Cô bé 14 tuổi phải đối mặt với án tử hình vì giết chồng

01/11/2014 - 13:55

PNO - PNO - Cô bé 14 tuổi này có thể phải chịu hình phạt tử hình, với cáo buộc giết chồng bằng thuốc diệt chuột vào trong thức ăn.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Co be 14 tuoi phai doi mat voi an tu hinh vi giet chong

Cô dâu 14 tuổi Wasila Tasi'u - Ảnh: The News Nigeria

Các công tố viên tại Tòa án Tối cao Gezawa, thủ phủ tiểu bang Kano, Nigeria đã khởi tố cô gái 14 tuổi, Wasila Tasi'u với tội danh giết người. Công tố viên, Lamido Abba Soron-Dinki, cho biết tòa án có thể đưa ra án tử hình đối với Tasi'u sau vụ sát hại người chồng 35 tuổi của cô, Umar Sani và ba người khác vào tháng 4/ 2014, tức là chỉ hai tuần sau đám cưới của họ tại làng Unguwar Yansoro.

Trong phiên xét xử ngày 30/10, Tasi'u bước vào tòa án với chiếc khăn trùm đầu màu kem và được hai cảnh sát hộ tống.

Đây là lần đầu tiên cô gặp lại cha mẹ mình kể từ khi bị bắt giữ, nhưng chính họ lại là người đã lên án hành động “tức nước vỡ bờ” của cô.

Đại diện pháp lý của cô cho biết bản cáo trạng bằng tiếng Anh đã được thư ký tòa án dịch sang Tiếng Hausa cho bị cáo.

Phiên toà hoãn trong 30 phút để những cáo buộc có thể được giải thích rõ ràng cho bị đơn, nhưng Tasi'u vẫn cương quyết im lặng để phản đối, cô quay đầu vào tường và bật khóc.

“Các hồ sơ tòa án ghi nhận lời cầu khẩn mình vô tội của bị cáo”, Thẩm phán Mohammed Yahaya nói, xem sự im lặng của Tasi'u như là một sự phủ nhận các cáo buộc, và quyết địnhhoãn phiên tòa đến ngày 26/11.

Co be 14 tuoi phai doi mat voi an tu hinh vi giet chong

Luật sư bào chữa trao đổi với Wasila Tasi'u trong phiên toà xét xử - Ảnh Getty Image

Vụ án của Wasila Tasi'u, cô gái đến từ một gia đình nghèo ở miền bắc Nigeria, đã gây ra một cuộc tranh luận về nạn tảo hôn ở khu vực Hồi giáo bảo thủ, đặc biệt là việc để một cô gái vị thành niên có thể trở thành một cô dâu.Các nhà hoạt động nhân quyền của Nigeria kêu gọi trả tự do cho Tasi'u, họ cho rằng cô là nạn nhân khi bị cưỡng bức bởi người đàn ông mà cô kết hôn.

Nhưng ở phía Bắc của Nigeria, bộ luật Hồi giáo cùng với bộ luật hình sự đã khiến vấn đề trở nên khó khăn khi các gia đình bị ảnh hưởng đã phủ nhận việc Tasi'u bị ép hôn.

Theo họ, các cô gái ở khu vực nghèo khó đều kết hôn ở tuổi 14 và Tasi'u cùng Sani đã trải qua giai đoạn tìm hiểu nhau trước hôn nhân.

Co be 14 tuoi phai doi mat voi an tu hinh vi giet chong

Cha chồng của cô dâu 14 tuổi - Ảnh: The News Nigeria

Theo Luật hôn nhân của Nigeria, bất cứ ai dưới 21 tuổi đều có thể kết hôn nếu có sự đồng ý của cha mẹ. Vì vậy, bằng chứng về một thỏa thuận giữa Tasi'u và cha cô, Tasiu Mohammed có thể làm suy yếu quan điểm về một cuộc tảo hôn.

Tuy nhiên, luật sư biện hộ, Hussaina Aliyu đã khẳng định đây không phải là một cuộc tranh luận về hôn nhân đối với trẻ vị thành niên trong xã hội Hồi giáo.Thay vào đó, luật sư lập luận rằng theo luật hình sự thì bị cáo 14 tuổi không thể bị buộc tội giết người bởi tòa án tối cao và đã yêu cầu vụ án được chuyển đến cơ quan quản lý thanh thiếu niên để xét xử.

Co be 14 tuoi phai doi mat voi an tu hinh vi giet chong

Một phụ nữ phản đối nạn tảo hôn ngay tại phiên tòa - Ảnh: AP

TẤN VĨ

(Theo The Guardian, The Trent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI