Cùng con vượt qua cơn mê

17/08/2014 - 15:43

PNO - PNCN - Một ngày nọ, bà Gaile Morris trở về nhà và thấy đứa con trai 17 tuổi nằm ngủ trên sofa, ly nước táo uống dở còn trên bàn. Mang tấm chăn đắp lên người con, bà Morris mới đi ngủ. Gaile Morris nào biết, giây phút ấy là khởi đầu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cung con vuot qua con me

Bà Morris cùng một nhân viên thiện nguyện giúp Alex sử dụng xe lăn - Ảnh: NYT

Sáng hôm sau, chàng thanh niên Alex đó vẫn không thức dậy, cậu hầu như không còn thở. Nhóm cấp cứu đến ngay để tìm cách cứu chữa, lúc ấy bà Morris mới biết con trai bị sốc heroin. Khi Alex vào viện, các bác sĩ cho biết, Alex không thể sống được.

Các bác sĩ đã nhầm. Vì một điều kỳ diệu nào đó, Alex vẫn giữ được mạng sống, nhưng anh sống cũng như chết, vì sau sáu tuần hôn mê, chàng trai đã mất hẳn thị giác và không thể cử động. Não của anh hỏng vì tác dụng của heroin, Alex cũng không thể nói hay nuốt thứ gì vào miệng.

Sau 14 tháng nằm viện, từ chàng trai vạm vỡ, Alex chỉ còn nặng hơn 40kg, cao 1m85. Hầu hết những người dùng heroin quá liều hoặc chết hoặc hồi phục hoàn toàn. Trường hợp của Alex là rất hiếm hoi, bởi anh vẫn sống, nhưng không thể cử động.

Theo thống kê, năm 2012, tại Mỹ có hơn 660.000 người sử dụng heroin, gấp đôi 5 năm trước. Giới y học cho rằng, điều này đến từ tình trạng ngày càng có nhiều người sử dụng heroin vì mục đích giảm đau, nhưng từ giảm đau đến nghiện ngập chỉ là một bước ngắn. Tại Long Island, phía đông New York City, từ 2012 đến 2013, có hơn 220 người chết vì dùng heroin quá liều, con số chưa từng có ở địa phương này.

Từ cương vị giám đốc một bộ phận của Citybank, có cơ hội đi công tác ở nhiều nước, bà Morris đã nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian chăm sóc Alex cho đến giờ. Công việc này càng nặng nhọc hơn vì vợ chồng bà đã ly hôn từ khi các con còn nhỏ.

Cung con vuot qua con me

Xếp những con cờ domino là điều Alex rất thích làm - Ảnh: NYT

Sự hồi phục của Alex, dù rất hạn chế, cũng là điều ngoài dự đoán của các bác sĩ. Dù không thể tự đứng lên và phải dùng xe lăn di chuyển, nhưng cánh tay trái đã cử động và anh tìm lại được đôi chút thị giác, anh cũng có thể nhai thức ăn và nói được vài từ ngắn. Chỉ thế thôi, nhưng với các bác sĩ, đó là sự kỳ diệu.

Bây giờ Alex đã 30 tuổi, bà Morris thì 66 tuổi. Sau 13 năm chống chọi với cái chết, Alex đã thực hiện được vài chức năng, dù vậy, anh vẫn không thể bước khỏi giường, tắm hay thay quần áo nếu không có sự trợ giúp của mẹ. Họ chưa bao giờ xa rời nhau kể từ khi Alex rơi vào hôn mê.

“Trí nhớ của Alex bây giờ như một mẫu phô mai Thụy Sỹ, chi chít những lỗ thủng”, bà Morris nói. Bà không có cơ hội hỏi con mình tại sao lại vướng vào heroin, và đành tự lý giải: “Alex là một đứa trẻ hiền lành, không biết cách tự bảo vệ trước sự xúc phạm của đám bạn cùng trường nên lúc nào cũng tự thu mình lại. Chính vì tâm trạng ấy mà Alex dùng heroin như một cách giảm bớt sự ức chế tâm lý”. Có thể đó là cách mà Alex tự giải thoát mình, nhưng anh đã đánh đổi điều ấy bằng chính tương lai.

Suốt 13 năm giành lại sự sống cho con, bà Morris muốn chia sẻ kinh nghiệm với những phụ huynh cùng cảnh ngộ. Mấy tháng qua, bà Morris miệt mài theo đuổi một dự án mang tên “Helping Hands Chefs” nhằm giúp những người như Alex có thể tự phục vụ nhu cầu bản thân.

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng heroin là trò chơi may rủi, có thể có hại và cũng có thể vô hại. Nhưng bà Morris khẳng định: “Đó là hành động tương tự đánh bom tự sát. Không chỉ anh tự giết chết đời mình mà còn gây hậu quả khủng khiếp đối với những người yêu thương mình nhất”.

THIỆN NGA (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI