Cuộc chiến ‘sinh tử’ giữa Starbucks và Luckin Coffee ở thị trường Trung Quốc

11/04/2019 - 10:00

PNO - Luckin, doanh nghiệp khởi nghiệp ngành cà phê của Trung Quốc đặt ra mục tiêu từ nay đến cuối năm “qua mặt” Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê được yêu thích nhất trên thị trường Trung Quốc.

Cuoc chien ‘sinh tu’ giua Starbucks va Luckin Coffee o thi truong Trung Quoc
Luckin Coffee muốn “qua mặt” Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu ở thị trường Trung Quốc - Ảnh: Luckin Coffee

Tiền Trị Á, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Luckin Coffee, hôm 10/4 cho biết, thương hiệu cà phê khởi nghiệp này đã lên kế hoạch mở cửa thêm 2.500 cửa hàng cà phê mới trong năm 2019, nâng tổng số cửa hàng Luckin đến cuối năm nay lên 4.500 cửa hàng.

Kế hoạch mở rộng kinh doanh của Luckin củng cố tham vọng được tuyên bố trong năm mới của công ty là vượt qua Starbucks để trở thành thương hiệu chuỗi cà phê lớn nhất của Trung Quốc về số lượng cửa hàng và số tách cà phê bán ra.

Công ty cà phê khổng lồ Starbucks, có trụ sở tại Seattle (Mỹ), lâu nay thống trị thị trường sản phẩm cà phê uống tại Trung Quốc với hơn 3.600 cửa hàng cà phê trên toàn quốc.

Tháng Giêng năm ngoái, cà phê Luckin bắt đầu một chiến dịch thử nghiệm bán cà phê trong các cửa hàng đơn sơ “gạch xây trát vữa” đồng thời cũng giao hàng theo các đơn hàng trực tuyến.

Luckin đã cất cánh “như sao băng” nhờ giảm giá và dịch vụ tiện lợi khi mở ra 2.073 cửa hàng của chuỗi thương hiệu này tại 22 thành phố trên cả nước cho đến cuối năm 2018, với gần 90 triệu tách cà phê được bán ra.

Doanh nghiệp khởi nghiệp này đã hoàn tất vòng tài trợ sê-ri B trị giá 200 triệu USD vào cuối năm ngoái, nâng mức định giá công ty lên khoảng 2,2 tỷ USD.

Giám đốc cà phê Luckin, bà Tiền Trị Á, rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của thị trường cà phê Trung Quốc. Bà lập luận rằng người dân ở các nước châu Á láng giềng như Nhật Bản và Hàn Quốc bình quân uống khoảng 200 tách cà phê/người trong năm 2017, trong khi ở Trung Quốc con số này mới chỉ là 4 tách cà phê!

Cuoc chien ‘sinh tu’ giua Starbucks va Luckin Coffee o thi truong Trung Quoc
Bà Tiền Trị Á, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Luckin Coffee - Ảnh: Getty Images

Bà Tiền tuyên bố công ty sẽ tiếp tục cấp các khoản trợ cấp để mở rộng thị phần và nuôi dưỡng văn hóa uống cà phê ở Trung Quốc, vốn là một dân tộc chủ yếu uống trà.

Bà Tiền Trị Á từng làm giám đốc điều hành trang mạng và ứng dụng thuê xe Thần Châu, sau đó trên cơ sở Thần Châu, bà lập ra UCAR – dịch vụ gọi xe giống như Grab. Tháng 11/2017, bà Tiền khởi nghiệp với Luckin Coffee. Đến cuối tháng 5/2018, Luckin đã mở 525 cửa hàng cà phê tại 13 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Thanh Vân (Theo Xinhuanet)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI