Chuyện tình 'đũa lệch' của ông Macron ghi điểm trước nữ cử tri Pháp

05/05/2017 - 06:17

PNO - Chuyện tình của ứng viên tổng thống Pháp Macron đã giúp ông ghi điểm với các nữ cử tri, trở thành hình mẫu của chính trị gia đề cao nữ quyền.

Ứng cử viên Macron và câu chuyện nữ quyền

Tổng thống Mỹ Donald Trump hơn phu nhân Melania Trump 24 tuổi. Ấy cũng là số năm chênh lệch giữa ứng cử viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron và vợ là Brigitte Macron.

Trùng lắp số năm chênh lệch tuổi tác nhưng lần này, người trẻ tuổi hơn không phải là người vợ mà lại là người đàn ông đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành tân Tổng thống Pháp.

Chuyen tinh 'dua lech' cua ong Macron ghi diem truoc nu cu tri Phap
Chuyện tình của ông Macron là điểm nhấn quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông - Ảnh: Forbes

Bà Martine Bergossi, chủ một cửa hiệu thời trang ở Paris hào hứng kể rằng: “Tại sao chúng tôi không thể kết hôn với người đàn ông nhỏ tuổi hơn. Tôi thì luôn hẹn hò với người nhỏ hơn mình. Đàn ông đi với phụ nữ trẻ là chuyện bình thường thì ngược lại cũng thế”.

Người Pháp vốn nổi tiếng trên thế giới là người có suy nghĩ khá thoáng, tự do về tình yêu nhưng khi biết về chuyện tình của ông Macron, người ta cũng không tránh được bất ngờ.

Ông Emmanuel Macron gặp người phụ nữ của đời mình năm ông 15 tuổi. Khi ấy, bà Brigitte Trogneux đã có chồng và ba người con. Bà là cô giáo dạy tiếng Pháp cho ông Macron ở một ngôi trường tại Amiens, miền Bắc nước Pháp.

Biết chuyện, bố mẹ Macron gửi ông lên Paris, ngăn cách cặp đôi. Tình yêu vẫn nảy nở và bà Brigitte sau đó đã ly hôn, chính thức gắn kết với ông Macron năm 2007.

Bình thường, hầu hết phụ nữ Pháp khi được phỏng vấn đều cho rằng chuyện đời tư của một chính trị gia không phải là lý do để họ chọn hay chống đối người ấy.

Chuyen tinh 'dua lech' cua ong Macron ghi diem truoc nu cu tri Phap
Hình ảnh giúp ông Macron ghi điểm trước các nữ cử tri - Ảnh: Independent

Chỉ vài ngày trước khi diễn ra vòng bầu cử thứ hai (ngày 7/5), hầu như tất cả nữ cử tri được hỏi lại nói họ cảm thấy chuyện tình vượt qua khuôn ràng của ứng cử viên Macron khiến họ cảm thấy rất phấn khởi.

Bấy lâu nay, chính trường Pháp quen với hình ảnh người đàn ông xuất hiện cùng một nửa trẻ trung. Như Tổng thống Pháp François, ông đã chia tay bạn gái Valerie Trierweiler sau vụ ồn ào có người yêu mới kém ông 18 tuổi là nữ diễn viên Julie Gayet.

Người Pháp còn biết đến mối tình sâu đậm của cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand với cô gái Anne Pingeot thua ông đến 27 tuổi. 

Khi nhắc đến những câu chuyện này, nghệ sĩ Karin Lewin thốt lên: “Liệu nam giới có xin phép người khác khi họ đến với phụ nữ trẻ hơn mình không? Ai lập nên luật lệ định kiến ngày nay”. Với nữ nghệ sĩ này, ông Macron đã làm đảo lộn hết trật tự mà cánh mày râu Pháp tin sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Rất nhiều phụ nữ ủng hộ ông Macron. Cô Chloe Tournadre (26 tuổi, làm việc trong một khách sạn sang trọng) kể: “Ngày nào tôi cũng thấy có những  ông già cặp kè các cô gái trẻ bằng tuổi con mình vào thuê phòng”.

Lilach Eliyahu (nhà thiết kế thời trang) thì cho rằng việc ông Macron sánh đôi cùng một phụ nữ với vẻ mặt hằn sâu nếp nhăn chứng tỏ ông ấy là người tôn trọng nữ quyền. Cô nói: “Rõ ràng, chuyện tình của ông Macron đối lập hoàn toàn với câu chuyện của ông Trump”.

Chuyen tinh 'dua lech' cua ong Macron ghi diem truoc nu cu tri Phap
Bà Brigitte Macron xuất hiện cùng chồng trên bìa tạp chí - Ảnh: Match

Một đệ nhất phu nhân độc lập

Nữ giáo sư người Pháp Cécile Alduy thuộc Đại học Stanford có mặt ở Paris theo dõi cuộc bầu cử cho biết, thông thường, vợ của các tổng thống Pháp không xuất hiện trước công chúng như ở Mỹ.

Thế nhưng, bà Brigitte Macron đã xuất hiện trên sân khấu sau khi có kết quả vòng bầu cử thứ nhất và thể hiện cử chỉ thân mật với chồng mình. Thậm chí, bà còn rất tự nhiên trong bộ bikini chụp ở bãi biển xuất hiện trên ảnh bìa tạp chí cùng chồng.

Những ai không ủng hộ ông Macron cho rằng chuyện tình là một trò đùa và ông Macron mãi mãi là cậu học trò bị vợ kiểm soát. Một số người còn tung tin ông là người đồng tính nhưng đích thân ông đã công khai phủ nhận.

Chuyen tinh 'dua lech' cua ong Macron ghi diem truoc nu cu tri Phap
Bà Brigitte chúc mừng chồng sau khi kết quả bầu cử vòng một được công bố - Ảnh: Reuters

Bất luận thế nào, Giáo sư Cécile Alduy cho biết ông Macron đã và sẽ tiếp tục giành được thiện cảm của nữ cử tri trong vòng bầu cử tới. 

Lý do không chỉ đến từ chuyện tình của ông Macron mà còn vì ông là ứng cử viên từng nhiều lần nhắc đến vấn đề nữ giới, bình đăng giới về lương.

Bà Brigitte Macron từng tuyên bố đây là lần tranh cử duy nhất của ông Macron cho chiếc ghế tổng thống Pháp. Mọi người vô cùng bất ngờ vì ông Macron chỉ 39 tuổi, còn rất nhiều cơ hội phía trước.

Câu nói: “Vì tôi sẽ sớm già nua thôi” của bà Brigitte khiến mọi người hiểu rằng, bà không phải là cái bóng bên chồng mà bà sẽ là một đệ nhất phu nhân độc lập, thể hiện là chính mình một khi ông Macron đắc cử.

Anh Khôi (Theo Washington Post, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI