Cortana: “Thầy bói” siêu đẳng

04/07/2014 - 10:16

PNO - PN - Cứ mỗi kỳ World Cup lại xuất hiện nhiều nhà tiên tri động vật đáng yêu như bạch tuộc, gấu, voi, vẹt, rùa... Đa số đều dự đoán có trận đúng có trận sai, duy nhất chú bạch tuộc Paul có xác suất “bói” trúng rất cao.

 Bốn năm (bằng đúng quãng thời gian của một kỳ World Cup) sau khi nhà tiên tri World Cup bạch tuộc Paul qua đời, một “hậu duệ” của Paul đã xuất hiện, đang gây xôn xao cho những người hâm mộ bóng đá bởi khả năng dự đoán chính xác kết quả các trận cầu quan trọng.

Đó là Cortana - ứng dụng trợ lý cá nhân ảo trong hệ điều hành Windows Phone 8.1 - vừa được hãng Microsoft bổ sung tính năng dự đoán đội thắng-thua ở World Cup 2014.Kể từ khi cập nhật tính năng mới, Cortana đã khiến dư luận sửng sốt khi đoán chính xác các đội lọt vào sâu là Brazil, Colombia, Hà Lan, Costa Rica, Pháp, Bỉ, Đức.

Để làm được điều này, Cortana được tích hợp công cụ tìm kiếm Bing, vốn từng có tính năng dự đoán và đoán khá trúng kết quả của các chương trình truyền hình thực tế ăn khách như The Voice (Mỹ), Dancing With the Stars, American Idol. Trên cơ sở tìm kiếm và phân tích các thông tin về hồ sơ thắng/hòa/thua của các đội trước đó, điều kiện thời tiết, mặt sân cỏ... Cortana đưa ra kết quả cuối cùng và xác suất trúng đã được minh chứng trong thời gian qua là 100%.

Cortana: “Thay boi” sieu dang

Xuất xứ của Cortana là một nhân vật có trí thông minh nhân tạo trong video game Halo. Người quản lý chương trình Windows Phone Robert Howard gợi ý lấy tên Cortana nhằm mục đích chỉ mã hiệu của một sản phẩm chứ chưa phải là tên gọi chính thức cho ứng dụng này trên Windows Phone 8.1.

Tuy nhiên, rất có thể Microsoft sẽ giữ luôn tên này vì trong thời gian chạy thử nghiệm vừa qua, cái tên Cortana đã tạo hiệu ứng nhận diện rất tốt. Cortana được Microsoft giới thiệu lần đầu tiên vào tháng Tư vừa qua, thay thế cho chức năng tìm kiếm Bing và có tác dụng tương tự như Siri trên iPhone hay Google Now trên các điện thoại di động dùng hệ điều hành Android.

Với tác dụng là một trợ lý cá nhân, Cortana giúp người dùng thực hiện các cuộc gọi, nhắn tin, hướng dẫn đường đi, nhắc nhở các cuộc hẹn, cập nhật tin tức trong ngày, kiểm tra tình hình thời tiết…; giờ lại có thêm tính năng dự đoán các trận đấu World Cup. Giọng nói của “trợ lý số” Cortana là giọng của nữ diễn viên Jen Taylor. Cô cũng là người lồng tiếng cho nhân vật công chúa Peach trong loạt game nổi tiếng Mario và vai Cortana trong loạt game Halo.

Ở hai trận diễn ra vào ngày 4/7, Cortana “tiên tri” Đức đánh bại Pháp, Brazil hạ gục Colombia. Hãy chờ xem! Tin buồn cho những ai thích cá độ ở VN là Cortana chỉ mới chạy thử nghiệm ở thị trường Mỹ, người dùng châu Á phải chờ đến năm 2015.

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI