Chuyện từ Nhà Trắng - Vợ làm nội tướng, ông Trump như quản lý công ty

28/09/2019 - 16:00

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang điều hành Nhà Trắng theo cách vận hành một công ty mang hơi hướng gia đình, còn phu nhân Melania của ông đã và đang bỏ nhiều công sức để thay đổi diện mạo của dinh thự này.

Trước khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, tỷ phú Trump từng làm chủ doanh nghiệp. Và tại Nhà Trắng hiện nay, dù nhân sự có vị trí quan trọng thế nào, ông vẫn có thể cho thôi việc ngay chỉ bằng một thông báo rất ngắn trên mạng Twitter (còn gọi là 1 dòng tweet). Danh sách cấp cao phải ra đi gồm 3 cố vấn an ninh quốc gia, 3 chánh văn phòng, 3 giám đốc điều hành Phòng Bầu dục và 5 giám đốc truyền thông. Những người còn lại hiện nay là những người ủng hộ và thực hiện các chỉ thị của ông mà không thắc mắc gì. 

Chuyen tu Nha Trang - Vo lam noi tuong, ong Trump nhu quan ly cong ty
Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania

Gần đây nhất, ông sa thải cố vấn an ninh John Bolton bằng cách buộc ông này viết đơn từ chức, và Bolton chỉ viết đúng 2 dòng. Sau đó, ông Trump nói với các phóng viên rằng: “Làm việc với tôi thật sự rất dễ. Bạn biết tại sao không? Bởi vì tôi đưa ra tất cả quyết định. Họ không phải làm gì cả”.

Khi muốn là ông Trump sa thải ngay chứ không cân nhắc những đóng góp trước đó. Cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders là một trường hợp điển hình. Bà đã đóng góp nhiều cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump; và sau khi ông trở thành tổng thống, bà luôn bảo vệ Trump trước báo giới. Trước khi phải ra đi vào tháng 6/2019, Sanders là một cố vấn hàng đầu cho ông bên cạnh vị trí phát ngôn viên Nhà Trắng. Sau đó, ông Trump đã chỉ định trợ lý Stephanie Grisham của vợ ông thay cho bà Sanders. Phu nhân Melania nói: “Không ai có thể phục vụ chính quyền và đất nước tốt hơn bà Grisham”, còn ông thì nhấn mạnh bà Grisham rất hòa hợp với giới truyền thông.

Nếu nói ông Trump thích thay người, thì phu nhân ông lại thích làm mới nhà: bà Melania đã làm rất nhiều điều để tạo diện mạo mới cho Nhà Trắng.

Báo Time (Mỹ) mô tả: Phòng Đỏ trong Nhà Trắng đã được thay vải trang trí tường vì ánh sáng mặt trời chiếu vào đã khiến một số tấm vải trang trí tường bị phai màu và gần như chuyển sang màu hồng. Phòng Xanh lá cây (Green Room) đã được sửa màn cửa, trong khi đồ nội thất trong Phòng Xanh dương (Blue Room) được làm mới. 

Báo Time cho biết, trong vai trò là nữ chủ nhân Nhà Trắng, tất cả các đệ nhất phu nhân đều thường xuyên gặp gỡ những người phụ trách chính và các nhân viên Nhà Trắng để cân nhắc, bàn bạc những khu vực nào sẽ đứng đầu danh sách cải tạo. Nhưng bà Melania, người được cho là ít nổi tiếng hơn so với các đệ nhất phu nhân tiền nhiệm, đã dành trọn tâm huyết vào các dự án cải tạo Nhà Trắng.

Nhà Trắng được sử dụng cho nhiều mục đích, vừa là văn phòng của tổng thống Mỹ và các nhân viên của ông, vừa là nơi ở cho gia đình ông, vừa là một bảo tàng sống. Khoảng nửa triệu khách du lịch ghé thăm Nhà Trắng mỗi năm, bên cạnh hàng loạt chức sắc, nguyên thủ từ các nước trên thế giới đến Nhà Trắng để hội họp, tham dự các bữa tiệc chiêu đãi và các sự kiện khác. Vì vậy, việc cải tạo hoặc trang trí lại Nhà Trắng phức tạp hơn nhiều. Các ý tưởng cải tạo phải chia sẻ với Ủy ban Bảo tồn Nhà Trắng, nơi sẽ đưa ra những khuyến cáo về việc bảo tồn tòa nhà lịch sử của nước Mỹ. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI