Con rể Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông Flynn liên lạc với Nga?

02/12/2017 - 08:39

PNO - Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn hôm 1/12 thú nhận đã đánh lừa FBI về việc tiếp xúc với đại sứ Nga, và cam kết hợp tác với cơ quan điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Jared Kushner - con rể, đồng thời là cố vấn đặc biệt của Tổng thống Donald Trump – là thành viên “rất cao cấp” trong nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống.

Thông tin mới nhất cho thấy, Kushner đã chỉ thị cho ông Flynn liên lạc với đại sứ Nga tại Hoa Kỳ và các nước khác, liên quan đến cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an LHQ về các khu định cư của người Do thái.

Con re Tong thong Trump da chi dao ong Flynn lien lac voi Nga?
Cố vấn an ninh Nhà Trắng Michael Flynn (trái) và cố vấn đặc biệt của Tổng thống Jared Kushner - Ảnh: Jim Lo Scalzo/EPA

Hồ sơ tòa án trong phiên tòa ngày thứ Sáu (giờ Mỹ) cho biết, Kushner là người chỉ thị cố vấn Flynn tiếp xúc với đại diện ngoại giao các nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ, để “gây ảnh hưởng với các chính phủ đó trì hoãn việc bỏ phiếu, hoặc không thông qua nghị quyết" về việc lên án Israel xây dựng khu định cư.

Một chuyên gia về quá trình chuyển giao quyền lực của Tổng thống Trump nói rằng, toàn bộ các quan chức trong nhóm, bao gồm Reince Priebus, Steve Bannon, Flynn và Kushner đều nỗ lực hợp tác trong vụ bỏ phiếu tại LHQ.

Tuy nhiên, ông ta nói thêm rằng không ai trong số họ "ra lệnh" hoặc "chỉ đạo" những người khác và tất cả làm việc theo một mục tiêu chung.

Con re Tong thong Trump da chi dao ong Flynn lien lac voi Nga?
Lời thú tội của Flynn đặt ra câu hỏi về cố vấn Kushner  - Ảnh: CNN

 Hồ sơ tòa án đã cung cấp một bức tranh rõ nét nhất về sự phối hợp giữa Flynn và các cố vấn khác của ông Trump, trong việc liên hệ với các quan chức Nga nhằm gây ảnh hưởng đến chính sách quốc tế.

Tại tòa án, các công tố viên công bố chi tiết những cuộc gọi mà ông Flynn thực hiện cuối tháng 12/2016 với nhóm chuyển giao của Tổng thống đang ở Mar-a-Lago, để thảo luận về các cuộc tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Con re Tong thong Trump da chi dao ong Flynn lien lac voi Nga?
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đang rời Tòa án Liên bang ở Washington, D.C, ngày 1/12 sau khi thừa nhận đã đánh lừa FBI khi liên lạc với Nga - Ảnh: AFP/Getty Images

Tài liệu của tòa cũng nói rằng ông Flynn đã nói không đúng rằng, ông không đề nghị đại sứ Nga Kislyak trì hoãn cuộc bỏ phiếu về nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Flynn phải đối mặt với bản án tối đa là 5 năm tù giam, theo quy định kết án của Liên bang, mặc dù vị thẩm phán hôm 1/12 nhấn mạnh rằng ông có thể áp dụng một bản án nặng hơn hoặc nhẹ hơn.

Con re Tong thong Trump da chi dao ong Flynn lien lac voi Nga?
Ông Kushner (giữa) “tự nguyện hợp tác với tất cả các yêu cầu liên quan” khi tiếp xúc với cơ quan điều tra việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ - Ảnh: CNBC

Trước đó, cố vấn Kushner đã gặp nhân viên của văn phòng Luật sư đặc biệt Mueller chịu trách nhiệm điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Abbe Lowell, luật sư của Kushner, nói với CNN rằng "ông Kushner tự nguyện hợp tác với tất cả các yêu cầu liên quan và sẽ tiếp tục làm như vậy".

Hòa Ninh (Theo CNN, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI