Cúng cho thầy bói, có thể sống tới... 400 năm

08/09/2019 - 06:27

PNO - Cảnh sát ở miền đông nam Trung Quốc đã bắt giữ 100 người bị tình nghi là một phần của mạng lưới tội phạm đã lừa gạt 50 triệu nhân dân tệ (7 triệu USD) của người dân bằng cách lợi dụng sự mê tín của họ.

Nhà chức trách ở thành phố Ninh Quốc, thuộc tỉnh An Huy, đã mở một cuộc điều tra vào tháng Năm sau khi nhận được một số lời than phiền về hoạt động của một số nhóm giả làm thầy bói trên các nền tảng truyền thông xã hội như Weibo, báo South China Morning Post ngày 4/9 dẫn lại thông tin của trang tin tài chính Tài Kinh (Caijing).

Cung cho thay boi, co the song toi... 400 nam
Quảng cáo các dịch vụ bói toán phổ biến ở Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Một trong những nhóm nói trên, hoạt động trên dịch vụ giống Twitter với tên gọi là Kan Kanxiang Zen Master, do một người đàn ông tên là Zhang điều hành và có 12 triệu người theo dõi, tờ báo cho biết.

Trong một vụ lừa, các thành viên tham gia nhóm được thông báo rằng họ sẽ được may mắn nếu họ quyên góp để ủng hộ một ngôi đền nổi tiếng. Nhưng khi một người đàn ông tặng 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) qua WeChat Pay kiểm tra địa chỉ người nhận, anh ta thấy đó là một địa chỉ cư trú ở thành phố Tuyên Thành, cũng thuộc tỉnh An Huy, và không phải là một nơi thờ phượng.

Qua điều tra, cảnh sát phát hiện Zhang có liên kết với bảy nhóm tội phạm ở An Huy và tỉnh Giang Tô lân cận. Các nhóm này điều hành khoảng 60 tài khoản bói toán trên Weibo, một số tài khoản trong số này có hơn 10 triệu người theo dõi. Tài khoản Kanxiang Zen Master đã bị xóa khỏi nền tảng này.

Một số nhóm đã được đăng ký là các công ty truyền thông và hoạt động như những tổ chức bán chuyên nghiệp với quy trình tuyển dụng chính thức và các hội nghị thường xuyên để lên kế hoạch cho những hoạt động lừa đảo của họ. Tài Kinh cho biết thêm, các nhóm này đã hoạt động ít nhất hai năm.

Hồi tháng Bảy cảnh sát đã tổ chức các cuộc đột kích để vây bắt các nghi phạm và tịch thu những thiết bị liên quan, bao gồm máy tính, xe và điện thoại di động.

Một bản tin riêng của trang tin Thepaper.cn, có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, cho biết một số nghi phạm cũng đã sử dụng các trang web thương mại điện tử như Taobao và dịch vụ nhắn tin WeChat để quảng bá dịch vụ bói toán.

Trong một vụ việc, một người phụ nữ từ thành phố Thường Thục, thuộc tỉnh Giang Tô, cho biết cô đã thực hiện nhiều khoản thanh toán - tổng cộng khoảng 33.000 nhân dân tệ (4.600 USD) - cho một thầy bói mà cô gặp trên WeChat, người đó nói rằng số tiền này sẽ được sử dụng để mua nhang cúng thần.

Người phụ nữ này cho biết, cô đã trình báo hành vi lừa đảo trên sau khi bắt đầu nghi ngờ về những lời phán của thầy bói, bao gồm phát biểu rằng nếu cô thực hiện các khoản quyên góp, cô có thể sống tới... 400 năm. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI