2 tuoi vao My
Bé Fernanda vẫn còn bỡ ngỡ khi gặp lại người thân.

Fernanda bay đến thành phố San Pedro Sula ở Honduras hôm thứ Năm 25/10 cùng bảy đứa trẻ khác, hầu hết đều bị tách khỏi gia đình ở biên giới phía tây nam.

Khoảng 3.000 trường hợp chia rẽ như vậy xảy ra trong năm nay, theo chính sách hành chính gây tranh cãi của Tổng thống Trump.

8 đứa trẻ bay từ New York nằm trong số hơn 100 trẻ em nhập cư vẫn đang sống trong nhà tạm trú và trung tâm nuôi dưỡng tạm thời.

Trong một số trường hợp, những người lớn đi cùng trẻ em vẫn bị giam giữ, hoặc đã bị trục xuất, trong khi con cái họ còn kẹt lại tại Mỹ.

Đưa các em nhỏ đoàn tụ với gia đình ở nước ngoài là một quá trình phức tạp liên quan đến nghiệp vụ giấy tờ từ nơi trú ẩn, tài liệu về gia đình của trẻ em và sự chấp thuận từ cả hai chính phủ.

Trước khi mẹ của Fernanda có thể chạm vào con gái mình tại sân bay, các viên chức di trú đưa 8 em nhỏ khác đến, và đưa các em vào một căn phòng có cửa sổ.

Nước mắt chảy dài trên má các bé, trong khi người thân ép mặt vào kính, cố gắng tìm cách gây sự chú ý của các em.

Mẹ của Fernanda ẵm đứa con gái út tên là Mia Charlotte, cô bé mới vài ngày tuổi khi gặp Fernanda lần cuối. Thế nhưng dù mẹ Fernanda có tìm cách thế nào chăng nữa, cô bé nhìn mẹ như người xa lạ.

Tất cả mọi người đều bất ngờ. Fernanda cùng bà ngoại đi đến Mỹ vào cuối tháng Bảy, bị tách ra ở biên giới ở Texas, và giờ cô bé không thể nhận ra người thân.

Cuoc doan tu dam nuoc mat cua be nhap cu 2 tuoi vao My
Khi Fernanda đến sân bay, các viên chức di trú đưa cô bé và những đứa trẻ khác vào một căn phòng có cửa sổ trong hơn 40 phút để làm thủ tục giấy tờ.

Theo báo cáo, sau hai ngày tại nơi tạm giam ở biên giới, Fernanda được đưa đến Trung tâm Cayuga, Thành phố New York.

Lúc tìm thấy số điện thoại giúp đỡ miễn phí, công bố trên truyền hình địa phương, gia đình Fernanda ở Honduras ngay lập tức bắt đầu cuộc chiến đưa cô bé trở lại với gia đình.

Gia đình rất tức giận khi bà ngoại quyết định đưa Fernada đến Mỹ, với hy vọng rằng một đứa trẻ sang Mỹ sẽ giúp cả gia đình em dễ dàng nhập cảnh sau này.

Tháng trước, nhân viên xã hội thông báo rằng cô bé sẽ tham dự một phiên tòa. Thẩm phán sẽ quyết định số phận của cô bé.

Vào ngày 8/10, Fernanda là đứa trẻ nhỏ nhất xuất hiện tại tòa án nhập cư liên bang ở New York; cô bé phải nhờ đến sự giúp đỡ mới ngồi lên được băng ghế cao ngang ngực mình.

Đầu tuần này, gia đình vô mừng vui mừng khi biết tin chuyến bay từ New York đưa Fernanda trở về sẽ hạ cánh vào sáng thứ Năm.

Một vài gia đình khác ở Honduras cũng đợi các con quay về đoàn tụ cùng người thân trong chuyến bay lần này. Sandra Isabel Pagoada cho biết, con trai cô Carlos, 9 tuổi, đã vượt biên cùng người chú.

Nhưng hai chú cháu bị bắt, người chú bị trục xuất và Carlos được chuyển đến một nơi trú ẩn suốt năm tháng qua. Cô Pagoada nói: "Tôi rất mừng vì thằng bé được đưa trở về".

Những đứa trẻ trong đợt đoàn tụ này thuộc độ tuổi từ 2 đến 16. Có vẻ như một vài em không có người thân đến đón, nhưng chính quyền từ chối trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Cuoc doan tu dam nuoc mat cua be nhap cu 2 tuoi vao My
Mẹ của Fernanda và các thành viên trong gia đình chuẩn bị lái xe đến Tegucigalpa, nơi họ sống tại vùng ngoại ô của tầng lớp lao động.

Về phía Fernanda, gia đình nhận thấy cơ thể của bé nổi đầy nốt đỏ và tróc vảy, có thể do bé đã gãi vì bị ngứa. Một y tá ở trung tâm cho biết bé bị dị ứng, và cho bé thuốc dưỡng da. Nhưng theo gia đình, Fernanda chưa từng bị dị ứng như vậy.

Mệt mỏi nhưng hạnh phúc, gia đình của Fernanda cuối cùng đã đoàn tụ, họ dừng lại ăn mừng gần hồ nước lớn Lago de Yojoa.

Linh La (Theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI