Công dân Philipines có thể bị tống giam nếu không hát quốc ca

28/06/2017 - 16:46

PNO - Quốc hội Philippines mới đề nghị một dự luật, theo đó công dân nước này có thể bị phạt tiền hoặc bị tù vì không hát quốc ca một cách nghiêm túc.

Dự luật được Hạ viện Philippines thông qua hôm 26/6 yêu cầu công dân hát quốc ca – bài Lupang Hinirang – khi quốc thiều được cử lên tại các sự kiện công cộng.

Yêu cầu này là “bắt buộc và cần được thực hiện một cách nhiệt tình”.

Sau khi dự luật được Thượng viện phê chuẩn, những người vi phạm có thể bị phạt tiền với mức từ 1.000 đến 2.000 USD, hoặc tối đa một năm tù.

Nếu tái phạm sẽ vừa bị phạt tiền, vừa bị ngồi tù, đồng thời, người vi phạm có thể bị công khai danh tính và “sỉ nhục” trên một tờ báo quốc gia.

Dự luật khẳng định, "bất kỳ hành động nào phỉ báng, sỉ nhục hay giễu cợt quốc ca sẽ bị nghiêm trị”.

Cong dan Philipines co the bi tong giam neu khong hat quoc ca
Quốc hội Philippines đề nghị một dự luật, theo đó công dân nước này có thể bị phạt tiền hoặc bị tù vì không hát quốc ca một cách nghiêm túc - Ảnh: Presidential Communications

Theo nhật báo Philippine Inquirer, mọi công dân phải đứng nghiêm hướng về quốc kỳ Philippines hay dàn nhạc khi hát quốc ca.

Dự luật này cũng chính thức cung cấp giai điệu chính xác của quốc ca Philippines, được sáng tác bởi Julian Felipe và được thông qua làm quốc ca nước này năm 1938. Chi tiết hơn, luật còn quy định khi cử hành quốc thiều thì theo nhịp 2/4, còn khi hát quốc ca thì dùng nhịp 4/4.

Quy định mới đề nghị các cơ quan giáo dục quốc gia "đảm bảo rằng tất cả học sinh phải thuộc bài quốc ca”, kể cả khối công lập cũng như tư thục.

Mặc dù trước đây cũng có quy định về hát quốc ca, nhưng thái độ khi hát không bị ràng buộc về mặt pháp lý.

Các quốc gia khác ở châu Á cũng thực hiện những biện pháp để đảm bảo quốc ca của họ được tôn trọng đầy đủ.

Toà án tối cao Ấn Độ năm 2016 ra lệnh cho các rạp chiếu phim trên cả nước cử hành quốc ca trước mỗi buổi chiếu phim để khuyến khích công dân "cảm thấy đây là đất nước tôi, quê hương tôi".

Báo Los Angeles Times cho biết đến tháng 12/2016, đã có 19 người xem phim bị bắt khi không đứng dậy lúc cử hành quốc ca.

Tuy nhiên, sau nhiều tranh cãi trên cả nước, tháng 2/2017 toà án Ấn Độ phán quyết không cần phải đứng lên khi quốc ca được cử hành trong nội dung phim.

Thanh Vân (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI