Công giáo rụt rè thừa nhận ly dị, tái hôn

10/04/2016 - 09:54

PNO - Giáo hoàng Francis đã chìa tay với những người đã ly dị rồi tái hôn và thừa nhận giá trị của một số kiểu hôn nhân không hôn thú.

Ngày 8/4, Giáo hoàng Francis đã công bố những chỉ dẫn mới về cuộc sống gia đình và mong Giáo hội bao dung hơn với những người không hoàn hảo.

Cụ thể theo BBC, bản tài liệu 260 trang có tiêu đề: "Amoris laetitia" (Niềm vui Yêu thương). Bản tài liệu được xây dựng dựa trên hai cuộc Thượng hội đồng giám mục bàn về vấn đề hôn nhân và gia đình trong hai năm 2014 và 2015, được 1,3 tỷ người Công giáo trên thế giới mong chờ.

Cong giao rut re thua nhan ly di, tai hon
Giáo hoàng chúc phúc cho một đôi vợ chồng mới cưới tại Vatican City hồi tháng 12/2015 - Ảnh: AFP

Vị lãnh đạo Công giáo đã chìa tay với những người đã ly dị rồi tái hôn và thừa nhận giá trị của một số kiểu hôn nhân không hôn thú, tuy nhiên vấn đề đồng tính gần như không được đề cập.

Nội dung tài liệu không thay đổi các học thuyết tôn giáo nhưng sẽ giúp cho các giám mục tại các quốc gia diễn giải giáo lý sao cho phù hợp với văn hóa riêng của từng nước.

Theo hướng dẫn, những cặp đôi khác giới đang chung sống không hôn thú hoặc có kết hôn không qua nhà thờ vẫn có thể được xem là “dấu hiệu của tình yêu” nếu cuộc chung sống đó “đạt tính ổn định lâu dài” và mang tính "tình cảm sâu đậm”.

Đồng thời, giáo hoàng Francis đã kêu gọi các linh mục thận trọng hơn trong việc nhận thức về các "gia đình bị tổn thương" và hãy thương xót họ thay vì phán xét.

"Không ai bị kết tội mãi mãi, bởi nó không phù hợp với giáo lý Phúc Âm. Tôi không chỉ nói về người ly dị và tái hôn mà dành cho tất cả mọi người, trong bất cứ hoàn cảnh nào, họ cũng cần tìm lại được chính mình. Họ không bị khai trừ khỏi Giáo hội và không nên bị đối xử như vậy và không được xem là sự suy yếu của đức tin", Giáo hoàng giải thích.

Nhân sự kiện lịch sử này, tòa thánh Vatican đã yêu cầu 4.700 tòa giám mục trên khắp thế giới tổ chức họp báo để giải thích rõ về những hướng dẫn của giáo hoàng Francis.

Cũng theo Đức Thánh Cha, Giáo hội cũng cần tự phê bình bởi từ trước Giáo hội đã đề xuất một "học thuyết trừu tượng và cứng nhắc về hôn nhân" mà chưa thực sự quan tâm tới sự đau khổ của các gia đình.

Được biết, bản tài liệu là kết quả của suốt 3 năm nghiên cứu không ngừng của Giáo hoàng Francis. Ông đã gửi bản câu hỏi đến các gia đình trên thế giới để họ có thể bày tỏ những hy vọng cũng như nỗi sợ hãi của mình. Từ kết quả này ông để cho các giám mục và hồng y tranh luận trong hai hội nghị công giáo tại Rome, Italy.

Minh Châu (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI