Công nương Diana: Từ ‘người mặc xấu nhất’ cho tới biểu tượng thời trang thế giới

10/04/2017 - 09:01

PNO - Hai thập kỷ trôi qua sau cái chết bất ngờ ở tuổi 36, cái tên Diana, Công nương xứ Walse, vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ với nhân loại.

Vị vương phi xứ Walse vốn được biết đến là một phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, theo đuổi lý tưởng cá nhân đến cùng.

Cong nuong Diana: Tu ‘nguoi mac xau nhat’ cho toi bieu tuong thoi trang the gioi
Công nương Diana.

Biểu tượng thời trang

Hoàng gia Anh đang tổ chức triển lãm trang phục Công nương Diana từng mặc tại Cung điện Kensington, London, nơi vị vương phi xứ Walse xấu số từng sống 15 năm.

Cuộc triển lãm có chủ đề “Diana: Her Fashion Story” (Câu chuyện thời trang của Công nương Diana). Qua những bộ trang phục trong triển lãm, người ta phát hiện ra rằng, Công nương Diana đã có một cuộc cách mạng về thời trang.

Bộ sưu tập trang phục của Công nương Diana hé lộ một nét tính cách bí ẩn, một hình ảnh khác về bà.

Hồi 20 tuổi, Diana từng bị tạp chí “Sloaney” liệt vào danh sách 10 phụ nữ mặc xấu nhất thế giới.

Cong nuong Diana: Tu ‘nguoi mac xau nhat’ cho toi bieu tuong thoi trang the gioi
Ảnh 1: Chiếc áo cổ bèo màu hồng Công nương Diana từng mặc được gọi là “áo Lady Di”, đến nay kiểu áo này vẫn được đặt tên như vậy.

Sau khi bước chân vào Hoàng gia Anh, phong cách thời trang của Công nương Diana đã thay đổi rõ rệt. Chỉ vài năm sau, Diana đã trở thành biểu tượng thời trang của thế giới.

Bà đã học cách ăn mặc đúng kiểu Hoàng gia trước công chúng, nhưng cũng luôn tìm cách “lách” và phá bỏ các quy tắc trang phục ấy.

Những chiếc váy hoa, những chiếc áo cổ bèo tròn, quần jean cạp cao, những chiếc áo sơ mi thắt nơ ở cổ mà Công nương Diana từng mặc trong thời gian đầu bước chân vào Hoàng gia, giờ đây lại rất thịnh hành.

Cong nuong Diana: Tu ‘nguoi mac xau nhat’ cho toi bieu tuong thoi trang the gioi
Ảnh 2: Dù biết các quy tắc bất thành văn về trang phục của Hoàng gia Anh, nhưng thỉnh thoảng Công nương Diana vẫn phá luật. Bà hay diện trang phục màu đen – màu sắc thường chỉ diện khi Hoàng gia có tang.

Vậy tại sao hồi mới bước chân vào Hoàng gia, Lady Di (tên gọi thân mật của công nương) lại bị chê mặc xấu?

Eleri Lynn, quản lý của cuộc triển lãm cho rằng thời trang là một vòng tròn tuần hoàn, do đó những kiểu trang phục trong quá khứ sẽ xuất hiện lại trong tương lai.

“Là một biểu tượng thời trang, mọi thứ Công nương Diana mặc đều được ghi nhớ và bắt chước. Thời trang của Diana đã trở thành nét cá tính riêng của bà.

Chiếc áo cổ bèo màu hồng bà từng mặc được gọi là “áo Lady Di” cho đến bây giờ người ta vẫn đặt tên này cho kiểu áo đó”, người quản lý triển lãm lý giải.

Nhìn lại các hình ảnh mang tính biểu tượng thời trang của Công nương Diana. Nguồn: Elle

Bà Diana không phải người đầu tiên tạo ra xu hướng thời trang trong Hoàng gia Anh. Hoàng gia “xứ sở sương mù” vốn có truyền thống lâu đời về thời trang.

Công chúa Margaret cũng từng là một biểu tượng thời trang thường xuyên được báo chí để mắt.

Điều khác biệt là nhờ báo chí thay đổi, thời trang của bà Diana đã phổ khắp thế giới, vượt ngoài biên giới nước Anh.

Bà cũng nhanh chóng học được cách sử dụng thời trang để truyền tải các thống điệp tới cộng đồng để đạt mục tiêu hướng tới.

Các bộ trang phục trong triển lãm đã làm sáng tỏ ý đồ này của bà Diana.

Cong nuong Diana: Tu ‘nguoi mac xau nhat’ cho toi bieu tuong thoi trang the gioi
Ảnh 3: Bộ váy màu xanh da trời hở vai thướt tha bà mặc dự tiệc tại Nhà Trắng năm 1985 truyền tải thông điệp về một người phụ nữ quyến rũ, tin tin và độc lập.

“Bà ấy nắm rõ các nguyên tắc bất thành văn trong việc chọn trang phục của Hoàng gia nhưng thỉnh thoảng bà thích phá vỡ các nguyên tắc.

Bà là người phụ nữ hoàng gia đầu tiên mặc quần tham gia các sự kiện buổi tối. Bà thích phong cách tuxedo và mặc rất nhiều trang phục màu đen – màu sắc thường chỉ mặc khi Hoàng gia có tang”, Lynn lý giải.

“Diana làm việc với các nhà thiết kế để đưa các thông điệp về ngoại giao mà bà muốn truyền tải gửi gắm vào bộ trang phục”, Lynn nói thêm.

Phá bỏ những điều cấm kỵ

Tôn trọng truyền thống và lịch sử nhưng Diana cũng không ngừng hợp tác cùng các nhà thiết kế để thúc đẩy thời trang Anh phát triển cùng xu hướng thế giới. Bà mặc váy sequin hở vai từ giữa những năm 1980.

Cong nuong Diana: Tu ‘nguoi mac xau nhat’ cho toi bieu tuong thoi trang the gioi
Ảnh 4: Sau khi rời Hoàng gia Anh, bà Diana mặc những bộ trang phục giản dị, gần gũi với mọi người mà bà tiếp xúc.

“Diana thích thể hiện cá tính qua những bộ trang phục, bà thường nhấn nhá thêm các phụ kiện thể hiện cảm xúc tươi vui của bản thân. Nhà thiết kế David Sasson nhớ lại mỗi lần bà thay trang phục mới ánh mắt của bà đều thể hiện rõ sự phấn khích”, người quản lý triển lãm chia sẻ.

So với thời trang thập niên 80, các bộ trang phục của Diana rất quyến rũ, thậm chí quá mức quyến rũ so với thời bấy giờ. Nhưng bà rất tự tin với phong cách thời trang của mình.

Bộ váy màu xanh da trời hở vai thướt tha bà mặc dự tiệc tại Nhà Trắng năm 1985 là một ví dụ điển hình cho lựa chọn theo phong cách cá nhân của bà. Bộ váy truyền tải thông điệp về sự quyến rũ, sự tự tin và độc lập của chủ nhân diện nó.

Sau khi ly hôn hoàng tử Charles và rời khỏi Hoàng gia Anh, Diana đã thoải mái hơn trong phong cách ăn mặc của mình.

Cong nuong Diana: Tu ‘nguoi mac xau nhat’ cho toi bieu tuong thoi trang the gioi
Phong cách thời trang đa dạng, không bao giờ lỗi mốt của Diana.

Vào thời gian này, bà cũng nhận ra vai trò mới của mình trong cộng đồng, đấu tranh cho nhân đạo và bác ái. Vì thế tủ quần áo của bà đã chuyển sang phong cách đơn giản hơn, với áo sơ mi và áo trắng cổ điển (thường thấy bà diện trong các buổi đi từ thiện).

Năm 1997, Diana đã tặng 79 bộ váy áo của mình cho một cuộc đấu giá ở New York để quyên tiền cho các tổ chức từ thiện về ung thư và HIV.

“Công nương Diana là người có công lớn trong việc thay đổi cái nhìn của cộng đồng về bệnh nhân HIV. Trong một sự kiện đặc biệt, bà đã tháo bỏ găng tay để bắt tay không với một người nhiễm HIV. Hành động này đã phá bỏ điều cấm kỵ trước đó - không tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm HIV”, Lynn nói.

“Bà ăn mặc một cách thoải mái để dễ gần với tất cả mọi người. Khi đến thăm trẻ em ở bệnh viện, bà chọn một chiếc váy màu xanh với hoạ tiết hoa vì trẻ em thích nó.

Nhà thiết kế đã làm thêm một chiếc mũ cùng bộ trang phục nhưng bà đã không đội nó vì cho rằng “không thể ôm trẻ em khi đội mũ””, người quản lý triển lãm chia sẻ.

Huyền Lê (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI