Con dị tật vì mẹ mê bia rượu

21/10/2015 - 16:08

PNO - Nhiều phụ nữ khi mang thai uống nhiều bia rượu. Hậu quả nhiều đứa trẻ chào đời đã có nồng độ cồn trong máu, thậm chí có cần sa trong cơ thể.

Được biết đến là nơi dành cho đa số người dân da đỏ sinh sống, Pine Ridge Indian Reservation (bang Nam Dakota của Mỹ) giờ còn là nơi có 25% số trẻ sơ sinh phải gánh chịu hội chứng ngộ độc rượu (FAS). Tổn thương tinh thần và thể xác là nỗi đau mà các em phải mang suốt đời.

Rất dễ nhận biết và xác định trẻ mắc hội chứng FAS. Triệu chứng gồm bốn nhóm chính: dị soma, cranio - dizmorfiya mặt, tổn thương não và thoái hóa trước hoặc sau khi sinh. Dị soma sẽ rút ngắn bàn chân, gây biến dạng lồng ngực, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn vùng xương hông hậu môn.

Cranio - dizmorfiya làm cho đầu nhỏ, méo mó, xương hàm kém phát triển, nheo mắt. Trẻ sau sinh nếu bị ngộ độc rượu có dấu hiệu bất ổn về tổn thương não khá sớm như co giật lâm sàng tự phát, giảm trương lực, lâu dài sẽ xuất hiện tràn dịch não và chậm phát triển hệ thần kinh. Những trẻ này có trọng lượng lúc mới sinh thấp và tốc độ tăng trưởng cũng thấp, chỉ tăng cân 38%.

Rượu bị cấm bán ở Pine Ridge Indian Reservation nhưng vùng lân cận thì không. Ở thị trấn Nebraska gần đó, dân số chỉ 14 người nhưng có bốn cửa hàng bán rượu, tiêu thụ gần bốn triệu thùng bia mỗi năm.

Phần lớn khách hàng của họ là người ở Pine Ridge Indian Reservation. Dân ở đây uống rượu như… nước uống giải khát. Từ năm 1832, chính quyền Mỹ đã cấm nơi nà y uống rượu nhưng thế hệ này nối tiếp thế hệ khác, họ vẫn đắm chìm trong hơi men. Hiện 40.000 người ở Pine Ridge Indian Reservation đã trở thành nạn nhân của rượu. Tệ hại hơn, các thai phụ vẫn kè kè chai rượu suốt quá trình mang thai.

Con di tat vi me me bia ruou

A.J (trái) cùng anh ruột, hai em sinh ra với gương mặt không bình thường do mẹ nghiện rượu lúc mang thai - Ảnh: Omaha World - Herald

Nora Boesem là y tá nhi khoa sống ở thị trấn Newell gần đó. Cô từng nhiều lần sẩy thai nên quyết định cùng chồng nhận những đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh do ngộ độc rượu làm con nuôi. Nora nhờ một số chuyên gia trị liệu hỗ trợ mình.

Cô đã nhận đỡ đầu 93 trẻ bị ngộ độc rượu từ trong bào thai suốt 15 năm qua. Các em đều có điểm chung là rất tăng động, không có khả năng tập trung, tiếp thu rất kém và còi cọc so với bạn đồng trang lứa. A.J Boesem chỉ mới chín tuổi.

Mẹ em sinh non ở tuần thứ 25 của thai kỳ. Vừa chào đời, em đã có nồng độ cồn trong máu khá cao, thậm chí cả cần sa bẩn trong cơ thể. Cổ tay em bị biến dạng, cơ thể em dặt dẹo. Chị gái song sinh của A.J chết khi vừa lọt lòng vì quá yếu. Dontae (11 tuổi), anh trai của A.J thì có độ cồn trong máu cao gấp hai lần mức tối đa cho phép khi lái xe.

Những đứa trẻ này không thể nhận biết nguy hiểm và phân biệt mức độ nguy hiểm. Mới đây, Donovan (17 tuổi) tự quấn dây thừng thắt cổ mình ngạt thở đến chết khi đang chơi ngoài sân. Vincent, chàng trai 24 tuổi nhưng trí lực chỉ như đứa bé sáu tuổi, Vincent đã đi qua 19 nhà tình thương trước khi được Nora nhận nuôi. Em có thói quen lấy đồ của người khác mà không hiểu đó là điều xấu.

Chính quyền ở Pine Ridge Indian Reservation dường như “bó tay” trước việc người dân nơi này lạm dụng bia rượu. Dị tật bào thai không chỉ là nỗi nhức nhối ở Pine Ridge Indian Reservation. Ngay cả những phụ nữ sống ở khu đô thị phát triển, có nhận thức tốt vẫn không cai bia rượu khi biết mình mang thai.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI