“Của để dành” cho con - Bài 3: Lòng nhân từ

28/02/2013 - 07:38

PNO - PN - Lòng nhân từ, chứ không phải tiền bạc, là tài sản lớn nhất mà tỷ phú Warren Buffett (ảnh) muốn để lại cho con. Nhạc sĩ Peter Buffett, con trai út của ông, xác nhận điều này và rất tâm đắc với bài học lớn của cha - người...

Ông Warren Buffett là tỷ phú Mỹ đứng thứ ba trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2012 của tạp chí Forbes, với tài sản cá nhân ước tính khoảng 46 tỷ USD. Tuy nhiên, “ông trùm” kinh doanh và nhà đầu tư kiệt xuất 83 tuổi này còn nổi tiếng hơn về lòng nhân từ. Năm 2006, ông đã cam kết dành 99% tài sản của mình để giúp những người khác có cuộc sống tốt hơn.

“Cua de danh” cho con - Bai 3: Long nhan tu

Tỷ phú Warren Buffett (ảnh: internet)

Hun đúc lòng nhân từ

Lý do khiến ông Buffett dành gần hết tài sản làm từ thiện, như những gì ông tuyên bố trên nhật báo The New York Times: “Tôi không tin vào triều đại giàu có theo kiểu cha truyền con nối”. Ông gọi những kẻ lắm tiền nhiều bạc nhờ thừa hưởng gia tài của cha mẹ là “thành viên câu lạc bộ tinh trùng may mắn”. Ông cũng cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, những người giàu sụ đôi khi nhận được lợi lộc quá nhiều so với khả năng của họ.

Vì vậy, triết lý dạy con của ông chủ yếu nằm trong cụm từ “lòng nhân từ” hơn là “làm thế nào để trở nên giàu có” như ông. Ngay cả khi cấp “vốn làm ăn” cho ba con, gồm một gái và hai trai, ông cũng áp dụng triệt để triết lý này. Cụ thể, ông lập ra ba quỹ từ thiện với vốn ban đầu của mỗi quỹ là 1,5 tỷ USD, giao cho các con tự điều hành. Người nào làm tốt ông thưởng. Nhân lễ sinh nhật thứ 82 của mình năm ngoái (30/8/2012), ông đã trích phần cổ phiếu trị giá 600 triệu USD của công ty để thưởng cho con, bằng cách bổ sung số tiền này vào quỹ từ thiện, chứ không gửi vào tài khoản cá nhân của các con.

“Cua de danh” cho con - Bai 3: Long nhan tu

Ba người con của tỷ phú Warren Buffett (ảnh: internet)

Bà Susan Alice Buffett, con gái đầu lòng của ông năm nay 59 tuổi, được giao điều hành Quỹ Sherwood chuyên giúp đỡ trẻ em nghèo ăn học và kéo giảm tình trạng trẻ vị thành niên mang thai. Ông Howard Graham Buffett, 58 tuổi, con trai ông, phụ trách Quỹ Howard G. Buffett giúp nông dân các nước nghèo sản xuất lương thực nhiều hơn, nhằm xóa đói giảm nghèo. Quỹ này hoạt động ở 42 nước. Quỹ thứ ba là Quỹ Novo, được giao cho con trai út Peter Andrew Buffett, 54 tuổi, chuyên hỗ trợ các hoạt động nâng cao vị thế xã hội của phụ nữ khắp thế giới, thông qua các chương trình giáo dục, hợp tác và phát triển kinh tế ở các nước thứ ba. Mục tiêu mới nhất của quỹ là chống buôn bán phụ nữ ở Ấn Độ.

Đáng nói là cả ba người con ông Buffett đều làm những nghề khác cha. Ông Howard chủ yếu sống với nghề nông. Ông khởi nghiệp năm 1977 tại Tekamah, bang Nebraska, với sự trợ giúp ban đầu của cha theo phong cách Warren Buffett. Đó là - như ông Buffett thường nói: “Tôi muốn chỉ cho con tôi đủ tiền để có thể làm bất cứ điều gì chúng thích nhưng không cho quá nhiều khiến chúng cảm thấy ngồi không cũng có tiền xài”. Ông Warren Buffett giúp Howard làm ăn bằng cách bỏ ra 300.000 USD mua 160ha đất rồi cho con thuê lại. Hiện vợ chồng ông Howard đang canh tác 500ha ở Pana, bang Illinois. Trong khi đó, bà Susan lại trở thành nhà từ thiện chuyên nghiệp, cậu út Peter theo đuổi nghề sáng tác, ghi âm và sản xuất âm nhạc ở New York.

Tất cả đều không hề oán trách cha “gia trưởng” hay “bảo thủ đến cực đoan”. Bà Susan từng nhiều lần kể lại kiểu thương con “không giống ai” của nhà tỷ phú Buffett. Lúc mới có con, bà hỏi mượn cha 41.000 USD cải tạo nhà bếp để an toàn cho bé, nhưng cha bà lại bảo “Ra ngân hàng mà vay như mọi người”. Bà Susan kể lại câu chuyện lạ lùng này thoải mái và có phần tự hào về cha, không hề oán trách.

“Cua de danh” cho con - Bai 3: Long nhan tu

Ông Warren Buffett và ba con (ảnh: internet)

Theo gương cha

Peter Buffett cho biết, ông không quan tâm đến chuyện cha mình là một trong năm người giàu nhất và có ảnh hưởng lớn trên thế giới. Ông chỉ biết đó là một người cha tuyệt vời như đã tâm sự trên tờ Dailyfinance cách đây không lâu. Theo Peter, bài học lớn nhất mà ông học được từ cha không phải sức mạnh của đồng tiền mà là tầm quan trọng của việc làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Peter tin rằng ông đã nhận được sự đầu tư giáo dục tốt nhất mà ai cũng mơ ước. Cha ông đã truyền lại cho con cái những ý tưởng sâu sắc về cách sống sao cho phải đạo làm người. “Ông ấy nói ít về tài chính nhưng nói rất nhiều về triết lý sống. Đối với nhiều người, kiếm tiền là mục đích cả đời, nhưng cha tôi chỉ có một mục đích là sống sao cho phải”.

Hiện ông Peter, cũng giống như cha, được tôn kính về lòng nhân từ. Ông giải thích: “Nhân từ có nghĩa là yêu thương con người. Nó chẳng liên quan gì đến tiền. Ai cũng có thể bày tỏ hay thực hiện điều đó theo cách của mình”.

Peter Buffett cũng “tâm phục khẩu phục cha” ở khả năng đầu tư giá trị đích thực khi mua lại những cơ sở kinh tế hay văn hóa tưởng chừng như đáng bỏ đi. Trong đa số trường hợp, việc đầu tư của ông đều thành công. Do vậy, Warren Buffett còn có biệt danh “Nhà hiền triết xứ Omaha” hoặc “Thầy phù thủy ở Omaha”. Omaha là thành phố lớn nhất của bang Nebraska. Khi “phiêu lưu” với việc đầu tư mạo hiểm, ông Warren Buffett làm trong tâm thế một người chính trực. Đó cũng là điều tâm đắc mà ông Peter gọi là “món quà lớn nhất” ông nhận được từ cha: “Luôn luôn là chính mình”.

“Cua de danh” cho con - Bai 3: Long nhan tu

Tỷ phú Warren Buffett (ảnh :internet)

Tháng 6/2006, khi ông Warren Buffett tuyên bố tặng 37 tỷ USD cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates, cả thế giới bị sốc nhưng ông Peter cho biết, ba chị em ông không hề ngạc nhiên. Tất cả đều hết lòng ủng hộ cha. Trái với định kiến của nhiều người, rằng ông Warren Buffett là người cha độc đoán, trước khi tặng số tiền khổng lồ cho quỹ từ thiện của Bill Gates, ông đã tham khảo ý kiến con cái.

Cả ba người con đều rất xúc động khi nhận được thư của cha sau sự kiện gây chấn động nói trên, trong đó ông Buffett viết: “Cha rất may mắn có được ba người con đã dành phần lớn thời gian và sức lực nhằm mang lại lợi ích cho người khác. Cha rất tự hào về những gì các con đã làm. Cha nghĩ rằng mẹ các con cũng tự hào như cha. Cha yêu tất cả các con”. Bà Susan Thompson Buffett, vợ ông, đã qua đời năm 2004 vì bệnh ung thư vòm họng.

Bản thân ông Warren Buffett cũng bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt hồi tháng Tư năm ngoái. Ông đã trải qua 44 ngày xạ trị. Ông trấn an cổ đông Công ty Berkshire Hathaway mà ông đang đảm nhận vai trò chủ tịch kiêm giám đốc điều hành: “Tôi vẫn khỏe và năng lượng đạt 100%”.

TRỌNG NGHĨA

 Đón đọc kỳ cuối: Ông chủ khó tính 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI