Cô bé 13 tuổi và sứ mệnh đi đến tận cùng sự thật

21/06/2019 - 16:00

PNO - Ở tuổi 13, Hilde Kate Lysiak hiểu rõ con đường em đang đi. Hành trình cô bé đang theo đuổi chứng minh được rằng không bao giờ là quá sớm để chọn cho mình một sứ mệnh và sống với sứ mệnh ấy.

Trong buổi lễ tốt nghiệp của Trường Truyền thông Reed thuộc Đại học West Virginia, Hilde Kate với cương vị người sáng lập nguyệt san ở Selinsgrove, Pennsylvania đã có bài diễn văn ấn tượng. Hilde Kate kể về động lực thôi thúc em sáng lập tờ báo vào năm 2014.

Động lực đó không xuất phát từ nhu cầu cá nhân của cô bé 8 tuổi khi ấy mà lại từ suy nghĩ phải làm gì đó cho cộng đồng, phải tạo một kênh thông tin hữu ích với mục tiêu cuối cùng là người dân nơi cô bé sinh sống có một môi trường sống lành mạnh, mọi người thấu hiểu và cảm thông nhau nhiều hơn.

Co be 13 tuoi va su menh di den tan cung su that
 

Hilde Kate bắt đầu tờ báo của mình với những chủ đề đời thường như tường thuật lại ngày em gái chào đời, cả gia đình đã lo lắng và sau đó vỡ òa hạnh phúc thế nào. Đề tài nghiêm túc (theo cách gọi của Hilde Kate) đầu tiên cô bé thực hiện chính là về một chú chó dũng cảm sẵn sàng cứu chủ nhà bị bọn cướp tấn công. Thoạt nghe, những chủ đề Hilde Kate chọn viết có vẻ chẳng giống những đề tài thường thấy trên báo chí nhưng đó lại chính là những gì mà mọi người muốn đọc về những điều gần gũi với cuộc sống của mình. 

Năm 2016, Hilde Kate theo đuổi chuỗi bài điều tra về một vụ án giết người ở khu vực Selinsgrove. Nhiều người cho rằng đây là việc quá sức đối với một đứa trẻ nhưng Hilde Kate chưa bao giờ tự đặt cho mình những giới hạn. Em chia sẻ: “Bố em, nhà báo Matthew Lysiak, chính là người truyền cảm hứng công việc viết báo cho em. Em yêu cách mà bố chọn để kể lại sự thật cho công chúng. Em học được rằng phải luôn đặt câu hỏi và tiếp cận sự việc ở mọi góc độ thì mới chạm đến gần sự thật nhất. Bí quyết của em chính là hãy giữ vững sự kiên định. Điều quan trọng nhất em muốn nhắn gửi đến các anh chị trong ngày tốt nghiệp là nếu chọn theo đuổi con đường làm truyền thông thì hãy nỗ lực tối đa, giữ lấy góc nhìn sắc bén tuyệt đối để tìm kiếm sự thật”. 

Khi còn là phóng viên cho tờ New York Daily News, bố của Hilde Kate đã cho con gái đến phòng tin tức, nơi anh và các đồng nghiệp ráo riết bàn luận về cách triển khai tin bài. Không khí sôi nổi đã từng ngày tiếp lửa cho Hilde Kate. Giờ đây, phòng làm việc trong ngôi nhà Hilde Kate đang ở cùng bố mẹ không chỉ có bàn làm việc của bố mà ngay bên cạnh là góc làm việc của cô bé. Hai bố con thường trao đổi góc nhìn sự kiện, thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình và họ có một điểm chung - tôn trọng sự thật.

Hilde Kate không có quá nhiều định kiến để phải tự làm hàng rào giới hạn cho chính mình. Cô bé chẳng mấy bận tâm đến những lời khuyên rằng, bé gái ở độ tuổi này chỉ nên chơi búp bê, đọc sách, nghĩ đến tương lai với công việc nhẹ nhàng nào đó… Hilde Kate chỉ biết công việc hiện tại của một người làm báo cho em sự tự do học hỏi từ chính hơi thở cuộc sống và dùng tư duy, ngòi bút của mình chuyển tải đến độc giả.

Mỗi bài viết hoàn thành, với Hilde Kate, là một thành tựu lớn lao. Khi được hỏi liệu có e sợ trước những lời hăm dọa khi cố truy đến cùng sự thật hay không, Hilde Kate - thành viên nhỏ tuổi nhất của Tổ chức Nhà báo xã hội của Mỹ - trả lời: “Em chỉ quan tâm liệu những điều em biết có phải là sự thật hay chưa, nếu chưa thì em sẽ tiếp tục dấn thân”.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI