Chuyện khó nói của đàn ông Mỹ mang bầu và cho con bú

28/03/2017 - 07:30

PNO - Evan, 35 tuổi, là một người đàn ông lùn và mập, râu ngắn rậm rì. Và một ngày, Evan có bầu.

Evan thân sinh vốn là nữ, từ nhỏ đã muốn làm mẹ. Lúc bé thì Evan chơi búp bê, lớn lên thì đi giữ trẻ thuê.

Năm 19 tuổi, anh chuyển giới, đổi tên và bắt đầu quá trình biến đổi khó khăn, nhưng ước mơ có con không hề mất đi.

Chuyen kho noi cua dan ong My mang bau va cho con bu
Evan cho con trai mới sinh bú tại nhà ở Massachusetts. Để có bầu, anh đã phải ngừng tiêm tiết tố nam.

Khi được bác sĩ sản thông báo có bầu, Evan đã thông báo ngay cho bạn gái của mình.

Evan chính là điển hình cho một hiện thực rất mới trong đời sống hôn nhân và gia đình ở Mỹ.

Hiện nước Mỹ đã chấp nhận hôn nhân đồng tính, và những vấn đề mới tiếp tục mở ra liên quan đến những khía cạnh riêng tư nhất của con người.

Người chuyển giới thời gian gần đây đã có chỗ đứng hơn: có người trở thành ngôi sao truyền thông đại chúng, các doanh nghiệp lớn đưa ra chính sách bảo vệ nhân viên chuyển giới, các trường học nhờ một quyết định của Tổng thống Obama đã ứng xử công bằng hơn với học sinh thuộc mọi giới tính.

Nhưng các xung đột xã hội cũng nảy sinh. Gần một nửa số bang không đồng tình với quyết định nói trên của chính quyền Obama liên quan đến nhà vệ sinh trường học. Nhiều vụ tấn công, thậm chí sát hại, người chuyển giới xảy ra. Vụ tấn công hộp đêm Orlando chính là đỉnh điểm bạo lực chống lại nhóm LGBT ở Mỹ.

Và những người như Evan sẽ càng khiến cho nhận thức xã hội về vấn đề giới tính tiếp tục bị thách thức hơn nữa. Giờ thì người Mỹ đã bắt đầu chấp nhận việc một người sinh ra trong thân thể nữ giới nhưng tin rằng mình là nam.

Nhưng nếu bạn sinh ra là nữ, biết rằng mình thực ra là nam, nhưng vẫn muốn thực hiện thiên chức làm mẹ, phải hiểu thế nào đây?

Chính vì thế mà việc Evan mang thai khiến người thân của anh lo lắng. Liệu anh có được an toàn khi những người lạ nhìn thấy một người đàn ông râu ria vác bụng bầu?

Năm 2003, Evan bắt đầu tiêm hormone để thúc đẩy quá trình chuyển giới. Anh quấn ngực bằng vải dày. Tóc thưa đi và phần hông tăng cơ bắp. Bàn tay bắt đầu trở nên lông lá. Evan dần trông giống một phụ nữ lực điền hoặc một người đàn ông nữ tính.

13 năm sau, Evan đã trở thành đàn ông. Anh tiêm hormone hàng tuần để kiềm chế tiết tố nữ và kích thích tiết tố nam. Anh không phẫu thuật ngực như những người khác vì bị dị ứng với hầu hết các loại kháng sinh.

Và cũng vì anh vẫn muốn nuôi con một ngày nào đó. Thế nên anh chịu đau đớn mặc đến hai cái áo bó ngực.

Cùng với những thay đổi về thể chất, Evan phải thích nghi về mặt xã hội. Đến giờ thì với những người bình thường, anh là một người đàn ông.

Năm 2013, Evan bắt đầu tìm hiểu việc mang bầu. Chuyện này đã có tiền lệ, năm 2008 Thomas Beatie chính là người đàn ông chuyển giới đầu tiên mang bầu và sinh con. Sau đó có thêm vài người nữa.

Tuy vậy, đây vẫn là chuyện khó khăn. Phần lớn người chuyển giới sang nam muốn tự mình có con vẫn bị các cơ sở y tế từ chối.

Những nghiên cứu hiếm hoi về vấn đề này chỉ ra rằng việc mang bầu ở người chuyển giới sang nam về cơ bản không khác ở phụ nữ. Khi họ ngừng tiêm tiết tố nam, cơ thể họ tiếp tục rụng trứng.

Evan sống cùng bạn gái nên anh chọn cách thụ tinh nhân tạo. Không dễ dàng gì, bị hỏng mấy lần và đảo lộn cơ chế sinh học trong cơ thể, mấy năm liền và tiêu tốn đến 12 nghìn USD.

Cùng với đó là những tác động về tâm lý: cảm giác cô đơn, bối rối về giới tính, trầm cảm...

Nhưng anh có sự chia sẻ và động viên từ những người có hoàn cảnh tương tự trong một nhóm kín gần 2 nghìn thành viên trên Facebook. Họ trao đổi thông tin về những bác sĩ thân thiện, cách cho con bú, giúp nhau vượt qua những thách thức về tinh thần...

Nhiều người trong nhóm này cho biết họ đông lạnh trứng trước khi tiêm tiết tố nam để đảm bảo cơ hội có con trong tương lai.

Thai kỳ của Evan giống hệt của một phụ nữ, nghén đồ ăn vặt, buồn nôn, buồn ngủ... Và khi nó ảnh hưởng đến công việc ở một mức độ nhất định, Evan đành phải nói cho công ty biết.

Anh đã rất căng thẳng khi thông báo tình huống chuyển giới và có bầu của mình, nhưng phản ứng của trưởng bộ phận nhân sự lại nhẹ nhàng ngoài mong đợi. Bà còn chân tình chia sẻ kinh nghiệm nuôi con với anh.

Với gia đình và bạn bè, anh cũng cẩn trọng lời lẽ. Nhưng hầu hết mọi người ủng hộ và chúc mừng. Mẹ anh bắt đầu đan áo cho cháu.

Chuyện này cũng không lan quá rộng, Evan chỉ nói với những người cần biết. Thực tình trông bề ngoài anh chẳng khác nào một gã phệ bụng bia.

Vì vậy, anh không phải đối mặt với một phần tất yếu trong quá trình mang thai của một người phụ nữ: bị xoa bụng, bị hỏi bao giờ lâm bồn, soi xét kiểu ‘bầu thấp thế chắc là con trai’...

Nhưng Evan có vấn đề khác: không được bảo hiểm y tế chi trả cho việc khám thai vì là đàn ông. Sau nhiều lần tranh luận, Evan đành chấp nhận đề giới tính là nữ trong cơ sở dữ liệu máy tính để không phải đối mặt với vấn đề này nữa.

Evan đi khám thai đều đặn và bé trai ra đời đúng ngày dự sinh. Anh cho con bú và trang trí phòng trẻ bằng vô số hình cá ngựa - loài sinh vật biển mà con đực thay con cái mang trứng trong túi bụng và đẻ con.

Gia đình Evan trông hoàn toàn bình thường trong mắt người ngoài, và vấn đề giới tính không còn khiến anh bối rối: "Tôi vẫn luôn là Evan. Tôi vẫn luôn có những bộ phận này trên cơ thể. Tôi vẫn luôn cảm thấy là chính mình, và là một người đàn ông."

Đại An (theo Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI