CIA âm mưu ám sát Kim Jong Un bằng loại chất cực độc nào?

05/05/2017 - 18:32

PNO - Truyền thông nhà nước Triều Tiên cáo buộc tình báo Mỹ âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong Un bằng vũ khí cực độc.

CNN dẫn nguồn tin từ hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Mỹ đã âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bằng vũ khí 'hoá sinh học' cực độc.

CIA am muu am sat Kim Jong Un bang loai chat cuc doc nao?
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: ABC

Trong bài báo dài tới 1.800 chữ đăng tải ngày 5/5, KCNA đưa tin, một 'nhóm khủng bố bí mật' do tình báo Mỹ CIA và Hàn Quốc định 'tấn công khủng bố nhằm vào lãnh đạo tối cao' Kim Jong Un, trong các sự kiện trọng đại vừa qua, bao gồm cả cuộc duyệt binh quân sự.

Theo tin này, giới tình báo Mỹ và Hàn Quốc muốn ám sát Kim Jong-un bằng chất độc sinh hóa học trong các lễ kỷ niệm ở Bình Nhưỡng, song không nêu đích danh chất nào.

Bình Nhưỡng cho biết âm mưu này 'mới bị phát hiện và đã bị đập tan', và một công dân Triều Tiên họ Kim có liên quan tới âm mưu này.

Nhiệm vụ của công dân Triều Tiên này là dùng 'chất phóng xạ và chất độc nano' để ám sát ông Kim Jong Un, trong các sự kiện lớn tổ chức ở Bình Nhưỡng. Theo cách này, hung thủ không cần tiếp cận trực tiếp mục tiêu, nhưng có thể khiến mục tiêu có biểu hiện nhiễm độc trong 6-12 tháng.

Cui Zhiying, một giáo sư làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Châu Á – Thái Bình Dương, thuộc Đại học Đồng Tế ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc nhận định: cáo buộc của Triều Tiên không phản ánh đúng sự thật, mà chỉ là một chiêu trong cuộc chiến ngôn từ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Đương nhiên, chẳng ai nghi ngờ việc Mỹ và Hàn Quốc muốn trừ khử ông Kim Jong Un, song đó là mục tiêu khó.

Lời tố cáo của Triều Tiên có thể là cách để họ phản ứng trước những mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Mỹ” - ông Cui lập luận.

Động thái của Bình Nhưỡng diễn ra sau khi Kim thăm một số căn cứ quân sự trên hai đảo Jangjae và Mu gần biên giới Hàn Quốc hôm 3/5.

Trong chuyến thăm, Kim tuyên bố ông muốn tấn công Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Giới quan sát tin rằng quân đội Triều Tiên đặt nhiều bệ phóng tên lửa đa nòng và pháo trên những căn cứ trên đảo Jangjae và Mu.  

Liệu Mỹ có tấn công Triều Tiên?

Mỹ và Triều Tiên sa vào cuộc chiến ngôn từ trong vài tuần qua. Các nước cũng đang tổ chức nhiều cuộc thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Mỹ không loại trừ khả năng tấn công quân sự để trừng phạt những vụ thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên, song trước tiên, Nhà Trắng muốn tăng cường các biện pháp cấm vận lên Bình Nhưỡng. 

Thậm chí, Washington còn chuẩn bị sẵn kịch bản đàm phán với Bình Nhưỡng trong hoàn cảnh thích hợp.

Hạ viện Mỹ thông qua các biện pháp nhằm tăng cường trừng phạt Triều Tiên với 419 phiếu thuận và 1 phiếu chống, hôm 4/5.

Mục tiêu trừng phạt của Washington là ngành công nghiệp vận tải biển của Bình Nhưỡng và những doanh nghiệp nước ngoài hợp tác kinh doanh với Triều Tiên.

Thượng viện Mỹ sẽ phải thông qua dự luật này trước khi Tổng thống Donald Trump ký để nó trở thành luật.

Thanh Long (theo CNN/ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI