Cô gái gốc Việt tìm công lý cho nạn nhân tình dục

29/02/2016 - 21:44

PNO - Từng là nạn nhân bị cưỡng hiếp, cô gái gốc Việt Amnada Nguyen quyết biến sự cố cuộc đời thành động lực tạo thay đổi trong hệ thống tố tụng của Mỹ.

Co gai goc Viet tim cong ly cho nan nhan tinh duc
Amanda Nguyen - Ảnh: GUARDIAN

Các nghị sĩ đảng Dân chủ mới trình lên Thượng viện Mỹ dự luật bổ sung quyền cho nạn nhân bị tấn công tình dục mà nội dung phần lớn do Amanda Nguyen (24 tuổi) đóng góp, Amanda tốt nghiệp Đại học Harvard, hiện là Phó liên lạc tại nhà Trắng của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Dấn thân vào hành trình tìm kiếm sự công bằng sau khi bị tấn công tình dục, Amanda vỡ vạc nhiều điều, đáng nói nhất là hệ thống pháp luật bảo vệ cho các nạn nhân như cô dường như đã tê liệt. Cô gặp vô vàn khó khăn dù theo luật định, cô có quyền khởi kiện trong vòng 15 năm từ khi xảy ra vụ việc. Chứng cứ quan trọng nhất là hồ sơ giám định y khoa xác nhận nạn nhân bị cưỡng hiếp đi cùng thông tin của nghi phạm.

Amanda đã nộp đầy đủ hồ sơ cần thiết lên cảnh sát Massachusetts nhưng oái oăm là hồ sơ này bị hủy sau mỗi sáu tháng. Nếu muốn gia hạn, cô phải tự tìm cách, chứ chẳng ai hướng dẫn. Cô tìm đến luật sư, bạn bè, chuyên gia pháp lý, thậm chí tìm kiếm trên mạng. Sau mọi nỗ lực, Amanda hiểu rằng, không ai có thể giúp cô trừ chính bản thân.

Co gai goc Viet tim cong ly cho nan nhan tinh duc
Amanda Nguyen trao đổi cùng bà Debbie Wasserman Schultz - Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC), một trong những người bảo trợ dự luật - Ảnh: RISE

Bên cạnh đó, luật định rườm rà, chia thành nhiều giai đoạn khiến nạn nhân không đủ kiên trì theo đuổi quyền và lợi ích hợp pháp. Hiện có khoảng 70.000 bộ hồ sơ vẫn chưa được kiểm tra tại 1.000 đơn vị cảnh sát trên toàn nước Mỹ. Cô từng phải chờ đợi rất lâu ở phòng nhận gia hạn hồ sơ, ngồi cùng các nạn nhân như mình, chung cảm giác bế tắc, mệt mỏi. Amanda chia sẻ: “Đợt gia hạn là thời điểm tôi khó chịu hơn cả lúc mình bị tấn công vì nó tiếp tục giày xéo cảm xúc của tôi thêm nữa”.

Amanda quyết định tập hợp những phụ nữ cùng cảnh ngộ, thành lập tổ chức phi lợi nhuận Rise, đấu tranh vì quyền của nạn nhân các vụ cưỡng hiếp. Với kiến thức tích lũy về hệ thống tư pháp tội phạm, Amanda viết ra dự luật cô mong muốn thay đổi, đặt tên H.R. 230. Có 51 nhà đồng bảo trợ là thành viên Quốc hội đứng về phía Amanda, tư vấn, giúp cô tự tin công bố bản thảo dự luật vào tháng 4/2015. Các nghị sĩ đảng Dân chủ đồng lòng trình dự luật lên Thượng viện.

Có khoảng 25 triệu nạn nhân các vụ tấn công tình dục trên toàn nước Mỹ cần chính phủ bảo vệ quyền cơ bản. Trung bình mỗi năm ở Mỹ, 68% các vụ cưỡng hiếp không được báo cảnh sát. Chỉ 7% số vụ báo cáo truy tìm ra nghi phạm. Thay đổi câu chuyện đời mình đã khó, đem đến hy vọng cho hàng ngàn người khác càng khó hơn. Nhưng Amanda quyết tâm tạo bước ngoặt. 

Thiên Như (Theo NY Times, Bustle, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI