Cúm gia cầm ảnh hưởng một nửa số tỉnh Trung Quốc

22/02/2017 - 14:20

PNO - Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia cảnh báo đợt dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nay vẫn hoành hành khắp 16 tỉnh thành của Trung Quốc .

Hai ngày qua, cơ quan y tế Trung Quốc liên tục ban hành cảnh báo về các ổ dịch cúm gia cầm H7N9, thừa nhận tình trạng ảnh hưởng đến một nửa tỉnh thành trên cả nước và có thể dẫn đến thêm nhiều trường hợp tử vong.

Theo Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình, kể từ đầu năm 2017 nhiều trường hợp tử vong và nhiễm trùng do chủng virus H7N9 lần lượt nổi lên tại 16 tỉnh và thành phố.

Tính đến ngày 12/2, virus cúm giết chết ít nhất 87 người, bao gồm 79 trường hợp trong tháng 1/2017. Cùng kỳ vào đợt dịch ba năm trước, số người chết chỉ dao động giữa 20 và 31.

Cum gia cam anh huong mot nua so tinh Trung Quoc
D(ội ngũ bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm tại Trung Quốc.

Đây là con số tử vong cao nhất kể từ khi ca nhiễm bệnh ở người đầu tiên xuất hiện vào năm 2013. Hầu hết các trường hợp tập trung tại khu vực đồng bằng sông Châu Giang và sông Dương Tử.

Mặc dù tình hình vẫn còn trong khả năng “phòng ngừa và kiểm soát”, Ủy ban nhấn mạnh hôm thứ Ba 21/2 rằng nếu không được kiểm soát chặt chẽ, virus có thể lan rộng hơn nữa.

Tuyên bố trên đưa ra một ngày sau khi nhà chức trách phát lệnh cảnh báo trên toàn quốc, trong đó bao gồm cả khu tự trị Tân Cương và Tây Tạng, về rủi ro bùng phát đợt dịch H7N9 trên diện rộng và việc xuất hiện dạng đột biến virus mới.

Cum gia cam anh huong mot nua so tinh Trung Quoc
Thông báo yêu cầu chính quyền mọi địa phương phải “nỗ lực tối đa” để phòng bệnh và giảm thiểu số ca tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng hiện vẫn chưa có dấu hiệu virus cho thấy lây lan từ người sang người trong năm nay. Tuy nhiên, WHO cảnh báo người dân nên “thận trọng” vì một số gia cầm nhiễm bệnh không thể hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Đợt dịch buộc chính quyền ở miền trung và miền nam Trung Quốc đóng cửa nhiều chợ gia cầm. Hồi đầu tháng này, tỉnh Chiết Giang đóng cửa toàn bộ thị trường gia cầm sống, một số thành phố ở Giang Tô cũng phát lệnh cấm buôn bán gia cầm.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Đông tuyên bố đình chỉ việc mua bán gia cầm từ khu vực có nguy cơ cao ở Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Giang Tây, kèm theo lệnh hạn chế việc buôn bán gia cầm sống.

“Đợt dịch thật sự đáng sợ. Lúc trước các nhà cung cấp vẫn bí mật bán gà sống mặc cho lệnh cấm, nhưng hiện nay thì không,” một người bán rau tại trung tâm thành phố Quảng Châu cho biết.

Cô Zhang Jiehong, 47 tuổi, sống tại Quảng Châu nói rằng nỗi sợ virus khiến cô không dám đi chợ: “Nhà tôi còn nhiều người lớn tuổi. Tôi không muốn ngã bệnh lúc này”.

Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia còn cho biết tiếp xúc với thịt gia cầm hoặc gia cầm sống nhiễm H7N9 là yếu tố nguy cơ cao nhất, và việc đóng cửa các chợ mua bán thể hiện hiệu quả rõ rệt.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI