Cơ hội nào cho 'Obama phiên bản 2.0' trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020?

04/12/2018 - 06:00

PNO - Các phụ tá cũ của Barck Obama nhận định rằng dân biểu Beto O'Rourke khiến họ nhớ đến vị cựu Tổng thống da màu của nước Mỹ, và ông Obama cũng đồng ý như vậy.

Co hoi nao cho 'Obama phien ban 2.0' trong cuoc dua vao Nha Trang 2020?
Dân biểu Beto O'Rourke - ứng viên đảng Dân chủ tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ năm 2018 tại Texas - phát biểu trong một cuộc vận động ngày 5/11 - Ảnh: AP

Các trợ lý cũ của cựu Tổng thống Obama đã liên lạc với nhánh đảng Dân chủ Texas để đưa ra lời khuyên, họ khích lệ ông O'Rourke cân nhắc việc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Lập luận của họ là, Beto O'Rourke có thể thất bại ở Texas, nhưng ông sẽ thắng theo cách của Obama.

Các phụ tá cũ của cựu tổng thống và bản thân ông Obama đều nói rằng chiến dịch tranh cử của dân biểu O'Rourke trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua khiến họ nhớ lại giai đoạn chính trị ban đầu của ông Obama, đồng thời đặt nghị sĩ trẻ vào vị trí người kế thừa khẩu hiệu "Hy vọng và Thay đổi" của vị tổng thống da màu đầu tiên.

Phe của cựu Tổng thống Obama vốn quan tâm đến các ứng cử viên tổng thống tiềm năng khác, đặc biệt là cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Trước đây, chính ông Obama từng không tán thành O'Rourke trong chiến dịch tranh cử vào Thượng viện.

Nhưng các cộng sự cũ của Obama không chỉ nhìn thấy ở con người O'Rourke một nhân vật chính trị xuất chúng, mà giống như ông Obama, đây còn là một nhà cải cách chiến thuật, đã tránh được “tổ hợp công nghiệp chính trị” của những công ty thăm dò ý kiến ​​và tham vấn, sử dụng công nghệ theo những cách thức mới để kết nối trực tiếp với những người ủng hộ, lực lượng gây quỹ và những người tác chiến tại hiện trường.

"Lý do tôi có thể kết nối với một bộ phận đáng kể của đất nước là vì mọi người cho rằng tôi nói thật những gì mà tôi nghĩ”, ông Obama chia sẻ với cựu chiến lược gia David Axelrod hồi tuần trước, và nói thêm rằng "O'Rourke cũng có tố chất này”.

Co hoi nao cho 'Obama phien ban 2.0' trong cuoc dua vao Nha Trang 2020?
Dân biểu Beto O'Rourke, một hình ảnh mới của Barack Obama - Ảnh: Getty Images

Sau thất bại trong cuộc tranh cử vào Thượng viện và nhiệm kỳ dân biểu kết thúc, O'Rourke trở lại thành phố quê nhà và chưa có động thái gì. Nhưng mới đây, ông đã chuyển hướng mục tiêu và để ngỏ khả năng chạy đua vào Nhà Trắng.

Một số nhân vật chính trị ở Texas khuyến khích ông chạy đua với TNS đảng Cộng hòa Texas John Cornyn vào năm 2020. Thậm chí, một phụ tá cũ của O'Rourke cho biết, nhiều nhân vật từng làm việc trong chính quyền Obama còn đề xuất giúp đỡ, cố vấn về “cách thức vận động tranh cử trên quy mô toàn quốc” nếu O'Rourke tranh cử.

Nhân vật từng tổ chức chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Obama đã đồng sáng lập nên một nhóm chính trị mới, nỗ lực vạch ra lộ trình để O'Rourke chạy đua vào Nhà Trắng. "Beto có một khả năng đặc biệt – giống như Tổng thống Obama – là làm cho mọi người tin tưởng vào một nước Mỹ tốt đẹp", Lauren Pardi - người từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của Obama ở New Hampshire - nhận định.

Là một thành viên trẻ của hội đồng thành phố El Paso, O'Rourke đã ủng hộ ông Obama trong cuộc đua với bà Hillary Clinton năm 2008. O'Rourke gọi ông Obama là “một nhà lãnh đạo đạo lý tưởng, rất có nguyên tắc và đầy nhiệt huyết”.

Và cũng giống như nhiều thành viên khác của đảng Dân chủ trong thế hệ của mình, O'Rourke rõ ràng đã nhận được nguồn cảm hứng từ Obama về mọi mặt, từ cách cư xử cho đến khả năng hùng biện.

Không phải ngẫu nhiên, Craig Smith - một nhà chiến lược của đảng Dân chủ và cố vấn lâu năm cho Bill Clinton - từng nói: "Nếu bạn nhìn vào ông Obama và ông Trump, cả hai đều thắng cử vì họ có sức hấp dẫn và ‘quyền năng’ của một ngôi sao nhạc rock!”.

Co hoi nao cho 'Obama phien ban 2.0' trong cuoc dua vao Nha Trang 2020?
Dân biểu Beto O'Rourke tranh cử Thượng viện ở San Antonio ngày 31/10, ông đã thất cử trước TNS Cộng hòa đương nhiệm Ted Cruz - Ảnh: Getty Images

Hấp dẫn, tân tiến trong việc sử dụng công nghệ là những thế mạnh đã giúp ông Obama trong việc huy động tiền để vận động tranh cử.

Chiến dịch của O'Rourke cũng khai phá nền tảng mới, không giới hạn trong thời lượng livestream sống động khi tranh cử ở Texas. Ông cũng đưa toàn bộ kế hoạch tổ chức tranh cử lên trực tuyến, cho phép các tình nguyện viên kết nối vào hệ thống của chiến dịch và thiết lập hơn 800 "văn phòng tại chỗ” để bổ sung cho khoảng một chục trang web chính thức.

Và giống như Obama, việc gây quỹ phá kỷ lục của O'Rourke chỉ có thể thực hiện được nhờ vào thành tựu kỹ thuật số, một việc cần được đầu tư nhiều và sớm. Tuy nhiên, có một sự khác biệt rõ ràng và quan trọng giữa Obama và O'Rourke: tranh cử.

Ông Obama đánh bại bà Clinton năm 2008 bằng cách kết hợp quyền lực lá phiếu của người Mỹ gốc Phi, nhóm trung thành nhất của đảng Dân chủ, với những người da trắng tiến bộ, tạo ra một liên minh đặc biệt quan trọng ở nhiều tiểu bang miền nam trong giai đoạn đề cử.

Yvette Simpson - một người Mỹ gốc Phi và là người đứng đầu nhóm Dân chủ vì nước Mỹ theo khuynh hướng tự do, bắt đầu hỏi các thành viên của mình về năm 2020, bà cho biết bà rất thích nhìn thấy một người da màu làm ứng cử viên tổng thống của đảng, nhưng bà nói thêm họ “không loại trừ O'Rourke”. Bà cho rằng ứng cử viên này đã thực sự làm việc với các cử tri da màu ở Texas.

Trong khi đó, Dan Pfieffer, một cựu trợ lý của Nhà Trắng thời Tổng thống Obama đã hối thúc Washington đừng bỏ lỡ O'Rourke. Mới đây, ông đã viết một tiểu luận kêu gọi O'Rourke tranh cử sau khi nói với vị dân biểu Texas rằng “ông có cảm giác như khi xem xét làm việc với Barack Obama 10 năm trước”.  

Thanh Vân (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI