Công ty Đài Loan phù phép dầu chăn nuôi thành dầu ăn

22/10/2014 - 15:50

PNO - PNO - Văn phòng công tố viên quận Changhua phát hiện Tập đoàn quốc tế Ting Hsin có trụ sở tại Đài Loan có hành vi tẩy dầu dùng cho thức ăn gia súc có nguồn gốc từ Việt Nam để biến thành dầu ăn tiêu thụ tại Đài Loan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cong ty Dai Loan phu phep dau chan nuoi thanh dau an

Wei Ying-chun (giữa) rời tòa án dưới sự hộ tống của cảnh sát ở Changhua - Ảnh: Fan Yang-kuang

Theo tờ China Times, các ông Yang Chen-yi, người đứng đầu Công ty Thương mại Tahsingfu, Tseng Chi-ming, người đứng đầu Nhà máy dầu và mỡ công nghiệp Pingtung và giám đốc quản lý chất lượng của công ty, ông Tsai Chun-yung, đã đóng vai trò trong mỗi công đoạn hoạt động “phù phép dầu chăn nuôi thành dầu ăn”, và đã được cựu Tổng giám đốc dầu Ting Hsin Chang Mei-feng và cựu quyền Chủ tịch công ty Chen Mao-chia thông đồng tạo điều kiện.

Các công tố viên nói rằng, từ năm 2011, Ting Hsin đã mua dầu thức ăn chăn nuôi từ Việt Nam. Để qua được cửa khẩu hải quan vào Đài Loan như là dầu ăn, ông Yang đã lấy được các chứng từ xuất hàng từ Việt Nam ghi nó phù hợp để làm thức ăn cho người.

Yang nói với các công tố viên rằng ông đã âm mưu với Ting Hsin trong các thương vụ này. Theo một nguồn tin từ văn phòng công tố viên, Yang đã đồng ý trao bằng chứng và nói rằng Chang Mei-feng trực tiếp làm việc với ông ta thay mặt cho Ting Hsin. Họ thỏa thuận Yang sẽ có được giấy chứng nhận dầu ăn giả mạo tại Việt Nam, và sau đó sau khi dầu đến Đài Loan sẽ được bàn giao cho một đại diện của Ting Hsin.

Sau khi qua cửa khẩu hải quan, dầi thức ăn gia súc được chuyển đến các nhà máy của ba công ty con trong Tập đoàn Ting Hsin - nhà máy dầu công nghiệp và chất béo Ting Hsin, nhà máy Cheng-I và Công ty Dầu Yung Cheng. Hai công ty sản xuất dầu ăn Ting Hsin và Cheng-I tiến hành một quá trình tẩy trắng giai đoạn hai, tinh luyện dầu và loại bỏ mùi hôi của nó.

Sau khi quá trình này hoàn tất, dầu được gửi đến phòng hóa nghiệm trung tâm Ting Hsin để thử nghiệm. Mặc dù ban đầu dầu vốn "không dùng cho người”, nhưng ông Wei Ying-chung, tổng phụ trách nghiệp vụ, đã tuyên bố hàng hóa đạt tiêu chuẩn quốc gia và gửi chúng ra thị trường.

Sau quá trình tẩy trắng thứ ba, dầu từ Công ty dầu mỡ công nghiệp Ting Hsin đã được bán cho 77 nhà sản xuất ở 16 quận và thành phố trên khắp Đài Loan. Sản phẩm từ Cheng-I, như dầu Wei Lih, cũng được bán ở Đài Loan, đó là lý do vụ bê bối đã tác động tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.

TỐ QUYÊN
(Theo Want China Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI