Chuyến hành trình cuối cùng của chiếc container chở 39 người di cư thiệt mạng

26/10/2019 - 22:06

PNO - Cảnh sát đang tìm kiếm tài xế xe tải thứ hai liên quan đến cái chết của 39 người được tìm thấy trong container ở Essex Anh, sau khi người tài xế này xuất hiện nhiều lần tại một cảng của Bỉ.

Chuyến hành trình cuối cùng

Camera an ninh tại cảng Zeebrugge ghi hình người tài xế ít nhất 10 lần khi anh này lái xe qua cổng cảng với container ở phía sau. Bộ phận kiểm tra an ninh được quản lý bởi công ty CRO có trụ sở tại Luxembourg.

Cảnh sát tin rằng tài xế có thể đã chuyển container cùng 39 người di cư đến cảng Zeebrugge (Bỉ) nơi chuyến hàng tiếp tục đi đường thủy đến cảng Purfleet (Anh), trước khi tài xế xe tải Mo Robinson nhận tải và lái đi khoảng 17km đến địa phận thị trấn Grays, cũng ở Essex.

Một phát ngôn viên của văn phòng công tố Bỉ xác nhận họ đang điều tra chiếc xe tải. Ông cho biết chính quyền Bỉ cũng đang tìm cách "theo dõi lộ trình của container" và tìm bất kỳ ai chịu trách nhiệm "hợp tác chuyên chở".

Chuyen hanh trinh cuoi cung cua chiec container cho 39 nguoi di cu thiet mang
Các cảnh sát viên kiểm tra chiếc xe tải tại hiện trường ở thị trấn Grays.

Joachim Coens - giám đốc điều hành cảng Zeebrugge - nói với The Guardian rằng chỉ có một trong số 100 container kín được chụp x-quang tại cảng và bao gồm kiểm tra nhiệt, mặt khác tia X không bao giờ được sử dụng để kiểm tra sự hiện diện của con người.

Dữ liệu mới cho thấy GPS của chiếc container được bật vào lúc 3g ngày 15/10 sau khi đi từ Dublin (Ireland) đến Monaghan (Anh), gần biên giới với Bắc Ireland.

Tiếp đến, container dừng lại ở Warwickshire và hạt Kent trước khi băng qua eo biển Manche sang Bỉ rồi đến Calais và Dunkirk tại Pháp (đây là hai khu vực nổi tiếng trong đường dây buôn người từ châu Âu sang Anh).

Từ đây, container quay về Anh qua một cảng ở Bỉ, và sau đó lặp lại hành trình trước chuyến đi cuối cùng dài 280km đến Purfleet (Bỉ) cùng 39 nạn nhân. Như vậy, trong giai đoạn từ ngày 17-22/10, chiếc container đã thực hiện hai chuyến hành trình từ Anh sang châu Âu và ngược lại.

Chuyen hanh trinh cuoi cung cua chiec container cho 39 nguoi di cu thiet mang
Gia đình của tài xế Mo Robinson rất nổi tiếng trong vùng, và bạn bè cho biết người tài xế đã ngất xỉu khi phát hiện ra các thi thể trong thùng hàng mà theo lý thuyết là bánh quy. Hiện Mo Robinson vẫn đang được thẩm vấn.

Trong khi đó, tài xế Mo Robinson lái đầu máy đi từ cảng Holyhead (Anh) vào thứ Bảy 19/10, và nhận chiếc container vào lúc 12g30 sáng ngày 23. Cả xe tải và xe kéo sau đó rời cảng lúc 1g05. Chưa đầy 35 phút sau, xe cứu thương và cảnh sát được gọi đến hiện trường tại thị trấn Grays, nơi họ tìm thấy 39 thi thể.

Mo Robinson được cho là đã mở container để lấy một số giấy tờ và ngất xỉu khi anh ta phát hiện ra các nạn nhân đã chết. Một người bạn thân của tài xế nói: "Khi Mo mở container và nhìn thấy tất cả các xác chết, anh ta cảm thấy kinh hoàng và gọi dịch vụ xe cứu thương cùng cảnh sát. Tôi nghe nói container được làm lạnh ở nhiệt độ -25 độ C, các nạn nhân đã chết một thời gian và cơ thể đông cứng".

Các nguồn tin thân cận với cảnh sát Ireland cho biết, thiết bị làm lạnh của xe tải có thể đã giảm nhiệt độ xuống thấp đến -25oC, khiến những người bên trong "không có cơ hội sống sót". Nhưng ngay cả khi container không được làm lạnh, các nạn nhân có thể phải chịu những cái chết đau đớn khi oxy từ từ cạn kiệt.

Một nguồn tin nói với tờ Mirror: "Khi cánh cửa của container được mở ra, lực lượng phản ứng nhanh đã sốc khi thấy hàng chục xác chết chồng chất lên nhau. Những thi thể gần cửa nhất sủi bọt từ miệng và thể hiện dấu hiệu co cứng”.

“Có những dấu tay đẫm máu dọc theo bên trong cánh cửa xe tải nơi có lẽ nạn nhân đã đập trong tuyệt vọng để tìm kiếm sự giúp đỡ. Những người chết mặc rất ít quần áo, và trong một số trường hợp là khỏa thân ".

Một lý giải cho tình trạng của các nạn nhân chính là hiện tượng bỏng lạnh, tương tự như khi chúng ta nhúng tay vào chậu nước đá, các mạch máu co lại, tạo cảm giác nóng ran như bỏng, khiến nhiều người cởi bỏ quần áo trong vô thức.

Linh La (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI