'Cú sốc' của người phụ nữ lấy chồng Tây không có hoa trong ngày 8/3

07/03/2018 - 06:00

PNO - Không ít người vợ Việt lấy chồng Tây, khi chân ướt chân ráo sang châu Âu, đã vấp một "cú sốc văn hóa" trong ngày kỷ niệm đáng nhớ của phụ nữ này.

Chị Minh Thuật mới sang Đức định cư theo diện bảo lãnh hôn thê của người chồng bản địa trong thời gian chưa dài. Hồi còn ở Việt Nam, chị công tác cho một tạp chí chuyên ngành Kiến trúc. 

Tính chất công việc phóng khoáng và quảng giao nhiều khiến chị càng có thêm cơ hội tiếp cận và lĩnh hội trọn vẹn không khí chào đón ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 mỗi năm diễn ra trên đất nước. 

'Cu soc' cua nguoi phu nu lay chong Tay khong co hoa trong ngay 8/3
Chị Minh Thuật trong lễ cưới ở Tòa thị chính thành phố Schorndorf, bang Baden - wurttemberg, miền Nam nước Đức. Ảnh nhân vật cung cấp

Quê hương Việt Nam sôi động và nhiều màu sắc, nhiều âm thanh tất bật của cuộc sống vẫn in dấu ấn đậm nét trong tâm trí chị. Và đặc biệt hơn nữa là không khí những ngày lễ lớn, với cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu khiến chị cảm thấy mình đang sống trọn vẹn những năm tháng của tuổi trẻ. Ngày 8/3 cũng không phải ngoại lệ. 

"Cảm giác phụ nữ được tôn vinh và được cánh đàn ông trong cơ quan ưu ái, xắn tay làm hết mọi việc trong ngày này, được họ bí mật bàn bạc trước và đưa chị em đến những nơi ăn uống sang trọng, những khu vui chơi nghỉ dưỡng làm chúng tôi - "phái yếu" theo cách nói thông thường cảm thấy thực sự xúc động", chị Minh Thuật trải lòng.

Rồi chị "theo chồng (sang Đức) bỏ cuộc chơi" chỉ trước ngày 8/3 đúng một tuần. "Chúng tôi tổ chức lễ cưới ở Tòa thị chính thành phố vào ngày 1/3. Theo đà của tuần trăng mật, tôi cứ nghĩ đến ngày của phái nữ trên toàn thế giới, ông xã người nước ngoài lãng mạn phải tưng bừng cờ hoa, nịnh vợ, nấu nướng bày tiệc linh đình trong ngày này. Rồi các nước phương Tây văn minh, đương nhiên ngày lễ lớn của phụ nữ họ phải làm thật hoành tráng", chị kể lại.

Ai dè chị như người rơi bịch từ trên mây xuống mặt đất. Sau khi nghỉ tuần trăng mật một tuần, đúng ngày 8/3 ông xã Đức đi làm trở lại và quay cuồng với nhịp làm việc cường độ cao ở các nước phương Tây. Không có hoa, chẳng có quà, một ngày như mọi ngày...

'Cu soc' cua nguoi phu nu lay chong Tay khong co hoa trong ngay 8/3
Đường phố Đức trong ngày 8/3

Cố gắng trấn an mình và nghĩ tốt cho chồng, chị đóng cửa nhà và lao ra ngoài đường, những mong tìm được chút an ủi và đón nhận không khí tưng bừng cờ hoa biểu ngữ ngoài đường phố. Nhưng chị không tìm thấy bất cứ sự khác biệt nào của ngày này so với những ngày bình thường khác. Những dãy phố không băng rôn, biểu ngữ, không cờ hoa. 

Đường phố vẫn đông đúc và tấp nập, không phải do có sự xuất hiện của ngày dành cho phái nữ mà tấp nập hơn, chỉ là tự thân nó từ xưa vẫn thế. Điểm đến mà chị hy vọng nhiều nhất và mong chờ một sự khác biệt, đó là các cửa hàng hoa. Nó vẫn hoạt động bình thường. 

Người mua người bán đủng đỉnh, không vì ngày này mà hoa được nhập về nhiều hơn, các chương trình khuyến mại giảm giá cũng im lìm.

Quá sốc, chị tức tưởi quay về nhà và nhìn đồng hồ chờ ông xã tan sở. Lúc đó đã là chiều muộn, chị le lói hy vọng cuối cùng là ông xã không quên ngày này, chỉ là bận công việc mà sao nhãng đi thôi. Thể nào lát nữa có tiếng gõ cửa, chồng chị sẽ xuất hiện với bó hoa to đùng trên tay kèm lời xin lỗi vì mang niềm vui đến cho chị hơi muộn.

'Cu soc' cua nguoi phu nu lay chong Tay khong co hoa trong ngay 8/3
Cửa hàng hoa vắng lặng trong ngày tôn vinh phụ nữ.

Rồi có tiếng gõ cửa. Ông xã đi làm về nhưng mặt mũi tỉnh bơ. Không một bó hoa vớt vát. Bao nhiêu hy vọng dẫn đến thất vọng vỡ òa, chị òa khóc lu loa: "Anh không biết hôm nay là ngày gì sao? Thật bất hạnh khi tôi đã cưới phải một người chồng vô tâm như anh. Ngày này năm trước ở Việt Nam tôi được tôn vinh như bà hoàng. Còn ngày này năm nay thì anh đi làm, vứt tôi như giẻ rách ở nhà. Không ai biết đến sự tồn tại của tôi cả. Cả xã hội phương Tây này hình như cũng quên việc tôi là phụ nữ".

Đợi chị òa khóc kể lể xong, ông xã mới ôm chị vào lòng và trấn an: "Ở đây đàn ông phương Tây không có khái niệm nhiều về ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Bất cứ ngày nào trong 365 ngày trong năm, phụ nữ phương Tây đều được đối xử như bà hoàng, nên ngày mùng tháng 3 không phải là ngày vượt trội đặc biệt. Đàn ông phương Tây tặng hoa và quà cho vợ, bạn gái vào bất cứ ngày nào trong tuần khi họ cảm thấy thú vị. Họ không chọn ngày 8/3 để tặng rồi các ngày khác lại lãng quên".

Thời gian là câu trả lời chuẩn xác nhất. Không có thói quen chọn ngày 8/3 để tặng hoa và quà cho vợ, nhưng ở với nhau đã 4 năm và có hai mặt con, hầu như mỗi cuối tuần ông xã Đức đều mua hoa tươi về cắm để tăng sự lãng mạn cho đời sống gia đình. 

Nhiều khi muốn gây những bất ngờ nho nhỏ, chồng Đức vẫn mua những món quà xinh xắn dành cho vợ, không nhân bất cứ dịp gì. Anh cũng lau nhà, thay tã cho con nhỏ, vào bếp nấu nướng phụ giúp vợ mà không có bất cứ sự nề hà gì, thậm chí còn làm việc nhà nhiều hơn vợ.

"Suýt nữa mình đã trách nhầm chồng. Sự chênh lệch về văn hóa, sự chưa thích nghi kịp với cuộc sống trời Tây ban đầu đem đến cho mình nhiều nỗi thất vọng. Nhưng ở riết rồi quen, ngẫm nghĩ lại bản chất vấn đề thì thấy những gì diễn ra xung quanh mình thật sự có lý", chị Minh Thuật bộc bạch.

Vũ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI