Cô gái Hồi giáo đấu tranh chống một sự kiện chỉ toàn nam giới

14/05/2018 - 14:25

PNO - Cộng đồng Hồi giáo nhỏ ở tiểu bang New York, Mỹ, mới nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt về vị trí của phụ nữ sau khi một thành viên cộng đồng kêu gọi thay đổi trên mạng truyền thông xã hội.

Đối với Trung tâm Hồi giáo Hudson, ngày 29/4 là một ngày trọng đại.

Sau hơn 20 năm cầu nguyện trong tầng hầm của một tòa nhà khác, cộng đồng này đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng cho mình một không gian riêng.

Co gai Hoi giao dau tranh chong mot su kien chi toan nam gioi
Jabin Ahmed Ruhii (ảnh) cho biết bài viết của cô mở màn cuộc đối thoại trong cộng đồng tôn giáo địa phương - Ảnh: Facebook Jabin Ahmed Ruhii

Sau khi mua đất vào năm 2007, cộng đồng Hồi giáo này dành nhiều năm để quyên tiền xây dựng thánh đường. Bây giờ, với khoản đóng góp từ các gia đình ở địa phương và cam kết từ một nhà thầu xây dựng Hồi giáo ở thành phố New York chấp nhận thanh toán theo giai đoạn, đã đến lúc khởi công xây dựng một nhà thờ Hồi giáo ở đây.

Sáng Chủ nhật vừa qua, cộng đồng đã tề tựu về dự lễ khởi công. Các chức sắc địa phương được mời, các bài phát biểu được long trọng đọc và dự án trị giá 1,5 triệu đô la - một cấu trúc ba tầng với hai tháp nhỏ và một mái vòm - đã được công bố.

Tuy nhiên, trong bức ảnh động thổ thánh đường không thấy mặt những người phụ nữ, trong đó có nhiều người rất tích cực tham gia việc gây quỹ.

Jabin Ahmed Ruhii, một phụ nữ Hồi giáo địa phương, bày tỏ sự thất vọng của mình trên Facebook: “Mặc dù bức thư mời nói, 'thưa các anh chị em’, nhưng cánh đàn ông được thông báo rõ ràng phụ nữ không tham dự sự kiện này”.

Ruhii, 24 tuổi, đã kêu gọi loại trừ "sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái".

Co gai Hoi giao dau tranh chong mot su kien chi toan nam gioi
Hình ảnh lễ động thổ xây dựng Trung tâm Hồi giáo Hudson toàn đàn ông - Ảnh: Daniel Zuckerman/Columbia-Greene

"Hồi giáo là dành cho tất cả mọi người, không chỉ là độc quyền của những người có một loại cơ quan sinh sản đặc biệt”, Ruhii viết. Cô khẳng định những người phụ nữ trong cộng đồng luôn phục vụ Trung tâm Hồi giáo bằng bất cứ nguồn lực nào họ có, nhưng không được các anh em đồng đạo chào đón.

Cô cho biết phụ nữ sẽ "tiếp tục hỗ trợ" cho Trung tâm, "bất kể họ có được hoan nghênh hay không". Cô còn tuyên bố "nhưng tôi sẽ không giữ im lặng”.

Cộng đồng phản ứng ngay tức thì sau khi Ruhii lên tiếng.

Ruhii nói cô bị buộc tội phỉ báng cộng đồng và thậm chí làm tổn thương cơ hội xây dựng thánh đường Hồi giáo. Các thành viên nam giới trong gia đình cô bị chế giễu, mẹ cô bị các đồng nghiệp coi thường.

Nhưng Ruhii cũng cho biết cô cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phụ nữ, những người ca ngợi cô đã lên tiếng về vấn đề này.

Trong khi đó, ông Abdul Hannan, Chủ tịch của Trung tâm Hồi giáo, nói rằng không có hình ảnh phụ nữ trong buổi động thổ thánh đường chỉ là “sai sót của truyền thông”. Ông khẳng định tại thánh đường của mình cũng như các nghi lễ tôn giáo không cho phép phân biệt đối xử.

Đáng chú ý, một số quan chức thành phố được mời đến dự và phát biểu tại sự kiện này là phụ nữ. "Nếu nó tốt cho phụ nữ không phải Hồi giáo, tôi chắc chắn cũng sẽ tốt cho phụ nữ Hồi giáo”, Ruhii nói.

Hầu hết các thành viên ban quản lý thánh đường là những người gốc Bangladesh thế hệ đầu tiên di cư sang Mỹ, "họ không thấy tầm quan trọng của việc phụ nữ và thanh niên tham gia ủy ban” – Ruhii nói

Điều lệ của Trung tâm Hồi giáo Hudson ngăn cản phụ nữ tranh cử vào ban điều hành, kết quả là không có đại diện nữ nào trong ban quản lý.

Một tuần sau bài đăng của Ruhii trên Facebook, cô và một vài người khác được ban quản lý Trung tâm mời đến thảo luận về vấn đề này.

Co gai Hoi giao dau tranh chong mot su kien chi toan nam gioi
Ruhii (trên cùng) tham gia vào các hoạt động liên tôn giáo trong khu vực của mình - Ảnh: Facebook Jabin Ahmed Ruhii

"Chúng tôi nói với họ rằng phụ nữ trong cộng đồng chúng ta cảm thấy không được chấp nhận, rằng họ chưa được mở cửa để tham gia các hoạt động của Trung tâm”, Ruhii nói.

Chủ tịch Hannan tin rằng mọi thứ vẫn ổn sau cuộc đối thoại đó. Ông cho biết, "tôi không thể nói những gì cô ấy làm là đúng hay sai, nhưng chúng tôi đã giải thích cho cô ấy và cô ấy hiểu”.

Ông còn nói: "Cô ấy nhận ra rằng cô ấy cần nói chuyện với chúng tôi thay vì đăng những suy nghĩ của mình lên Facebook".

Ủy ban hứa hẹn một sự kiện trong tương lai gần, tất cả mọi người sẽ được mời. Trung tâm cũng sẽ "cố gắng hết sức để sửa đổi điều lệ, cho phép phụ nữ tranh cử vào ủy ban”.

Nhưng Ruhii vẫn nghĩ rằng cô ấy đã làm đúng khi đưa vấn đề lên Facebook, chỉ khi đó nó mới có thể rung chuyển cộng đồng và Trung tâm Hồi giáo.

Cô tin rằng, nếu không như vậy, sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào theo hướng bình đẳng đối với phụ nữ Hồi giáo trong cộng đồng.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI