Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ mất chức vì ‘mỹ nhân kế’ của Nga?

12/05/2017 - 18:22

PNO - Sau khi tướng Michael Flynn, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump mất chức vì liên hệ với Moscow, bên lề cuộc điều tra chính thức đã xuất hiện tin đồn rằng ông ngã ngựa vì một bóng hồng của Nga.

Người phụ nữ “nguy hiểm” này là ai, và cô nói gì sau khi bị chụp cho cái mũ “tình báo Nga”?

Khi Svetlana Lokhova nhìn thấy trên Internet những ý kiến nói cô là gián điệp Nga, ban đầu cô nghĩ đó là một trò đùa.

Tuy nhiên, nữ học giả Anh gốc Nga nhanh chóng nhận ra rằng bản thân đã trở thành “vật thế chấp” cho những cuộc tranh cãi trong chính quyền Trump cũng như vòng xoáy cáo buộc gián điệp Nga ở Mỹ.

Những cáo buộc tập trung quanh cuộc tiếp xúc của cô với Tướng Michael Flynn ở Cambridge (Anh) năm 2014.

Co van an ninh quoc gia My mat chuc vi ‘my nhan ke’ cua Nga?
Chuyên gia nghiên cứu của Anh về tình báo Nga Svetlana Lokhova, người bị báo giới gắn cho mác “điệp viên của Moscow” - Ảnh: BBC/Getty Images

Được hỏi cô có phải là “điệp viên của Nga”, Lokhova trả lời “Không bao giờ”, và nói thêm bản thân “không có mối liên hệ chính thức hoặc không chính thức nào với tình báo Nga”.

Lokhova thừa nhận rằng người hoài nghi sẽ trả lời: "Thế nào cô ấy cũng nói như vậy”. Điều này khiến cho cô lâm vào tình trạng ác mộng ám ảnh.

Câu chuyện của Lokhova dường như đã được lồng vào bối cảnh câu chuyện một đường dây gián điệp được KGB của Nga tuyển dụng trong thập niên 1930. Đơn giản vì cô là một phụ nữ có gốc gác người Nga và liên quan đến địa danh Cambridge?

Câu chuyện bắt đầu bằng một bữa ăn tối vào tháng 2/2014 tại Cambridge. Buổi ăn tối được tổ chức bởi Sir Richard Dearlove, cựu phụ trách cơ quan tình báo Anh MI6, khi đó là giáo viên của Đại học Pembroke.

Ông Dearlove đã khởi sự một tổ chức gọi là Sáng kiến ​​An ninh Cambridge (CSI). Cùng tham gia CSI có ông Christopher Andrew, nhà viết sử chính thức của cơ quan phản gián Anh MI5 và một giáo sư tại Đại học Corpus Christi.

Bữa tối có khoảng một chục người tham dự, trong đó có Flynn, người sau đó đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ (DIA).

Theo Lokhova, mục tiêu của dự án này là xây dựng mối quan hệ giữa CSI và DIA trước một cuộc hội nghị vào năm 2015.

Trong bữa ăn, Lokhova ngồi khá xa Flynn. Sau khi các quan chức cấp cao nói chuyện, các thành viên cấp thấp như cô được đề nghị nói về nghiên cứu của mình.

Co van an ninh quoc gia My mat chuc vi ‘my nhan ke’ cua Nga?
Tướng Michael Flynn từ chức Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump sau 23 ngày ở chức vụ này - Ảnh: BBC/Getty Images

Là một chuyên gia về tình báo Liên Xô trong thập niên 1930, Lokhova cho biết cô đã được yêu cầu trình bày một số vấn đề cô đang nghiên cứu.

Lokhova cho Flynn xem một tấm bưu thiếp năm 1912 của Stalin gửi cho hôn thê một người bạn thân nhất của mình. Cô gái này đã giúp Stalin có được một hộ chiếu giả để tránh sự giám sát của chính quyền Sa hoàng khi ông tham gia hoạt động cách mạng ở Nga.

Flynn thấy thú vị câu chuyện Stalin và yêu cầu cô gửi tài liệu cho ông ta. Lúc này ông đang chờ tiếp một số quan chức cấp cao của Nga sang thăm Washington.

Lúc này, Nga và Mỹ đang có một số động thái tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố, sau vụ đánh bom cuộc thi chạy marathon Boston năm 2013 do những người gốc Nga thực hiện.

Lokhova nói cả Flynn và trợ lý của ông đều cung cấp địa chỉ email, với mong muốn sử dụng tấm bưu thiếp cô đã kể như một món quà để “phá vỡ băng giá” khi các quan chức Nga đến Washington.

Toàn bộ câu chuyện “mỹ nhân kế” chỉ là như vậy, với một vài email đi lại giữa hai người.

Lokhova nói Flynn cũng quan tâm đến vụ gián điệp Nga và cô ấy đã gửi cho ông ta một bài báo của BBC về "người thứ sáu" trong đường dây gián điệp Cambridge.

Truyền thông Mỹ nói rằng vấn đề của ông Flynn có thể là do ông tuyên bố liên hệ với Lokhova như là “một người Nga”. Truyền thông Anh kết nối đến vụ Cambridge năm xưa và nói thêm rằng cả CIA và FBI đang thảo luận về tình tiết này.

Co van an ninh quoc gia My mat chuc vi ‘my nhan ke’ cua Nga?
Trên các trang mạng truyền thông xã hội, người ta đi xa hơn khi “kết luận” Lokhova là một điệp viên Nga nhắm mục tiêu vào Flynn - Ảnh: Getty Images

Trên các trang mạng truyền thông xã hội, người ta đi xa hơn khi “kết luận” Lokhova là một điệp viên Nga nhắm mục tiêu vào Flynn.

Điều này đã gây ra sự phiền phức đối với cô khi các nhà báo tập trung bên ngoài nhà cô và dò hỏi những người hàng xóm và bạn bè cô về “nữ gián điệp Nga”.

Lokhova đã phải chuyển khỏi căn hộ của mình để tránh sự đeo bám của báo giới.

Lokhova sinh ra ở Nga nhưng nhập quốc tịch Anh sau khi đến Vương quốc Anh năm 1998 (trong khi vẫn giữ quốc tịch Nga).

"Tôi là người Anh và tôi có hộ chiếu Anh. Nếu tôi thực sự là gián điệp của Nga, tôi sẽ là một kẻ phản bội. Đối với lĩnh vực chuyên môn của tôi, việc lên lạc với các quan chức và cựu quan chức tình báo là hết sức bình thường”, Lokhova chia sẻ với BBC.

"Thật nực cười khi một tác giả viết về những kẻ phản bội ở Cambridge lại kết thúc bằng việc vẽ nên bản thân mình như là một trong số họ", cô nói chua chát.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI