Cử chỉ bất ngờ của Tổng thống Trump dành cho lãnh đạo Triều Tiên

12/06/2018 - 12:42

PNO - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sáng 12/6 diễn ra tốt đẹp “hơn cả mong đợi”, với hình ảnh hai nhà lãnh đạo đi dạo cùng nhau sau buổi ăn trưa và cử chỉ bất ngờ của Tổng thống Mỹ.

Sau hai vòng đàm phán trong buổi sáng 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt bút ký thỏa thuận ghi nhận tiến độ của hội nghị thượng đỉnh, và cam kết tiếp tục các vòng đàm phán tiếp theo.

Cu chi bat ngo cua Tong thong Trump danh cho lanh dao Trieu Tien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút ký thỏa thuận chung, kết thúc hội nghị, dưới sự chứng kiến của Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un, và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

"Chúng tôi đang ký kết một tài liệu rất, rất quan trọng và toàn diện, và chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời, một mối quan hệ tốt đẹp... Các nội dung cụ thể sẽ được thảo luận tại cuộc họp báo sắp tới" - Tổng thống Donald Trump cho biết. 

Theo lời Tổng thống Trump, quá trình phi hạt nhân hóa diễn ra hết sức nhanh chóng.

"Chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử, vượt qua quá khứ và theo đuổi một sự khởi đầu mới. Chúng tôi sẽ ký thỏa thuận lịch sử, và thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn lao. Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Tổng thống Trump về điều này" - lãnh đạo Triều Tiên đáp lời.

Ngay sau đó, Tổng thống Trump ngỏ lời mời lãnh đạo Triều Tiên tới Nhà Trắng khi đặt câu hỏi: "Ngài Kim, ngài có vui lòng tới Washington?".

Cu chi bat ngo cua Tong thong Trump danh cho lanh dao Trieu Tien
 

Tổng thống Trump cho biết ông và lãnh đạo Triều Tiên sẽ còn gặp lại vào dịp khác. "Chúng tôi sẽ còn gặp nhau, rất nhiều lần sắp tới". Ông nói thêm rằng ông và ông Kim đã biết thêm rất nhiều điều về nhau, kể từ khi có cái bắt tay lịch sử lần đầu tiên vào sáng nay.

Đồng thời, ông Trump còn ngợi khen vị lãnh đạo trẻ của Triều Tiên là một người "tài năng, và yêu nước", một "nhà đàm phán thông minh".

CNN dẫn lời một quan chức cho hay, Triều Tiên và Mỹ đã đàm phán trên phương vị bình đẳng trong suốt hội nghị thượng đỉnh.

Những vấn đề trọng tâm trong thỏa thuận chung giữa Mỹ và Triều Tiên:

1. Mỹ và Triều Tiên sẽ phát triển quan hệ hợp tác dựa trên mong đợi về hòa bình, thịnh vượng chung của người dân hai nước.

2. Cả hai nước sẽ cùng chung tay xây dựng nền hòa bình vững bền trên bán đảo Triều Tiên.

3. Xác nhận lại tuyên bố Panmunjom hôm 27/4/2018, Triều Tiên cam kết tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết hỗ trợ nhau tìm lại hài cốt của các tù nhân trong chiến tranh. Những trường hợp đã xác định rõ danh tính sẽ ngay lập tức được chuyển về quê hương.

Cu chi bat ngo cua Tong thong Trump danh cho lanh dao Trieu Tien
Các nhân viên chuẩn bị cho lễ ký kết văn bản giữa hai nhà lãnh đạo tại chiếc bàn lịch sử của Singapore.
Cu chi bat ngo cua Tong thong Trump danh cho lanh dao Trieu Tien
Sau bữa trưa, hai nhà lãnh đạo quyết định đi dạo cùng nhau trước khi ký kết văn bản tổng kết hội nghị.

Ông Trump đưa ra nhận xét sau một chuyến đi dạo ngắn cùng ông Kim quanh khách sạn Capella rằng cuộc đàm phán đã diễn ra "tốt hơn bất cứ ai có thể đã mong đợi". Ông nói thêm: "Chúng tôi đang trên đường đến phòng ký kết."

Cuối cuộc tản bộ, Tổng thống Donald Trump còn hãnh diện khoe chiếc xe của mình, biệt danh là 'Beast' (- "Quái thú") với ông Kim Jong Un.

Các nhân viên đặc vụ của Mỹ mở cửa chiếc xe để ông Kim Jong Un có thể xem nội thất bên trong chuyên xa của Tổng thống Mỹ.

Cu chi bat ngo cua Tong thong Trump danh cho lanh dao Trieu Tien
Tổng thống Trump giới thiệu với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về chiếc xe 'Quái thú' của ông.

Tại cuộc họp ngắn trước bữa trưa, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết rằng hội nghị thượng đỉnh là "một khúc dạo đầu tuyệt vời về hòa bình", và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đồng ý với quan điểm này.

Ông Kim nói thêm: "Tất nhiên sẽ có những khó khăn, nhưng tính đến hôm nay, ngày đánh dấu cho một khởi đầu tốt đẹp, chúng tôi quyết tâm cùng thực hiện cam kết lớn với nhau".

Tổng thống Donald Trump còn yêu cầu mọi người cùng chụp ảnh trước khi bắt đầu bữa ăn trưa. Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Yo Jong, người không có mặt trong cuộc họp song phương, đã xuất hiện cạnh anh trai tại bữa trưa.

Sau bữa ăn trưa, ông Trump dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 16 giờ, trước khi khởi hành đến sân bay Paya Lebar Airbase, còn nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ rời đi vào lúc 14 giờ cùng ngày.

Cu chi bat ngo cua Tong thong Trump danh cho lanh dao Trieu Tien
Theo ông Trump, hội nghị diễn ra tốt hơn cả mong đợi ban đầu.

Tấn Vĩ (Theo Strats Times, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI