Cô dâuTrung Quốc cao giá đến 14.000 USD

05/01/2017 - 13:39

PNO - Nhà chức trách quận Taiqian, tỉnh Hà Nam vừa đưa ra hướng dẫn mới về “giá cô dâu”, theo đó, khoản tiền sính lễ không nên vượt 60.000 nhân dân tệ (6.800 USD).

Đồng thời khuyến khích các cặp vợ chồng tổ chức đám cưới đơn giản, không nhiều hơn 10 bàn tiệc, tối đa là sáu chiếc xe tham gia rước dâu. Dù không có hình phạt cho việc làm trái lời khuyên, nhưng những người tổ chức và cán bộ địa phương được dặn phải can thiệp “kịp thời vào mọi lúc”.

Trong vài thập kỷ gần đây tại Trung Quốc, xu hướng tặng tiền mặt, giống như một phần sính lễ ngày càng phổ biến ở các vùng nông thôn. Đặc biệt, “giá” cô dâu không ngừng tăng lên theo thời gian, có trường hợp nhà rể phải trả 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD) mới có thể rước dâu. 

Sở dĩ tồn tại thực tế éo le như vậy là do quy luật “cung cầu”, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh ngày càng tăng với 118 bé trai trên 100 bé nữ, khiến khoảng 40 triệu nam giới Trung Quốc phải ở trong tình trạng “khát vợ”.

Không chỉ vậy, quan niệm xuất giá tòng phu cũng như chi phí sinh hoạt đắt đỏ khiến cô dâu trở thành món hàng cho  nhà gái mặc cả.

Manya Koetse, chuyên gia về Trung Quốc học từ Hà Lan cho biết: “Vào những năm 1950, 60, 70 ... sính lễ cô dâu có thể là bình thủy, hoặc giường mới. Sau đó nó trở thành đồ nội thất, máy phát thanh hay một chiếc đồng hồ. Đến những năm 1980, sính lễ là máy thu hình hoặc tủ lạnh. Từ khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa, giá cô dâu  đổi thành tiền mặt và không ngừng tăng lên.” 

Co dauTrung Quoc cao gia den 14.000 USD
Ở nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, đám cưới phải thật linh đình với tiền mừng sính lễ cao ngất ngưỡng (Ảnh: Alamy)

Câu chuyện lưu truyền phổ biến trong cộng đồng mạng xã hội Weibo rằng có một người đàn ông muốn hỏi cưới cô bạn gái đang mang thai; nhưng khi anh ta không thể thanh toán khoản tiền cưới tầm 30.000 USD, cha của cô gái chấm dứt gặp mặt và buộc cô phá thai. 

Gần đây nhất, vào ngày 3/1, mạng xã hội Weibo xôn xao vì đoạn clip ghi lại cảnh cô dâu quăng phòng bì mừng cưới của cha mẹ chồng lên bàn trong lễ dâng trà và hét lên “Tôi sẽ không cưới,” khi phát hiện số tiền bên trong chỉ có 1.001 nhân dân tệ (144 USD), thay vì 10.001 nhân dân tệ (1.440 USD) như thỏa thuận ban đầu.

Truyền thống trọng sính lễ dường như ăn sâu vào tâm thức người dân Trung Quốc. Vì vậy khi bản hướng dẫn của chính quyền quận Taiquian vừa công bố, hàng loạt ý kiến trái chiều được đăng tải lên mạng xã hội.

Một số ý kiến lạc quan hy vọng quy định này giúp các chàng trai nghèo dễ kiếm vợ hơn; nhưng vẫn còn nhiều quan điểm bảo thủ cho rằng tiền sính lễ là việc riêng tư của gia đình hai bên mà giới cầm quyền không được phép can thiệp.

Bảo Tùng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI