Cuộc chiến nảy lửa giữa hai người phụ nữ quyền lực nước Anh: Người 'đòi' đi, kẻ 'níu kéo'

17/10/2016 - 15:56

PNO - Sau nhiều lần thất bại tách khỏi Anh vì một lòng muốn ở lại EU, nữ thủ lĩnh đảng cầm quyền Scotland đã lên tiếng 'cảnh cáo' nữ Thủ tướng Anh Theresa May về việc xem xét quyền lợi của Scotland sau bao lần thất hứa.

Nữ Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon đã yêu cầu nữ Thủ tướng Anh Theresa May phải giữ lời hứa mà xem xét vấn đề của Scotland trong những cuộc đàm phán Brexit (Brexit là việc ủng hộ cho Vương Quốc Anh ra khỏi Liên Minh châu Âu (EU)).

Nữ Thủ hiến Scotland bày tỏ sự thất vọng bởi nữ Thủ tướng Anh đã để Scotland trong lạnh lẽo quá lâu. Bà nói rằng bà Theresa May luôn đánh giá cao nước Anh và luôn muốn nước Anh đoàn kết với nhau. Thông điệp mà bà muốn gửi tới bà Theresa May là: "Bây giờ là thời điểm để bà chứng minh những điều đó và cho Scotland thấy tiếng nói của chúng tôi có giá trị trong nước Anh và quyền lợi của chúng tôi cần được bảo vệ".

Bà nói thêm rằng: "Nếu bà không làm được điều đó, thì tôi nghĩ là Scotland có quyền lựa chọn lối đi khác cho riêng mình".

Cuoc chien nay lua giua hai nguoi phu nu quyen luc nuoc Anh: Nguoi 'doi' di, ke 'niu keo'
Cuộc chiến nảy lửa giữa hai người phu nữ quyền lực nước Anh: Người 'đòi' đi, kẻ 'níu kéo'

Bà Sturgeon cho biết bà sẽ khởi động một cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập thứ hai trước năm 2020 nếu những yêu cầu của Scotland không được đáp ứng. Bà Sturgeon là người luôn luôn ủng hộ Anh ở lại EU và Scotland chiếm 62% số phiếu bầu cho Anh ở lại. Bà cho rằng nếu Anh rời khỏi EU thì cũng có nghĩa là Scotland sẽ rời khỏi Anh.

Bà 'trách móc' nữ Thủ tướng: " Bà Theresa May đã tới Edinburgh chỉ một vài ngày sau khi bà lên nhậm chức Thủ tướng và đã cam kết với tôi và với Scotland rằng chúng tôi sẽ được tham gia đầy đủ và bà ấy sẽ lắng nghe lựa chọn của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng lời hứa này chưa thực sự được tôn trọng và tôi mong là nó sẽ được thực hiện trong tương lai".

Trong cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016 về quy chế của Vương quốc Anh trong EU, đa số người dân Scotland đã bỏ phiếu phản đối phương án Brexit. Cuộc trưng cầu dân ý lần đầu về quy chế của Scotland cũng đã từng được tổ chức nhưng với kết quả đa số người dân Scotland ủng hộ phương án giữ Scotland trong thành phần Vương quốc Anh.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, trong bài phát biểu tại Đại hội hàng năm của đảng cầm quyền tại thành phố Glasgow, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cũng đã khẳng định rằng bà sẽ cho công bố bản dự thảo luật về việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 về quy chế thành viên của Scotland trong thành phần Vương quốc Anh vào tuần sau để tiếp tục thảo luận về khả năng này. Bà Nicola Sturgeon coi việc tổ chức trưng cầu dân ý là biện pháp tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của Scotland khỏi các tác động tiêu cực về kinh tế khi Anh rút khỏi EU.

Theo đó, Scotland có thể sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trước tháng 3-2019, thời điểm mà nước Anh dự kiến sẽ chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu. Bà Sturgeon gửi thông điệp tới Thủ tướng Anh Theresa May: “Hãy nghe đây: nếu bà từng có lúc nghĩ là tôi không nghiêm túc về việc sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ quyền lợi của Scotland, hãy suy nghĩ lại… Tôi quyết tâm bảo đảm cho Scotland khả năng xem xét lại việc giành độc lập trước khi nước Anh rời EU, nếu điều đó bảo đảm cho lợi ích của Scotland”.

Trước đó, Thủ tướng Theresa May từng khẳng định bà sẽ lắng nghe những lo ngại của Scotland đối với việc Liên hiệp Anh rời EU nhưng chính quyền Scotland không có quyền phủ quyết đối với vấn đề này. Khi được hỏi liệu Scotland có thể có quyền phủ quyết về việc Anh rời EU không, Thủ tướng May khẳng định Liên hiệp Anh có lập trường về việc đàm phán, và chính phủ Liên hiệp Anh do bà đứng đầu sẽ trực tiếp đàm phán với EU. Bà May nhấn mạnh chính quyền Scotland không có quyền phủ quyết nào trong quá trình đàm phán rời EU và sẽ không nên có cuộc trưng cầu dân ý thứ hai nào liên quan đến vấn đề này tại Scotland.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI