Chuyện về 'ông Bụt' mang tình yêu đón các bé gái vào đời ở Ấn Độ

09/04/2017 - 06:00

PNO - Mỗi ngày, khoảng 2.000 bé gái Ấn Độ bị giết chết từ trong bụng mẹ hoặc vừa chào đời vì định kiến giới tính. Điều này đang dần thay đổi nhờ tấm lòng bác sĩ (BS) sản khoa Ganesh Rakh.

Bé trai chào đời sẽ nhận vô vàn lời chúc mừng, hoa, bánh, nến và những ánh mắt xuýt xoa, thậm chí nữ hộ sinh nhận tiền bồi dưỡng kha khá. Bé gái thì không! Đó là luật bất thành văn ở Ấn Độ, đất nước vẫn nặng nề câu chuyện phân biệt giới tính.

Chuyen ve 'ong But' mang tinh yeu don cac be gai vao doi o An Do
Bé gái sơ sinh được chào đón với bánh, hoa và những lời chúc mừng

BS sản khoa Ganesh Rakh nhiều lần chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi một người đàn ông hay tin vợ sinh con gái đã xộc vào phòng sinh, tát vào mặt vợ và chửi bới, yêu cầu bố mẹ vợ lo cho sản phụ. 

Trong mắt BS Ganesh Rakh, họ quá hung hăng nhưng lại là những người đáng thương vì bị đóng khung trong một niềm tin duy nhất: phải có con trai mới hạnh phúc.

Theo BS Ganesh Rakh, họ đã tự gây ra bi kịch vì không thoát được ám ảnh của những quan niệm cũ kỹ. Theo thống kê hiện nay, dân số Ấn Độ đang phát triển theo hướng mất cân bằng với 914 trẻ em gái thì có đến 1.000 bé trai. 

Bảy năm trước, BS Ganesh Rakh bắt đầu dự án của riêng mình. Chào đón bất kỳ trẻ sơ sinh nào, ông cùng ê-kíp cũng chuẩn bị hoa, bánh và những lời chúc thương yêu, ngọt ngào cho gia đình, mẹ và bé.

Bé trai hay bé gái đều được các nữ hộ sinh nâng niu vì chúng là món quà vô giá của cuộc sống.

Ông gửi gắm tâm nguyện: “Tôi muốn các ông bố bà mẹ tự hào và hãnh diện về con mình, dù đó là trai hay gái. Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng nhận tình yêu thương và trân trọng như nhau”. 

Hơn thế nữa, BS Ganesh Rakh còn can thiệp được việc miễn chi phí từ 300-500 USD cho một số trường hợp bé gái sinh ra mà bị bên nội bỏ rơi. Từng có những trường hợp họ hàng nhà nội quay lưng, quyết định không chi một đồng viện phí nào chỉ vì sản phụ sinh con gái. 

Chuyen ve 'ong But' mang tinh yeu don cac be gai vao doi o An Do
BS Ganesh Rakh và bé gái sơ sinh được ông nâng niu trong những khoảnh khắc chào đời

Đến nay, BS Ganesh Rakh đã giúp 400 bà mẹ nghèo không phải trả bất kỳ khoản phí nào sau khi sinh con gái. 

Tinh thần của BS Ganesh Rakh đã tạo nên làn sóng tích cực trong cộng đồng. BS Satish Andhale Patil ở Bệnh viện (BV) Mauli chia sẻ: “Tôi từng chứng kiến cái chết vì tự tử của 15 người mẹ khi lần thứ hai liên tiếp sinh con gái.

Nếu chúng ta cùng họ vượt qua khoảnh khắc sinh tử, chào đón thiên thần nhỏ bé, mạnh mẽ ủng hộ, đứng về phía họ, có lẽ họ đã  không quẫn trí như thế. Nếu người nhà của họ được chúng ta tác động tích cực, họ sẽ giảm dần thái độ hằn học, cay nghiệt với những người mẹ đáng thương”.

Nhân viên xã hội Sunil Sainiji (sống ở New Delhi) cũng được truyền cảm hứng từ BS Ganesh Rakh. Anh đã thuyết phục thành công một số BV địa phương miễn giảm viện phí cho nhiều sản phụ sinh con gái. 

Hình ảnh BS Ganesh Rakh cùng ê-kíp thân thiện bên cạnh sản phụ đã truyền lửa cho nhiều người. Tính đến tháng 3/2017, ít nhất 17.000 BS ở Ấn Độ hưởng ứng chiến dịch đứng về phía những người mẹ sinh bé gái, kêu gọi các BV giảm viện phí cho những ca sinh bé gái hoặc không tính viện phí. 

Nhắc về dự án cá nhân gây tiếng vang này, BS Ganesh Rakh cho biết, chính cô con gái cưng là động lực lớn lao khiến ông quyết tâm phải giành công bằng cho nữ giới.

Theo ông, điều dễ làm nhất trong cuộc chiến chống phân biệt giới tính, đó là hãy chào đón mọi đứa trẻ đến với thế giới này bằng niềm hân hoan.

 ANH THÔNG (Theo Sydney Morning Herald, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI